"Không thể bỏ đăng cai Asiad 18"

21:46 Thứ ba 01/04/2014

Đó là phát biểu của ông Lê Bửu, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) trước một vài ý kiến cho rằng Việt Nam không nên đăng cai tổ chức Asiad 18, mà nên trả lại cho Hội đồng Olympic châu Á (OCA).

- Đất nước ta hiện nay đang chủ trương hòa nhập trên thế giới, trên mọi mặt để người ta ủng hộ mình, để bảo vệ và xây dựng tổ quốc, làm cho tổ quốc mãi mãi quang vinh. Vừa qua các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đã đi ra nước ngoài phát biểu rồi. Muốn vậy, tất cả các ban ngành phải phục vụ cho mục tiêu đó, để tạo ra sự đồng thuận cho sự phát triển, hội nhập sâu rộng quốc tế.

Asiad là sự kiện thể thao lớn của Châu Á, Đảng, Nhà nước ta đã có chủ trương và Việt Nam đã giành được quyền đăng cai, bây giờ chúng ta hãy bàn cách triển khai thế nào cho hợp lý, chống lãng phí chứ không được bàn lùi. Chúng ta hội nhập, mà thể thao là một trong những ngành có cờ nhiều nhất thứ hai sau Bộ Ngoại giao ở quốc tế…Mình làm gì đó để giữ uy tín đất nước, để người ta tin tưởng mình, để hội nhập tốt nhất, sau ngoại giao thì thể thao là nơi mà có treo nhiều quốc kỳ của quốc gia nhất.

Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Lê Bửu

Vậy nên theo tôi Asiad này bây giờ không thể bỏ được, phải làm. Mà phải làm sao cho xứng tầm quốc gia.

PV: Vậy theo ông, chúng ta phải làm gì để hoàn thành vai trò chủ nhà của Asiad 18?

Như đã nói ở trên, việc đăng cai và tổ chức Asiad bây giờ không còn phải bàn cãi nữa. Chúng ta nhất định phải làm, và làm làm sao để cho bạn bè trong khu vực, thế giới nhìn vào, và tin tưởng mình. Muốn như vậy thì cần phải thành lập ban tổ chức ngay, với những chương trình cụ thể. Ai đứng ra phụ trách xây dựng, ai đứng ra phụ trách quản lý, phụ trách đón tiếp, rồi nơi ăn chốn ở của vận động viên, quan chức thể thao các nước tới thi đấu.

Theo tôi, thì cần có một lực lượng thanh kiểm tra đàng hoàng, Aisad này không phải làm để kiếm tiền, mà còn phục vụ mục đích chính trị, ngoại giao. Riêng về xây dựng cơ sở chất thì chúng ta đã có Mỹ Đình rồi, nên có thể tận dụng được

Tiếp đó là xây dựng một tổ chức đón tiếp các đoàn thể thao các nước, để họ thấy được đất nước này lịch sự, văn hóa. Để thực hiện lời Bác dạy là đoàn kết trong nước và đoàn kết quốc tế.

Chúng ta cũng cần xây dụng lực lượng trọng tài, chuyên môn cao để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Cùng với đó là chăm lo tới lực lượng của các vận động viên tham gia thi đấu trong các nội dung mà mình tham gia.

Vấn đề ăn, uống, ở, đi lại cho các đoàn thể thao các nước đến thi đấu, rồi cổ động viên của họ… đều là những việc quan trọng. Về điểm này Việt Nam mình làm khá tốt hồi SEA Games 22 (2003).

Ý nghĩa tổng quát của Asiad đối với nước ta là gì, thưa ông?

Asiad này thể hiện được tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam, để bạn bè các nước hiểu được Đảng, Nhà nước ta, hiểu được con cháu bác Hồ như thế nào? Qua đây, cho bạn bè các nước trong khu vực thế giới biết được về văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam và vị thế.Đất nước chúng ta đã trải qua chiến tranh kéo dài, và ngày nay đang được sống trong hòa bình, ổn định, đó là điều chúng ta cần ra sức gìn giữ.

Qua sự kiện Asiad này, góp phần phát triển thể dục thể thao của đất nước, từ cơ sở cho đến trường học, để giáo dục và chăm lo tới phong trào thể thục thể thao của nhân dân, nâng cao sức khỏe của người dân. Khơi dậy tinh thần dân tộc, tinh thần đoàn kết, đặc biệt của giới trẻ hiện nay.

Quan trọng nhất đó là khơi dậy niềm tin, niềm tự hào về dân tộc của người dân.Đồng thời đóng góp vào quan hệ ngoại giao quốc tế, để từ đó tiếp tục đưa vị thế, và vai trò của Việt Nam ngày càng đi xa trên thế giới, tiếp tục đưa đất nước ta phát triển.

Xin cảm ơn ông!

Liêm Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục