Kiếm tiền giỏi như người Đức: Đá tốt là có tiền!

13:32 Chủ nhật 12/02/2012

Giữa tuần qua, công ty kiểm toán Deloitte đã công bố những đội bóng kiếm tiền giỏi nhất thế giới mùa 2010-2011 trong đó Bundesliga góp tới bốn đại diện gồm Bayern, Schalke, Hamburg và Dortmund.

Theo bản báo cáo của Deloitte, Bayern tuy vẫn xếp thứ 4 thế giới nhưng doanh thu đã giảm 0,5% (từ 387,6 xuống 385,68 triệu euro). Việc Bayern bị loại ở tứ kết Champions League và chỉ xếp thứ 3 tại Bundesliga là nguyên nhân dẫn tới sự sa sút. Cũng do thành tích thể thao yếu kém (không được dự cúp châu Âu, chỉ xếp thứ 8) nên doanh thu của Hamburg cũng giảm 12% (từ 175,44 xuống 154,56 triệu euro), khiến đội bóng này rơi từ vị trí thứ 13 xuống 18.

Lượt đi, Heung Min Son chơi tốt nhưng không cứu được Hamburg- Ảnh Getty

Trong khi đó, Schalke và Dortmund, hai đội bóng vùng Ruhr, đã có những bước tiến ngoạn mục trong việc kiếm tiền nhờ những thành tích thể thao xuất sắc trong mùa trước. Với thành tích lọt vào bán kết Champions League và vô địch cúp Quốc gia, doanh thu của Schalke đã tăng tới 45%, lên 242,88 triệu euro, giúp “Royal Blues” lọt vào tốp 10. Doanh thu của Dortmund cũng tăng 32% lên 166,2 triệu euro, giúp đội bóng này quay trở lại tốp 20. Mùa này, Dortmund được dự Champions League và vẫn đang cạnh tranh chức vô địch với Bayern nên nhiều khả năng sang năm vẫn có mặt trong tốp 20.

Nếu ở các giải khác, bản quyền truyền hình là miếng bánh lớn nhất thì tại Bundesliga, đây chỉ là một nguồn thu vừa phải, chiếm chưa tới 30%. Doanh thu thương mại (tài trợ, bán hàng) mới là nguồn thu nhập chủ yếu của các đội bóng Đức. Bayern đang là đội kiếm nhiều tiền nhất thế giới từ mảng này với những hợp đồng kỷ lục cùng Deutsche Telekom, Audi hay Adidas. Năm ngoái, Schalke cũng kiếm bộn khi được Gazprom, nộp doanh thu tương đương 10% GDP hằng năm của Nga, nâng mức tài trợ áo đấu lên 16 triệu euro/mùa, lớn thứ 6 thế giới. Dortmund cũng rủng rỉnh hơn nhờ được hãng hóa chất Evonik tăng thêm tiền tài trợ sau khi giành Đĩa bạc.

Việc kinh doanh tại sân vận động cũng chiếm một phần quan trọng trong doanh thu của các đội bóng Đức. Mới đây, ban tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Đức (DFL) đã công bố mỗi trận đấu tại Bundesliga có 44.345 khán giả, giá vé trung bình là 22,43 euro. Bốn đội có doanh thu cao, đặc biệt là Dortmund và Bayern, đều sở hữu những SVĐ khổng lồ và mức kín sân luôn đạt từ 99% trở lên. Luôn được khán giả tích cực ủng hộ nên nếu các CLB thi đấu tốt, tiến xa trên nhiều mặt trận, họ sẽ càng có cơ hội để tăng doanh thu.

T.K.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục