Kình ngư Ánh Viên – tài năng tuổi 15

15:03 Thứ bảy 21/01/2012

Tết Nguyên đán năm nay, nữ kình ngư trẻ đầy triển vọng của bơi lội Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên, VĐV giành 2 HC bạc SEA Games ở tuổi 15, sẽ đón giao thừa đầu tiên tại Mỹ, bên các đồng đội và huấn luyện viện.

Mới 16 tuổi nhưng Ánh Viên có sải tay dài 1m98. Ảnh: An Nhơn

Mới 16 tuổi nhưng Ánh Viên đã cao 1,7m, sải tay dài đến 1,98m, bàn chân to và có nhóm cơ suôn dài. Đó là những tố chất rất thích hợp với những VĐV bơi lội đỉnh cao. Cùng với thành tích chói sáng 2 HC bạc tại SEA Games 26 trên đất Indonesia, ngày 1/1 vừa qua, Ánh Viên đã được đưa đi tập huấn 6 tháng CLB bơi lội ở bang Florida dưới sự hướng dẫn của HLV đội tuyển bơi lội trẻ Mỹ Sergio Lopez. Đi cùng chuyến với Ánh Viên còn có các VĐV Thái Nguyên, Thành Nguyện, Kim Tuyến, nhà vô địch SEA Games 26 Hoàng Quý Phước, cùng HLV Đặng Anh Tuấn.

Đây là chuyến tập huấn tại Mỹ lần đầu và được xem là lần đón Tết ở nước ngoài đầu tiên của kình ngư mới 16 tuổi - Nguyễn Thị Ánh Viên. Chuẩn bị cho chuyến xuất ngoại sang Mỹ đầu tiên và được xem là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp, nữ kình ngư miền quê “gạo trắng nước trong – Cần Thơ” đã được gia đình chuẩn lỉnh kỉnh đồ đạc, dặn dò chu đáo việc học tập tốt và giữ gìn sức khỏe. Trong hành trang Ánh Viên sang Mỹ, gia đình cũng chuẩn bị món số phần quà để Ánh Viên đón giao thừa cùng đồng đội và các HLV. “Ngay khi đặt chân tới Mỹ, Ánh Viên đã liên lạc về với gia đình báo tình hình ăn ở tốt và việc học tập cũng thuận lợi”, gia đình Ánh Viên cho biết.

Sinh ra ở vùng sông nước miền Tây Nam Bộ, nhà ở gần rạch Ba Cao (huyện Phong Điền, Cần Thơ) nên từ nhỏ Ánh Viên đã có cơ hội tiếp xúc sông nước. Ba mẹ đi làm ruộng cả ngày, không có ai để mắt suốt đến cô bé, nên ông nội của Ánh Viên quyết định tập bơi cho cháu, để có lỡ rớt xuống sông cũng còn biết vẫy vùng kêu cứu.

Năm 2007, trong lần được trường cho tham gia Hội khỏe Phù Đổng thành phố Cần Thơ, cô học trò lớp 5 cao 1m66 Trường Tiểu học Long Tuyền 1 đã “lọt vào mắt xanh” của lãnh đạo Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc phòng 4.

Lần đầu tiên xa nhà, cô học trò 11 tuổi không tránh khỏi lo lắng và buồn. Để con gái chăm lo học và bớt tuổi thân, vào dịp cuối tuần, ba mẹ đã phải liên tục thay phiên nhau lên thăm Ánh Viên.“Những tháng đầu xa nhà em buồn lắm nhưng vì niềm đam mê bơi lội và nhờ sự động viên của thầy cô, gia đình nên em đã vượt qua tất cả”, Ánh Viên tâm sự.

Nước rút của Ánh Viên tại SEA Games 26. Ảnh: An Nhơn

Chỉ sau hai tháng tập luyện cùng đội tuyển, Ánh Viên đã giành HC đồng tại giải Cúp các câu lạc bộ toàn quốc khu vực 2 tổ chức ở Đồng Tháp. Liên tiếp sau đó, Ánh Viên đã đạt nhiều huy chương tại các cuộc thi như: Hội khỏe Phù Đổng thành phố Cần Thơ, Cúp các CLB toàn quốc khu vực 2... Ở Cúp các CLB toàn quốc năm 2009 diễn ra tại Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc phòng 5, Ánh Viên đã được gọi vào đội dự tuyển trẻ quốc gia sau khi đạt 2 HC vàng và 7 HC bạc. Đến tháng 4/2011, thì Ánh Viên chính thức vào danh sách đội tuyển quốc gia sau khi đoạt hàng loạt huy chương các loại ở nhiều giải đấu.

Và cũng từ đây, Ánh Viên tiếp tục phải xa nhà hơn khi khăn khói rời quê để lên học tập tại Trung tâm Huấn luyện Quốc gia 2 (TP HCM). Tại đây, Ánh Viên dành 3 giờ buổi sáng để luyện tập. Buổi chiều, Ánh Viên được Trung tâm cho đi học văn hóa. Và buổi tối, Ánh Viên tiếp tục lao vào tập luyện.

Với ý chí kiên trì, tinh thần hăng say, tập luyện nghiêm túc giáo án của HLV đề ra, Ánh Viên dần dần vượt qua cả các đàn chị nhóm trên 17 tuổi của đội tuyển quốc gia. Tại giải bơi vô địch quốc gia các nhóm tuổi tổ chức tại Đà Nẵng giữa năm 2011, Ánh Viên đã giành 10 HC vàng ở 10 nội dung, phá vỡ 7 kỷ lục quốc gia ở nhóm tuổi 13-14 và trở thành tay bơi phá nhiều kỷ lục nhất tại một giải đấu quốc gia. Chưa dừng lại ở thành công đó, tại giải bơi các lứa tuổi Đông Nam Á cũng diễn ra ở Đà Nẵng sau đó, nữ kình ngư trẻ của Việt Nam tiếp tục giành 6 HC vàng, 2 HC bạc, 3 HC đồng, phá 2 kỷ lục Đông Nam Á và được bầu chọn là VĐV xuất sắc nhất giải.

Chuyến đi Mỹ tập huấn là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Ánh Viên. Ảnh: An Nhơn

Thành tích đó đã giúp Ánh Viên lần đầu góp mặt tại SEA Games 26 ở Indonesia. Tưởng chừng đây là cơ hội để “rái cá”miền sông nước học hỏi để vươn ra khu vực. Tuy nhiên, Ánh Viên tạo bất ngờ với các HLV dạy em và làm các VĐV trong khu vực thán phục với 2 HC bạc nội dung 400 m hỗn hợp và 400 m ngửa. Đó là lý do để Ánh Viên được đưa đi tập huấn tại Mỹ.

Không chỉ giỏi bơi lội, Ánh Viên còn là con ngoan, trò giỏi. Từ khi vào Trung tâm dù hàng ngày luyện tập vất vả nhưng Ánh Viên luôn duy trì học lực khá, giỏi. Ánh Viên thường xuyên điện về hỏi thăm ông bà, cha mẹ khi xa nhà tập luyện, thi đấu. Tất cả các khoản lương, thưởng...Ánh Viên đều gởi về phụ giúp gia đình. “Mỗi tháng Ánh Viên gởi về nhà 6 triệu đồng. Số tiền đó vợ chồng tôi đều dành dụm cho cháu. Điều hạnh phúc của chúng tôi là có được một đứa con gái tài giỏi nhưng vô cùng hiếu thảo”, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, mẹ Ánh Viên chia sẻ.

An Nhơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục