Không sai! Barca khủng hoảng vì chủ tịch Bartomeu

23:44 Thứ năm 16/02/2017 | 2

TinTheThao.com.vnKhông phải ngẫu nhiên Joan Laporta lại cho rằng bộ máy quản lý của Josep Bartomeu hiện tại là nguyên nhân khiến Barca rơi vào khủng hoảng.

Thất bại tệ hại nhất trên mọi phương diện tại đấu trường danh giá nhất Châu Âu vừa qua trước Paris Saint Germain là hồi chuông cảnh tỉnh cho Barcelona với những vấn đề không chỉ mới xuất hiện tại câu lạc bộ. Cựu chủ tịch Joan Laporta cho rằng sự ‘cai trị’ của Bartomeu cùng các cộng sự là nguyên nhân đẩy Barca vào khoảng thời gian u ám này và đó không phải một lời nhận xét vô lý.

Laporta không sai: Barca khủng hoảng vì chủ tịch Bartomeu - Bóng Đá

 Barcelona không còn là chính mình: Ảnh: Sportskeeda

‘Hơn cả một câu lạc bộ’ là khẩu hiệu của Barcelona, là ‘tôn chỉ’ tồn tại trong suốt 118 năm qua, là một trong những điều quan trọng biến họ trở thành câu lạc bộ vĩ đại nhất thế giới. Nhắc tới Barcelona, người ta không chỉ nhắc tới đôi chân ma thuật của những Ronaldinho hay Lionel Messi, mà còn là những giá trị bên ngoài bóng đá, với tinh thần nhân đạo và bản sắc văn hóa, xã hội cũng như chính trị đặc trưng. Barcelona không chỉ là một đội bóng, họ còn là niềm tự hào to lớn của xứ Catalan, là thứ vũ khí lợi hại của vùng tự trị này trên con đường tìm lại tự do. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, nhiều cổ động viên của đội bóng có lẽ đang tự hỏi, liệu Barcelona có còn ‘hơn cả một câu lạc bộ’?

Năm 2010, khi Bartomeu được chỉ định vào vị trí phó chủ tịch câu lạc bộ dưới thời của Sandro Rosell, Barca đang trải qua giai đoạn hưng thịnh nhất trong lịch sử 117 năm tồn tại. Dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola, Barca phát triển dựa trên những tinh hoa mà Johan Cruyff, Louis van Gaal hay Frank Rijkaard để lại và trở thành đội bóng ‘bất khả chiến bại’. Điều biến Barca trở nên đặc biệt khi ấy, là những ngôi sao sáng chói trưởng thành từ lò đào tạo La Masia.

Tuy nhiên, Rosell cùng với Bartomeu lại có thiên hướng đưa Barca trở thành một trong những gã khổng lồ về giá trị thương mại và cạnh tranh với những Real Madrid hay Manchester United. Qatar Foundation đã xuất hiện trên chiếc áo lam đỏ thay vì dòng chữ UNICEF, điều giúp đội bóng mang về nhiều lợi nhuận hơn. Tuy nhiên, dẫu sao đó cũng không phải một quyết định khó hiểu, bởi với chủ nghĩa tư bản khắc nghiệt trong môn thể thao Vua, đó là một cơ hội quá tuyệt vời để có thể từ chối.

Sau sự ra đi của Pep và lời chia tay không mong muốn của Tito Vilanova, Barca trở thành đội bóng vô phương hướng. Johan Cruyff trước khi ra đi mãi mãi cũng từng nói về sự thất vọng của ông với tình hình nội tại của câu lạc bộ.

Laporta không sai: Barca khủng hoảng vì chủ tịch Bartomeu - Bóng Đá

 

Tầm quan trọng của La Masia đối với sự thành công của Barcelona có lẽ không cần thiết phải nhắc lại. Nhưng bầu trời tại La Masia đã trở nên u ám hơn rất nhiều sau lời tạm biệt của Txiki Begiristain, một viên ngọc quý trên băng ghế chỉ đạo. Begiristain hiện đang dẫn dắt đội trẻ tại Manchester City. Những gì ông làm được ‘chỉ là’ đưa hệ thống đào tạo của The Citizen lên vị trí số 1 nước Anh và mang về kỷ lục cho đội U18 với 67 bàn thắng trong 20 trận đấu không biết đến mùi thất bại. Nếu vẫn còn nghi ngờ về khả năng huấn luyện của cựu cầu thủ này thì hãy thử nghe Pep Guardiola chia sẻ: “Tôi đến Man City là vì Txiki Begiristain”.

Trong khi ấy, Barcelona B, đội bóng trẻ từng ‘làm mưa làm gió’ tại giải hạng 2 Tây Ban Nha đã lọt thỏm trong nhóm xuống hạng và ở 4 mùa giải gần nhất, chỉ có 3 cái tên trưởng thành từ La Masia được biết đến và được đặt nhiều kỳ vọng: Sergi Roberto, Rafinha và Denis Suarez. Thế hệ vàng của những Xavi, Iniesta, Messi, Puyol hay Pique đang ngày một xa dần trong khi La Masia vẫn đang bế tắc trong việc giới thiệu truyền nhân của họ.

Chính sách chuyển nhượng của Bartomeu và các cộng sự cũng chẳng khá khẩm hơn. Paco Alcacer được đưa về với mức giá trên trời so với những gì cầu thủ này thể hiện từ đầu mùa giải đến nay trong khi Sandro Ramirez hay Munir El Haddadi còn có thể làm tốt hơn thế. Chiêu mộ Andre Gomes với mức giá 35 triệu bảng và thêm vào 20 triệu chỉ để cắt đứt sự bám đuổi của Real Madrid là một điều khác không thuộc về truyền thống của Barcelona.

Vấn đề hiện tại của Barcelona không chỉ nằm ở góc độ chiến thuật, cũng chẳng nằm ở thái độ của các ngôi sao. Nó nằm ở sự khủng hoảng trong khâu quản lý hay khả năng lãnh đạo yếu kém trong giai đoạn chuyển giao vô cùng quan trọng này. Có lẽ, đã đến lúc chủ tịch Josep Bartomeu cần thay đổi góc nhìn trước khi quá muộn.

Bình An - Thể thao Việt Nam | 01:15 16/02/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục