Không phải Morata, Giroud mới là “Costa đệ nhị”

23:28 Chủ nhật 15/04/2018

TinTheThao.com.vnTheo Alan Shearer và Ian Wright từ BBC Sport, màn trình diễn nhạt nhòa của Chelsea trước Southampton mới đây là minh chứng rất rõ ràng cho thấy, việc sở hữu một mẫu tiền đạo phù hợp là vô cùng quan trọng với bất kể đội bóng nào.

Xuất hiện với tư cách là chuyên gia khách mời trong chương trình Match of the Day, Alan và Ian đã lên tiếng chỉ trích Alvaro Morata, thế nhưng lại dành những lời “có cánh” cho Olivier Giroud sau khi chứng kiến tầm ảnh hưởng của cầu thủ này từ thời điểm vào sân trong trận đấu trên sân St Mary's.

 - Bóng Đá

 Morata gây thất vọng kể từ sau chấn thương.

Dù đối thủ chỉ là một Southampton đang vật lộn với cuộc chiến trụ hạng, thế nhưng The Blues lại bị chọc thủng lưới tới hai lần. Và chỉ đến khi HLV Antonio Conte rút Morata ra nghỉ, mọi chuyện mới bắt đầu thay đổi theo chiều hướng tích cực cho đội khách.

Sự có mặt trên sân của Giroud ngay lập tức giúp các đồng đội của anh thi đấu hưng phấn trở lại, để rồi sau đó lội ngược dòng thành công với tỉ số 3-2.

“Chelsea đã thi đấu một cách lười biếng,” Shearer nói.

“Họ mất tới vài giây để chuyền một đường bóng, và cũng chẳng thiết tha tìm kiếm bàn thắng. Nhìn xem, các cầu thủ chỉ đi bộ trên sân và chuyền đi chuyền lại.”

“Nội trong 45 phút đầu tiên, Southampton chủ yếu khoét sâu vào cánh trái, phải đến ba hay bốn lần gì đó, mà không gặp một chút phản kháng nào đến từ các cầu thủ phòng ngự.”

 - Bóng Đá

 Giroud xứng đáng nhận những lời có cánh từ Shearer.

Về bàn thua đầu tiên, huyền thoại Newcastle nhận định:

“Fabregas và Alonso chỉ biết đi bộ trên sân và nhìn đối thủ tấn công. Azpilicueta ở ngay trước mặt Bertrand nhưng lại không đuổi kịp đối thủ. Tadic thì tự do thoải mái không người kèm, lúc mà Alonso chạy ra thì đã quá muộn rồi. Theo tôi thấy, chả có gì phải tiếc nuối về bàn thua này cả”

Ông cho rằng, nguyên nhân của một loạt những vấn đề trên, đều xuất phát từ người được chọn để đá vị trí trung phong - Alvaro Morata.

“Những phút đầu hiệp hai, Conte phải nói là đã gào lên ở bên ngoài đường pitch đến tận 10-15 phút, thế nhưng, chẳng có gì thay đổi.”

 - Bóng Đá

 Alonso cũng có một ngày thi đấu không thành công.

Phải đến sau khi Giroud vào sân, thế trận mới ra chiều khởi sắc.”

Đồng tình với Alan, còn có cựu Pháo thủ Ian Wright. Theo Ian, chính chân sút người Pháp là người đã thay đổi bộ mặt không những của Chelsea, mà còn của cả trận đấu.

“Trông màn trình diễn như vậy của Morata, đáng lý ra Conte phải thay Giroud vào sân từ sớm chứ không phải đợi tới phút 61.”

“Thời điểm đó, áp lực mà Southampton tạo ra phải nói là khổng lồ, vì thế Chelsea rất cần một trung phong có thể chiến đấu vì tập thể, có thể vực dậy tinh thần của các đồng đội.”

“Và đấy chính là những gì Giroud đã làm. Cậu ấy vào sân và bắt đầu giành lại bóng, giúp Chelsea có thể triển khai tấn công. Và như đã thấy đấy, mọi cầu thủ áo xanh đều sẵn sàng bắn phá khung thành đối thủ.”

 - Bóng Đá

 Nếu Giroud không xuất hiện, thì các CĐV The Blues hẳn vẫn chưa thôi nhớ về Costa.

“Điều này không xảy ra ở hiệp một bởi họ thiếu mất một tiền đạo cắm, một người thủ lĩnh có thể giữ họ tập trung vào trận đấu. Morata không thể tranh chấp bóng, chính vì vậy, Chelsea phải thi đấu một cách bị động và khiến cho các vị trí phía sau dễ dàng mắc sai lầm.”

Còn nhớ ở mùa giải trước, The Blues với Diego Costa chơi cao nhất trên hàng công, sau quãng thời gian khởi đầu chậm chạp, đã trở lại mạnh mẽ và bước lên ngôi vô địch ở Premier League một cách xứng đáng. Chẳng những vậy, Conte và các học trò còn đồng thời thiết lập nên kỉ lục về số trận thắng trong một mùa giải.

Ngôi sao gốc Brazil là mối nguy hiểm thường trực với các hậu vệ đối phương. Không chỉ là một tiền đạo với phong cách thiên về sức mạnh, mà trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3, Costa còn đảm nhận vai trò dẫn dắt lối chơi cũng như hỗ trợ tranh cướp bóng ngay trên phần sân đối thủ.

 - Bóng Đá

 Có lẽ, “siêu dự bị” sẽ trở thành người lĩnh xướng hàng công Chelsea mùa sau.

Hè vừa qua, Morata chuyển đến London từ Real Madrid và mang theo hy vọng thay thế Costa, người đã trở lại Tây Ban Nha để tái ngộ ông thầy cũ Diego Simeone. Thế nhưng, cho đến giờ thì có thể thấy, Giroud mới thực sự là nhân tố thích hợp, một người đủ sức thay thế Costa sau khi gia nhập Chelsea từ Arsenal hồi tháng một.

Trận đấu vừa qua, cầu thủ người Pháp đã lập một cú đúp. Với Wright, Giroud là người đã dẫn dắt hàng công, là điểm khác biệt giữa hai đội bóng. Đáng chú ý hơn cả là bàn rút ngắn cách biệt của số 18 sau một pha đá phạt nhanh.

“Đó là một tình huống đá phạt nhanh, nhưng Giroud đã kịp ra hiệu cho các đồng đội biết vị trí mà anh muốn trái bóng được hướng tới. Đó là một bàn thắng tuyệt vời. Nếu bạn đưa Giroud vào sân, thì hãy cố gắng chuyền bóng cho cậu ấy, bởi những tiền đạo như vậy, họ sẽ luôn biết cách tạo ảnh hưởng lên trận đấu.”

Xen giữa cú đúp của Giroud, cũng là hai bàn thắng đầu tiên của cầu thủ này ở Premier League trong màu áo The Blues, là pha ra chân chất lượng không kém của Hazard.

 - Bóng Đá

 Hazard cứu vãn màn trình diễn tệ hại của mình sau khi Giroud vào sân.

Thế nhưng Wright lại cho rằng, không phải tiền vệ số mười, mà chính Giroud mới là người góp công lớn trong bàn thắng này, khi đã đóng vai “chim mồi” một cách hoàn hảo.

“Cậu ấy đã kéo hết hậu vệ về phía mình, nên Hazard có rất nhiều khoảng trống. Tất nhiên, phải công nhận rằng pha chạm bóng của ngôi sao người Bỉ cũng rất xuất sắc”

Bàn thắng thứ ba cũng lại một lần nữa xuất phát từ đôi chân của cầu thủ người Pháp, thế nhưng lần này, anh tìm khoảng trống rồi tự mình dứt điểm – một trong những “đặc sản” giống với Diego Costa khi còn thi đấu cho đội bóng thành tây London.

Với sự chăm chỉ, cộng thêm lợi thế về thể hình, khả năng phục hồi nhanh, và trên hết là phẩm chất của một thủ lĩnh, có lẽ chẳng bao lâu nữa, lối tấn công của đội chủ sân Stamford Bridge sẽ phải xoay quanh chàng “siêu dự bị’ này.

Giroud thăng hoa, cũng đồng nghĩa với việc người ta sẽ phải đặt dấu hỏi về khả năng của Morata, liệu rằng anh có phải nhân tố thích hợp để thi đấu ở vị trí cao nhất trong đội hình Chelsea?

Kính Hoa Thủy Nguyệt - TinTheThao.com.vn - TTVN | 22:30 15/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục