Kình ngư Ánh Viên: Từ SEA Games hướng về Olympic Rio de Janeiro 2016

17:27 Thứ bảy 14/02/2015

VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên chính là gương mặt sáng giá nhất của bơi lội nói riêng và Thể thao Việt Nam (TTVN) nói chung trong thời điểm này, người có thể mang về những tấm huy chương châu lục và thế giới trong thời gian tới.

Cô gái của những kỷ lục

Trong năm 2014, Ánh Viên đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc trong tất cả các giải đấu mà mình tham gia, đầu tiên phải kể đến con số 9 HCV tại giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á (6-2014). Giải vô địch bơi lội các nhóm tuổi Đông Nam Á lần thứ 38 diễn ra tại Singapore từ ngày 6 đến 8-6-2014. Tại giải này, kình ngư Ánh Viên đã thể hiện phong độ ấn tượng khi giành tới 9 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ, thiết lập 9 kỷ lục mới. Tiếp đó là tấm HCV Olympic trẻ tháng 8-2014. Olympic trẻ được tổ chức 4 năm 1 lần, có quy mô và các môn thi đấu giống như Thế vận hội Olympic với đại diện của hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2014, giải đấu này được tổ chức tại thành phố Nam Kinh (Trung Quốc), đoàn Thể thao Việt Nam tham dự với 13 VĐV và Ánh Viên là gương mặt mang về tấm HCV duy nhất cho TTVN ở nội dung 200m hỗn hợp cá nhân nữ. Không chỉ là VĐV đầu tiên của bơi lội Việt Nam giành HCV Olympic trẻ, thành tích 2 phút 14 giây 53 của Ánh Viên cũng đồng thời phá kỷ lục tại Olympic trẻ.

Ánh Viên sẽ là gương mặt đáng chú ý nhất của TTVN tại SEA Games 28 và Olympic Rio de Janeiro (Brazil) 2016.

Đến ASIAD 17, với 2 tấm HCĐ, Ánh Viên trở thành người đầu tiên trong lịch sử bơi lội Việt Nam giành huy chương tại ASIAD, những tấm huy chương mang mang tính mở đường cho bơi lội Việt Nam ở đấu trường châu lục. Kết thúc các giải đấu quốc tế quan trọng trong năm, Ánh Viên tiếp tục bước vào những chuyến tập huấn chuyên biệt tại Mỹ. Giải đấu cuối cùng mà Ánh Viên tham dự trong năm 2014 là Đại hội DTTT toàn quốc lần thứ VII. 17 HCV cá nhân, phá 2 KLQG là điểm nhấn đáng nhớ. Ánh Viên khép lại năm thi đấu 2014 đầy thành công bằng việc dẫn đầu danh sách bầu chọn 10 VĐV tiêu biểu toàn quốc.

Vươn mình ra thế giới

Bước sang năm 2015, mục tiêu của Ánh Viên là chinh phục các tấm huy chương SEA Games 28, đạt thành tích cao tại những giải đấu mang tính chất tuyển chọn trong chương trình tập huấn tại Mỹ và hơn tất cả là chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc tranh tài tại Olympic Rio 2016. Đây cũng là phần chính trong kế hoạch tập huấn trọng điểm của bơi lội Việt Nam đã được Hiệp hội Thể thao dưới nước trình lãnh đạo Tổng cục TDTT và Bộ VH,TT&DL thông qua. Theo Tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước Đinh Việt Hùng, trong kế hoạch phát triển tổng thể của môn bơi năm 2015 sẽ có sự kết nối với kế hoạch năm 2016 đối với các VĐV trọng điểm, đặc biệt là Nguyễn Thị Ánh Viên. Vì thế, để có sự chuẩn bị tốt nhất cho Olympic 2016, bộ môn Bơi - Tổng cục TDTT phối hợp cùng Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam và BHL đội tuyển Việt Nam đã xây dựng xong các chương trình tập luyện rất cụ thể.

Năm 2014, Ánh Viên đã thi đấu thành công tại các giải đấu mà TTVN tham dự.

Riêng đối với VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên, việc chuẩn bị cho Olympic 2016 đã có được lên hoạch rất kỹ lưỡng. Mặc dù Ánh Viên đã đạt được 2 chuẩn A Olympic tại Asiad 17 năm 2014, nhưng BHL cũng như giới chuyên môn vẫn chưa thật sự hài lòng chỉ số chuyên môn, thậm chí còn kém khi tập luyện. Với mục tiêu hướng tới kết quả tốt hơn nữa, bộ môn bơi - Tổng cục TDTT đã cùng BHL và chuyên gia người Mỹ xây dựng một kế hoạch dài hơi hơn. Mục tiêu đặt ra là Ánh Viên sẽ có thêm từ 3 -5 chuẩn A nữa đồng thời có 1 đến 2 nội dung nằm trong tốp 8 hạng đầu thế giới tại Olympic Rio 2016. Thậm chí, khi có cơ hội Ánh Viên sẽ phấn đấu nằm trong top 5 VĐV hàng đầu, tranh chấp huy chương Olympic ở hai nội dung "tủ" là 200m ngửa và 400m hỗn hợp cá nhân nữ. “Ánh Viên sẽ tiếp tục được hưởng chế độ ưu đãi đặc biệt. Ngoài được huấn luyện bởi thầy mới bên Mỹ là ông Teeters - trợ lý HLV Gregg Troy (từng tham gia đào tạo hơn 90 VĐV đoạt huy chương các loại tại Olympic), Viên còn được chăm sóc dinh dưỡng tốt hơn. Trước đây, khoản tiền đầu tư cho Ánh Viên hơn 4 tỷ đồng/năm thì nay cao hơn 10 - 15%” – Tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước Đinh Việt Hùng cho biết thêm.

Vào ngày 2-1-2015 vừa qua, Nguyễn Thị Ánh Viên cùng HLV Đặng Anh Tuấn đã quay lại Mỹ, tiếp tục tập luyện ở Trung tâm Saint Augustine (bang Florida, Mỹ). Tại đây, HLV Đặng Anh Tuấn sẽ hỗ trợ chuyên gia Cray Anthony Teeters trong việc hướng dẫn Ánh Viên tập luyện. Như vậy là thêm một lần nữa, Ánh Viên lại cùng HLV của mình đón Tết cổ truyền xa nhà. Tuy nhiên, do đã quá quen với các kế hoạch tập luyện và thi đấu dài hạn trong những ngày nghỉ lễ Tết như vậy nên Ánh Viên đã thích nghi được và không cảm thấy có vấn đề gì. Với Ánh Viên, ngày nghỉ xuống nước tập luyện cũng là bình thường vì đó là công việc, hơn thế VĐV này đã được trui rèn bản lĩnh qua nhiều năm tập luyện và thi đấu trong nước cũng như quốc tế.

Một tương lai tươi sáng, cả sự kỳ vọng của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ đang đặt lên vai Ánh Viên và tự bản thân VĐV này thừa hiểu trách nhiệm của mình và vẫn đang nỗ lực hết mình cả trong tập luyện cũng như thi đấu. Chắc chắn, Ánh Viên sẽ là gương mặt đáng chú ý nhất của Thể thao Việt Nam tại SEA Games 28 và xa hơn nữa là Olympic Rio de Janeiro (Brazil) 2016. Báo chí của nước chủ nhà SEA Games 28 Singapore thậm chí còn dự báo Ánh Viên sẽ “khuynh đảo” bảng xếp hạng huy chương của môn bơi lội vào tháng 6 tới.

Nguyễn Thị Ánh Viên, sinh ngày 9-11, tại ấp Ba Cau, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ.

Thành viên đội tuyển bơi lội quốc gia, VĐV thuộc Trung tâm TDTT Quân đội, mang quân hàm Đại úy.

Sở thích: Yêu môn lịch sử. Ngán nhất là ăn, vì chế độ ăn uống nghiêm ngặt của VĐV đỉnh cao gồm một kg thịt bò, 50 con tôm, một đĩa mỳ cỡ lớn, một đĩa rau trộn và kết thúc bằng một lít sữa tươi và trái cây.

Thích thể thao, hâm mộ ca sĩ Hàn Quốc.

Lâm Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục