Kình ngư Michael Phelps: Huyền thoại của những huyền thoại

09:44 Thứ năm 02/08/2012

Với những nỗ lực tột bậc để giành thêm 2 tấm huy chương trên đường đua xanh rạng sáng qua (1.8), “kình ngư” Michael Phelps (Mỹ) đã lập thêm kỷ lục mới để trở thành VĐV vĩ đại nhất trong lịch sử Olympic.

Bại không nản

Ngày đầu xung trận ở London, dù rất được kỳ vọng, nhưng Phelps đã gây thất vọng lớn khi chỉ về đích thứ tư ở nội dung 400m hỗn hợp nam. Thất bại này khiến không ít người sốc, thậm chí đồng đội của Phelps là Ryan Lochte (đoạt HCV nội dung này) còn cho biết: “Tôi có cảm giác rất lạ lùng và trống vắng khi không thấy Phelps đứng trên bục nhận huy chương”.

Với 19 tấm huy chương, “thủy thần” Phelps đã đi vào lịch sử Olympic.

Nhận định trên hoàn toàn có cơ sở bởi đấy là lần đầu tiên từ Olympic Athens 2004, Phelps không giành được HCV nào và là lần đầu tiên kể từ Olympic Sydney 2000, “Viên đạn Baltimore” (biệt danh của Phelps) đứng ngoài tốp ba.

Ngay lập tức, phong độ và tâm lý của Phelps được các chuyên gia, đồng nghiệp, giới truyền thông mang ra mổ xẻ. Người thì bảo Phelps đã hết thời, người đổ lỗi cho HLV Bob Bowman của Phelps đã lên giáo án sai khiến anh không đạt đúng điểm rơi phong độ, người lại nói sau khi đã no nê vinh quang ở 2 Thế vận hội trước, Phelps không còn quyết tâm và hết động lực chinh phục những đỉnh cao mới…

Đối diện với vô vàn sức ép, bằng bản lĩnh của một siêu sao dạn dày kinh nghiệm, Phelps khẳng định: “Tôi đã thi đấu không tốt. Nhưng phía trước còn nhiều cơ hội khác và sai lầm tương tự sẽ không lặp lại”. Nói được là làm được, Phelps đã thi đấu tốt dần lên trong các nội dung tiếp theo.

Dù không còn ở thời kỳ đỉnh cao phong độ như Olympic 2008, Phelps vẫn giành thêm 1 HCB nội dung 4x100m tự do tiếp sức nam. Rạng sáng qua, sau khi giành 1 HCV 4x200m tự do tiếp sức nam và 1 HCB 200m bướm nam, Phelps đã chính thức vượt qua huyền thoại thể dục dụng cụ Larissa Latynina (Liên Xô cũ, 18 huy chương Olympic) để trở thành vận động viên giàu thành tích nhất trong lịch sử Olympic với 19 tấm huy chương (trong đó có 15 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ).

“Ngài kỷ lục”

Tại Athens năm 2004, với 6 HCV, 2 HCB, Phelps san bằng kỷ lục về số huy chương giành được tại một Thế vận hội của Alexander Dityatin (Liên Xô, tại Olympic Moscow 1980). Đến Olympic 2008, Phelps lập nên siêu kỷ lục khi đoạt 8 HCV ở 8 nội dung thi đấu, lập nên 7 kỷ lục thế giới mới, xô đổ kỷ lục đoạt 7 HCV của đồng hương Mark Spitz lập tại Olympic Munich 1972, vượt xa kỷ lục đoạt HCV nhiều nhất (9 HCV) của Latynina, Mark Spitz, Paavo Nurmi (Phần Lan), Carl Lewis (Mỹ).

Không những vậy, với tổng cộng 9 HCV cá nhân, anh còn vượt qua Ray Ewry (Mỹ) để trở thành VĐV giành được nhiều HCV cá nhân nhất.

Phelps 6 lần được bầu là “kình ngư xuất sắc nhất thế giới trong năm” và 8 lần đoạt danh hiệu “kình ngư xuất sắc nhất nước Mỹ trong năm”.

Với bộ sưu tập 1 HCV, 2 HCB tính đến lúc này tại Olympic London 2012, Phelps đã sở hữu bộ sưu tập thành tích mà không VĐV nào có được trong lịch sử Thế vận hội.

Thậm chí, những tấm huy chương Olympic của Phelps có thể chưa dừng lại ở con số 19 khi anh còn tới 3 nội dung thi đấu nữa và hoàn toàn có thể bổ sung thêm vào bảng vàng của mình những danh hiệu mới.

Long Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục