"Kiến nguyên tử": Lời giải cho cơn đau đầu của Mancini

13:34 Thứ sáu 12/10/2018

Một trong những bất ngờ được huấn luyện viên Roberto Mancini tạo ra trong đợt tập trung của đội tuyển Italia lần này, đó là việc triệu tập Sebastian Giovinco, cầu thủ đang thi đấu ở tận nước Mỹ xa xôi. Tuy vậy, đến bây giờ, có lẽ nhiều tifosi cũng đã nhận ra được điều mà cựu thuyền trưởng của Inter Milan mong muốn ở chân sút có biệt danh là “kiến nguyên tử”.

 Cơn đau đầu của Roberto Mancini

Trong thành phần của đội tuyển Italia lúc này có rất nhiều cái tên chất lượng ở hàng công. Đó là Lorenzo Insigne - ngôi sao không thể thiếu trong đội hình của Napoli; Federico Bernardeschi – gương mặt đang có phong độ rất cao của Juventus; Patrick Cutrone - hiện tượng của AC Milan; Ciro Immobile – vua phá lưới Serie A mùa giải trước; Federico Chiesa – tài năng trẻ của Fiorentina; hay Simone Zaza – người đang dần tìm lại bản năng săn bàn đáng sợ của mình. Thế nhưng, điều đặc biệt là tất cả những cầu thủ này đều chỉ thi đấu tốt trong màu áo câu lạc bộ, còn khi được triệu tập lên đội tuyển quốc gia, họ đều không thể tỏa sáng như kì vọng.

 - Bóng Đá

 Thi đấu ấn tượng ở Milan nhưng tiền đạo trẻ Cutrone chưa thể hiện được nhiều trong màu áo ĐTQG.

Một cơn đau đầu thực sự với huấn luyện viên Roberto Mancini. Qua năm trận đấu đầu tiên dẫn dắt Azzurri, ông mới chỉ giành được đúng một chiến thắng, nhưng đó là trước một Saudi Arabia không được đánh giá cao. Hàng tiền đạo thi đấu bế tắc vẫn đang là một vấn đề quá lớn. Trong cơn bĩ cực, vị thuyền trưởng của đội quân thiên thanh đã phải triệu tập những cái tên mà từ lâu không được gọi như “ngựa chứng” Mario Balotelli, tài năng trẻ một thời Domenico Berardi, hay “cánh chim lạ” Gianluca Caprari.

Mới đây nhất, ông đã trao cơ hội quay trở lại Azzurri cho Sebastian Giovinco. Mặc dù đang có phong độ tốt trong thời gian gần đây, nhưng cựu sao của Juventus cũng chỉ thi đấu tại một giải đấu không có tính cạnh tranh cao là MLS. Hơn nữa, ở tuổi 31, chắc chắn “Kiến nguyên tử” chỉ là giải pháp nhất thời, không phải là sự lựa chọn lâu dài.

 - Bóng Đá

 Giovinco hứa hẹn sẽ mang đến làn gió mới cho hàng công của Azzurri.

Rõ ràng, với việc gọi Sebastian Giovinco lên tuyển, huấn luyện viên Roberto Mancini đang biến đợt tập trung lần này cũng có ý nghĩa không khác những lần trước, đó là thử nghiệm đội hình.

Giải pháp mới của thuyền trưởng Azzurri

Mặc dù đang gặp khó khăn, nhưng không phải là huấn luyện viên Roberto Mancini không có những giải pháp của mình. Sau trận đấu giao hữu với Ukraine gần đây, các tifosi đã được chứng kiến một lối chơi hoàn toàn mới lạ. Trên hàng tấn công, ba cái tên được vào sân ngay từ đầu là Federico Chiesa, Lorenzo Insigne và Federico Bernardeschi, trong đó cầu thủ của Napoli được xếp chơi ở vị trí cao nhất.

Sang hiệp hai, lần lượt Domenico Berardi và Ciro Immobile được trao cơ hội để thử lửa. Tất cả đều có lối chơi giống nhau, đó là dựa vào tốc độ, khả năng xử lí bóng khéo léo để xâm nhập vòng cấm. Lối chơi ấy đã bước đầu có những hiệu quả nhất định và tạo nên sự thích thú cho các tifosi.

 - Bóng Đá

 Gần đây, sự thể hiện của Immobile và Insigne đã khiến các tifosi thấy lạc quan hơn...

Đây là giải pháp hoàn toàn mới của huấn luyện viên Roberto Mancini. Trong những đợt tập trung trước, ông luôn sử dụng một cái tên với thể hình to cao, cùng khả năng tì đè, không chiến tốt chơi ở vị trí trung phong. Tuy nhiên, sự thay đổi này là hợp lí. Andrea Belotti đang suy giảm phong độ đáng kể, Simone Zaza chưa để lại ấn tượng tại Torino, còn Mario Balotelli thì không còn động lực cống hiến cho đội tuyển.

Zaza và Cutrone được triệu tập là để tăng thêm giải pháp tấn công, quay trở về lối chơi cũ khi cần thiết mà thôi. Trong khi đó, Sebastian Giovinco cũng có lối chơi giống như Insigne, Chiesa, Bernardeschi…, hơn nữa, kinh nghiệm thi đấu lâu năm của “Kiến nguyên tử” cũng là điều mà cựu thuyền trưởng của Inter Milan cần để xây dựng phương án tấn công mới. Anh vẫn chưa được ra sân trong trận gặp Ukraine, tuy nhiên, nhiều khả năng anh sẽ có cơ hội khi Italia đối đầu với Ba Lan trong cuộc chiến có ý nghĩa sống còn sắp tới.

 - Bóng Đá

 Sau cùng, HLV Mancini vẫn cần đến kinh nghiệm của tiền đạo có biệt danh "Kiến nguyên tử".

Sau tất cả, việc Sebastian Giovinco được triệu tập không hẳn là do hàng công của đội tuyển Italia đang thiếu nhân tài, mà là để phục vụ cho yêu cầu chiến thuật của huấn luyện viên Roberto Mancini. Những thay đổi trên mặt trận tấn công của vị thuyền trưởng người Italia đang cho thấy dấu hiệu tích cực và “Kiến nguyên tử” sẽ là một cái tên quan trọng trong quãng thời gian sắp tới. Với các tifosi yêu màu áo thiên thanh, lúc này chắc hẳn họ đang cảm thấy rất vui mừng, không chỉ bởi nỗi thất vọng do các tiền đạo gây ra đã dần biến mất, mà còn là vì họ đã được chứng kiến Sebastian Giovinco quay trở lại đội hình Azzurri sau nhiều năm…

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

13:35 12/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục