Kình ngư nữ số 1 Nguyễn Thị Ánh Viên: Từ sợ bơi trở thành “rái cá”

17:45 Thứ năm 25/09/2014

Kình ngư nữ Nguyễn Thị Ánh Viên (SN 1996) vừa đoạt HCĐ nội dung bơi hỗn hợp 400m tại Asiad Incheon 17 - 2014. Ít ai ngờ tay bơi nữ số 1 Việt Nam hiện nay lớn lên ở vùng sâu thuộc xã Giai Xuân (huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ) và là một người từng sợ nước…

Sợ bơi…

Bà Võ Thị Bảy (71 tuổi, bà nội của Ánh Viên) kể, vợ chồng bà có 6 người con, trong đó ông Nguyễn Văn Tác (cha của Ánh Viên) là con trai út nên ở nhà thờ cúng cha mẹ. Gia đình bà mưu sinh nhờ 10 công vườn. Hơn chục năm trước, kinh tế gia đình khó khăn nên cha mẹ Ánh Viên phải bôn ba suốt ngày kiếm tiền nuôi cả nhà. Trong nhà còn lại vợ chồng già (bà Bảy và chồng là ông Nguyễn Văn Tới) phải trông coi mấy đứa cháu.

Ở vùng nông thôn sông rạch chằng chịt, trẻ em rất dễ bị chết đuối. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Tới dạy bơi cho Ánh Viên. Lúc đầu ông Tới lấy vài cái cây cắm làm ranh và cho Ánh Viên bơi xung quanh trong con rạch nhỏ trước nhà. Thời đó, Ánh Viên rất sợ nước và mỗi lần xuống nước là “uống đầy bụng”.

Ánh Viên bên bộ sưu tập huy chương.

Qua nhiều lần “uống nước”, Ánh Viên biết bơi rồi mê bơi và càng bơi càng tiến bộ. Con rạch nhỏ trước nhà trở nên chật trội. Ông Tới dẫn cháu nội ra con sông lớn hơn ở chợ Miễu Ông tập bơi, để rồi trở thành “rái cá” của xứ này. Năm học lớp 5, Ánh Viên nằm trong đội tuyển của trường, đi thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng huyện Phong Điền. Không có đối thủ ở huyện, Ánh Viên được cử đi thi cấp thành phố. Một lần nữa, cô bé vùng quê lại giành giải nhất. Tài năng của Ánh Viên nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của các nhà tuyển trạch đội tuyển bơi lội thuộc Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 (Quân khu 9).

Thượng tá Bùi Quang Nghi - Giám đốc trung tâm - cho biết: “Hồi Ánh Viên mới về trung tâm trông cô bé gày gò, đen thủi, nhưng lại sớm thể hiện là một VĐV có tố chất, các nhóm cơ phát triển rất đều, có sải tay dài, độ lướt nước vượt trội so với các VĐV cùng trang lứa. Do đó, Ánh Viên được các HLV đánh giá là một viên ngọc thô, nếu được đầu tư, chắc chắn sẽ thành tài…”.

Niềm hy vọng số 1 của bơi lội Việt Nam

Khi “trình làng” tại giải bơi lội toàn quốc, Ánh Viên đạt kỷ lục khi giành 10 HCV ở 10 cự ly đăng ký. Sau đó, tại giải vô địch quốc gia, Ánh Viên vượt qua các đối thủ đàn anh, đàn chị, giành được 6 HCV, 4 HCB và 1 HCĐ khi mới 15 tuổi. Tấn công sang sân chơi cấp châu lục, Ánh Viên đã giành được 3 HCV tại giải trẻ châu Á năm 2013, 3 HCV tại SEA Games 27 - giải đấu lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có nữ VĐV lập cú hat-trích HCV…

Ánh Viên tâm sự: “Em cần tiếp tục tập luyện, cố gắng nhiều hơn nữa để giành thành tích tốt trong các giải đấu quốc tế sắp tới”. Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng (mẹ của Ánh Viên) bộc bạch: “Năm 2013, con gái tui về nhà vỏn vẹn 2 lần; còn từ đầu năm 2014 đến nay chưa về nhà lần nào. 2 cái tết cổ truyền vừa rồi con gái cũng không có dịp ăn tết ở quê cùng gia đình bởi cháu tập huấn, học, thi đấu liên tục. Cả nhà rất nhớ Ánh Viên, nhưng cố gắng động viên cháu tập luyện và thi đấu tốt, đừng để phụ lòng các cấp, các ngành, các thầy… đã tin tưởng”.

H.Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục