Kình ngư Việt kiều Mỹ về Việt Nam thi đấu

17:23 Thứ ba 18/10/2016 | 1

Giải vô địch bơi lội quốc gia 2016 (diễn ra từ 18 - 22.10 tại Hà Nội) xuất hiện một gương mặt tương đối lạ là VĐV Paul Nguyễn Lê, khoác áo đội An Giang

 Cái tên Paul Nguyễn Lê (24 tuổi, Việt kiều Mỹ) từng gây tò mò cho khán giả khi anh có mặt ở giải vô địch bơi lội thế giới tháng 8.2015 với tư cách VĐV VN. Cũng năm ngoái, Paul đạt chuẩn dự Olympic 2016 với thành tích 5 giây 01 nội dung 100 m ngửa, đúng bằng thông số VĐV đoạt HCB SEA Games 28, nhưng không kịp lo xong thủ tục để có thể thi đấu ở SEA Games 28. “SEA Games 29 năm 2017, tôi sẽ tham dự và sẽ không để mọi người phải buồn”, Paul chia sẻ.

Kinh-ngu-Viet-kieu-My-ve-Viet-Nam-thi-dau-hinh-anh

 Paul Nguyễn Lê và Ánh Viên. Ảnh: Internet.


Câu chuyện Paul Nguyễn Lê trở thành VĐV VN có lẽ xuất phát từ… Ánh Viên, cô gái vàng của bơi lội VN. Năm 2014, trong một lần Paul tham dự một giải đấu tại Mỹ, mà Ánh Viên cũng góp mặt, gia đình anh đã vô cùng ngưỡng mộ tài năng của Viên nên đã đến gặp HLV Đặng Anh Tuấn và chia sẻ nguyện vọng cho Paul được khoác áo đội tuyển VN.

Sau cuộc gặp gỡ bất ngờ ấy, thầy của Viên đã tìm hiểu kỹ hơn về Paul, rồi quyết định giúp đỡ anh nhập quốc tịch VN. Ông Tuấn nói: “Đây là một VĐV tài năng, chất lượng chuyên môn rất tốt, rất chuyên nghiệp, ý chí tập luyện luôn ở mức cao nhất. Paul được nhận hộ chiếu VN vào tháng 4.2015 và đã được An Giang ký hợp đồng dài hạn. Hiện tại, Paul là thành viên đội tuyển VN và chúng tôi hy vọng Paul sẽ đoạt nhiều HCV tại SEA Games 29”.

Một điều rất đặc biệt là chàng trai cao 1,78 m này đã tốt nghiệp Đại học Missouri (Mỹ) chuyên ngành kinh tế thế giới và đang học lấy bằng tiến sĩ. Phóng viên hỏi vui: “Anh theo đuổi cùng lúc hai “môn” không hề liên quan đến nhau là kinh tế và bơi lội, liệu có đủ sức không?”.

Paul cười: “Tôi đam mê cả hai và không muốn từ bỏ thứ nào cả. Tôi sẽ cố gắng hết sức”. Đây là lần thứ 2 Paul trở về VN cùng với mẹ. Paul nói được ít tiếng Việt nên đôi khi mẹ anh - bà Nguyễn Thị Tâm, phải đỡ lời. Bà Tâm kể: “Paul thích bơi lội từ hồi còn rất nhỏ và bắt đầu tập chuyên nghiệp hơn 7 năm nay. Chúng tôi rất mong muốn Paul cống hiến thật nhiều cho VN”.

Paul sẽ tham dự 7 nội dung ở giải vô địch quốc gia và sau đó trở về Mỹ vừa học vừa chuẩn bị cho giải bơi lội hồ ngắn vô địch thế giới ở Canada vào cuối năm nay.

Ánh Viên không thi đấu giải VĐQG

Hôm qua, HLV Đặng Anh Tuấn cho biết ông không có chủ trương để Ánh Viên tham dự giải vô địch quốc gia, dù Viên đã có mặt tại Hà Nội cách đây vài ngày. Ông Tuấn nói: “Tổng cục TDTT có quyết định cử chúng tôi sang Nhật Bản tập huấn từ ngày 22.10 để chuẩn bị cho giải vô địch thế giới vào tháng 11 cũng ở Nhật. Căn cứ vào sự cho phép này, chúng tôi từ Mỹ về VN để làm visa. Dù Hiệp hội Thể thao dưới nước đã đăng ký cho Ánh Viên thi đấu trong màu áo Quân đội tại giải để “làm nóng” trước khi sang Nhật, nhưng Ánh Viên sẽ rút lui để tập trung cho giải châu lục và thế giới

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục