Không còn nghi ngờ gì nữa, Novak Djokovic đã trở lại

22:09 Thứ hai 10/09/2018

Chiến thắng 3-0 trước Del Potro tại chung kết Mỹ mở rộng 2018 đã giúp Novak Djokovic có 14 chức vô địch Grand Slam và là danh hiệu lớn thứ hai trong năm cùng với Wimbledon.

Không còn nghi ngờ gì nữa, chức vô địch tại Mỹ mở rộng đã chứng minh sự trở lại của Novak Djokovic. Tay vợt người Serbia có danh hiệu thứ ba ở New York vào buổi tối chủ nhật trời mưa tại Arthur Ashe sau khi vượt qua Juan Martin Del Potro 6-3, 7-6 và 6-3.

Đây là danh hiệu Grand Slam thứ 14 trong sự nghiệp thi đấu của Djokovic, giúp anh cân bằng số danh hiệu với tiền bối Pete Sampras, đứng thứ 3 trong kỷ nguyên mở sau Roger Federer (20) và Rafael Nadal (17).

Novak-Djokovic-01

 Khoảnh khắc Djokovic ăn mừng chiến thắng. Ảnh: USTA.

Hai ngày trước, sau khi vượt qua Kei Nishikori trong trận bán kết, Djokovic đã lập kỷ lục khi có lần thứ 8 góp mặt tại trận đấu cuối cùng của Mỹ mở rộng.

Sau khi cân bằng thành tích của Pete Sampras, Djokovic chia sẻ: "Pete là một trong những tay vợt vĩ đại nhất từng thi đấu. Ông ấy là thần tượng khi tôi còn bé. Lần đầu tiên tôi thấy liên quan đến quần vợt trên tivi là chức vô địch Wimbledon lần đầu hoặc thứ hai của Pete. Điều đó đã khiến tôi bắt đầu chơi quần vợt."

Để có sự trở lại ấn tượng này, cựu số một thế giới phải trải qua quãng thời gian vô cùng khó khăn. Năm 2016, Nole vô địch Pháp mở rộng để hoàn tất trọn bộ sưu tập Grand Slam, anh dường như đánh mất động lực thi đấu sau đó khi liên tục sa sút.

Đến giữa mùa giải 2017, Djokovic gặp chấn thương và phải nghỉ thi đấu phần còn lại, trong đó có Mỹ mở rộng. Tháng 2/2018, anh phẫu thuật khuỷu tay thành công, sau đó tái hợp cùng với cố vấn Marian Vajda.

Novak-Djokovic-02

 Djokovic trải qua quãng thời gian khó khăn. 

Tuy nhiên, Djokovic không có sự tái xuất ấn tượng khi trong 5 giải anh dự kể từ Indian Wells đến Madrid Masters, anh chỉ thắng 3 trận và thua tới 5. Thất bại tại tứ kết Pháp mở rộng trước Marco Cecchinato đã khiến Djokovic nhìn nhận lại hành trình của mình.

"Tôi đã đi bộ với vợ quãng đường dài ở vùng núi nước Pháp. Chúng tôi ngồi xuống, nhìn vào thế giới từ quan điểm mới (trong bức tranh của Paul Cezanne), hít thở trong cảm hứng, động lực mới. Đó là những điều tích cực. Tôi cảm thấy như mình có hơi thở mới cho môn thể thao này," Djokovic nhớ lại.

Đứng dậy sau thất bại và tìm thấy động lực mới, Djokovic đã kết thúc cơn khát danh hiệu bằng chức vô địch tại Wimbledon, chấm dứt quãng thời gian hơn 2 năm không giành được danh hiệu Grand Slam nào. Đó là giải đấu mà Novak đã vượt qua Nadal tại bán kết sau 5 set, trước khi hạ Anderson 3 set trắng trong trận chung kết.

Kể từ Wimbledon, tay vợt người Serbia đã thắng 22 trong tổng số 23 trận, có thêm 2 danh hiệu tại Cincinnati và Pháp mở rộng. Chức vô địch tại Cincinnati giúp anh trở thành tay vợt đầu tiên hoàn tất "Golden Masters" - vô địch tất cả 9 giải Masters khác nhau trong sự nghiệp.

Novak-Djokovic-03

 Sự trở lại ấn tượng của Djokovic. Ảnh: USTA.

Chức vô địch tại Mỹ mở rộng cũng giúp Nole lần thứ 3 trong sự nghiệp liên tiếp vô địch 2 giải Grand Slam là Wimbledon và US Open (2011, 2015 và 2018), thành tích chỉ kém Roger Federer với 4 lần liên tiếp từ năm 2004 đến 2007.

Lên ngôi tại New York, Djokovic có thêm 2.000 điểm thưởng và leo lên hạng 3 thế giới, vượt qua chính Del Potro. Thành tích này cũng giúp anh có vé chính thức tham dự ATP Finals - giải đấu dành cho 8 tay vợt nam hay nhất năm. 

Cơ hội cho Djokovic trở lại vị trí số 1 khi từ giờ đến cuối năm còn nhiều giải đấu lớn diễn ra, và anh không phải bảo vệ bất cứ điểm số nào. Rất có thể cuộc chiến cho ngôi vị số 1 thế giới khi kết thúc năm sẽ được giải quyết tại London, nơi diễn ra giải đấu cuối cùng trong năm, Nitto ATP Finals. 

Highlights Novak Djokovic vs Del Potro: Bản lĩnh lên ngôi US Open Trong trận đấu mang tính chất quan trọng, bản lĩnh của Novak Djokovic đã lên tiếng đúng lúc. Tay vợt người Serbia vượt qua khó khăn để thắng 3-0 và lên ngôi tại Mỹ mở rộng.

Roger Federer

Novak-Djokovic-04

 

Roger Federer là tay vợt chuyên nghiệp người Thụy Sỹ. Anh được xem như tay vợt nam thành công nhất trong lịch sử với kỷ lục 19 danh hiệu Grand Slam, đứng ở vị trí số 1 thế giới tổng cộng 302 tuần (237 tuần liên tiếp). Bên cạnh rất nhiều danh hiệu lớn nhỏ khác, "Tàu tốc hành" đặc biệt nổi tiếng với lối đánh hào hoa, những cú trái một tay đã trở thành thương hiệu và luôn xuất hiện trong dáng dấp của một quý ông lịch lãm.

Bạn có biết: Tháng 11/2017, Roger Federer chính thức vượt qua golfer lừng danh Tiger Woods để trở thành VĐV kiếm được số tiền thưởng từ thi đấu nhiều nhất trong lịch sử.

Ngày sinh: 8/8/1981
Nơi sinh: Basel, Thuỵ Sỹ
Chiều cao: 1.85 m
Bắt đầu thi đấu: 1998

Rafael Nadal

Novak-Djokovic-05

 

Rafael Nadal là tay vợt chuyên nghiệp người Tây Ban Nha, được biết đến với biệt danh "Ông vua sân đất nện" bởi thành tích rất ấn tượng khi thi đấu trên mặt sân đất đỏ. Cho đến lúc này, Nadal đã giành tổng cộng 16 danh hiệu Grand Slam, trong đó có kỷ lục 10 chức vô địch Roland Garros. Điểm mạnh của ngôi sao sinh năm 1986 là lối đánh dũng mãnh, dựa trên tinh thần chiến đấu kiên cường và nền tảng thể lực cực tốt.

Bạn có biết: Nadal là tay vợt duy nhất trong lịch sử đạt đến cột mốc 10 lần đăng quang 1 giải Grand Slam.

Ngày sinh: 3/6/1986
Quê quán: Manacor, Baelaric, Tây Ban Nha
Chiều cao: 1.85 m
Thi đấu chuyên nghiệp: 2001

Novak Djokovic

Novak-Djokovic-06

 

Novak Djokovic là tay vợt chuyên nghiệp người Serbia từng giữ ngôi vị số 1 thế giới nội dung đơn nam. Bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ 2003, Nole đến lúc này đã giành 6 Australian Open, 1 Roland Garros, 3 Wimbledon, 2 US Open và trở thành tay vợt thứ 8 trong lịch sử hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam. Ngoài ra, Djokovic cũng đã 5 lần đăng quang ATP World Tour Finals và 30 danh hiệu Masters 1000.

Bạn có biết: Novak Djokovic là tay vợt đầu tiên trong lịch sử quần vợt thế giới cán mốc 100 triệu USD tiền thưởng.

Ngày sinh: 22/5/1987
Nơi sinh: Belgrade, Serbia
Chiều cao: 1.88 m

Nguồn: Zing.vn
Tiến Đạt | 20:59 10/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục