Kinh nghiệm thua thiệt, nhưng Mikel Arteta ăn đứt Unai Emery ở một điểm

01:36 Thứ hai 27/01/2020

TinTheThao.com.vnKinh nghiệm dẫn dắt đỉnh cao thì Arteta chưa thể sánh bằng Emery, nhưng khả năng quản trị và tài chinh phục nhân tâm thì Arteta hơn hẳn người tiền nhiệm một bậc.

Từ lâu bản lĩnh trận mạc được xem như thứ xa xỉ với Arsenal. Dưới thời Unai Emery "Pháo thủ" luôn biết cách sụp đổ rất đúng lúc dưới những quyết sách sai lầm của ông. Đầu tiên là mâu thuẫn giữa chiến lược gia người Tây Ban Nha với ngôi sao hàng đầu của đội bóng Mesut Ozil.

Kể từ đó Ozil gần như "mất tích" tại sân Emirates hoặc có chăng là được sử dụng rất nhỏ giọt. Hệ quả là Arsenal thiếu hẳn một "bộ óc" tổ chức trên sân, khiến lối chơi của toàn đội tỏ ra vô cùng mông lung, bế tắc. Những cầu thủ như Dani Ceballos hay Joe Willock không đem đến sự ổn định lâu dài và thường chỉ bùng nổ trong một vài trận nhất định.

Kinh nghiệm thua thiệt, nhưng Mikel Arteta ăn đứt Unai Emery ở một điểm - Bóng Đá

 Arsenal hiện tại là một tập thể đoàn kết.

Sau đó là việc để lại tấm băng đội trưởng cho Granit Xhaka. Đây cũng là nhân tố Emery rất tin tưởng, giao cho vai trò dẫn dắt toàn đội. Tuy nhiên điều đó là quá sức với mẫu cầu thủ giàu cá tính như Xhaka. Anh vướng phải lùm xùm với các CĐV và nhanh chóng bị tước đi vai trò đội trưởng, nhường lại cho Aubameyang.

Dưới thời Unai Emery, Arsenal thi đấu bết bát trên sân khi thiếu định hướng về chuyên môn rõ ràng đã đành, đã vậy phòng thay đồ ở sân Emirates cũng chẳng yên ả cho lắm. Với tình trạng "ngoại xâm, nội phản" như vậy, dễ hiểu vì sao "Pháo thủ" trượt dài trong cơn khủng hoảng, để rồi cuối cùng nó kết thúc bằng việc Emery bị sa thải.

Mikel Arteta đến và đã thay đổi triệt để những vấn đề tồn tại dưới triều đại cũ. Mesut Ozil được trọng dụng trở lại, hay chính xác hơn là ông biết cách tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có của CLB, đó là việc kết hợp những ngôi sao tên tuổi nhất trong đội bóng lại với nhau thay vì mù quáng trao cơ hội cho các tài năng trẻ như Emery.

Kinh nghiệm thua thiệt, nhưng Mikel Arteta ăn đứt Unai Emery ở một điểm - Bóng Đá

 Arteta tỏ ra xuất sắc trong việc chinh phục lòng quân.

Tuy nhiên những sao mai như Reiss Nelson hay Gabriel Martinelli vẫn có đất để diễn nếu như họ cho thấy mình xứng đáng với điều đó. Nói tóm lại, có thể kinh nghiệm dẫn dắt đỉnh cao thì Arteta chưa thể sánh bằng Emery, nhưng khả năng quản trị và tài chinh phục nhân tâm thì Arteta hơn hẳn người tiền nhiệm một bậc.

Sự ổn định trong phòng thay đồ giúp tâm lý của các cầu thủ phấn chấn lên hẳn. Mọi người đã cùng nhìn về một hướng, trận hòa 2-2 trước Chelsea là minh chứng cho điều đó. Phải chơi thiếu người trong xuyên suốt trận đấu nhưng Arsenal vẫn có hai lần gỡ hòa để giành lấy 1 điểm trên sân khách, điều mà chẳng ai dám nghĩ tới dưới thời Emery.

Hồ sơ Arsenal mùa giải 2019/2020

Vương Ngọc | 00:38 27/01/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục