'Không có chuyện VFF ngại bầu Đức nên xử nhẹ cho HAGL'

14:46 Thứ năm 08/01/2015

Chưa một án phạt nào dành cho ban tổ chức sân lại tốn nhiều giấy mực như án phạt cảnh cáo và chế tài 10 triệu đồng mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa áp dụng cho sân Pleiku.

'Rất may là khán giả xem khá trật tự chứ không có lời lẽ hay hành động quá khích bởi ban tổ chức sân đã bố trí an ninh đứng thành hàng rào để bảo vệ khán giả, bảo vệ trận đấu', HLV Võ Đình Tân của CLB Khánh Hòa nói - Ảnh: Khả Hòa

Trận đấu giữa các chàng trai lứa U.19 của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) với Khánh Hòa có thể xem là tâm điểm đáng chú ý nhất vòng đấu đầu tiên V-League 2015. Và đúng như dự đoán, trận đấu đã làm mãn nhãn tất cả khán giả trên sân Pleiku - bao gồm cả khán giả ngồi trên khán đài và khán giả… phải đứng 90 phút trên đường piste.

Ban tổ chức sân hoàn toàn biết việc cho khán giả vào xem nhiều hơn sức chứa của sân là không hoàn thành nhiệm vụ vì vi phạm Quy định kỷ luật của VFF.

“Nhưng trong tình huống bất khả kháng, chúng tôi đành phải đi đến quyết định mà báo chí đánh giá là làm “vỡ sân” như vậy. Nhưng hãy cho chúng tôi được bày tỏ điều này. Rất nhiều cổ động viên của HAGL đến từ các huyện xa, họ đùm theo đồ đạc, rồi thậm chí mang cả con theo. Chúng tôi không thể để họ ở ngoài sân được mà buộc phải mở cửa sân để tránh thương vong”, ông Trần Văn Minh - Phó giám đốc điều hành Công ty cổ phần bóng đá HAGL chia sẻ.

Cũng chính vì lẽ đó mà lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam và lịch sử V-League, đích thân ông bầu đội bóng (Đoàn Nguyên Đức), cũng là phó chủ tịch Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã phải xuống tận nơi để mời ông già bà cả, trẻ em, phụ nữ - là những người không có vé hoặc có vé nhưng mất chỗ, lên khán đài.

Hình ảnh này về mặt tình thì không đáng phê phán. Nhưng về mặt lý thì khó chấp nhận. Và cũng chính vì biết rõ điều đó nên sau khi sân Pleiku nhận án phạt, ông Đoàn Nguyên Đức đã nói: “Theo tôi, hình thức kỷ luật của Ban kỷ luật VFF là hợp tình hợp lý. Trên thực tế, ban tổ chức sân đã khắc phục sự việc rất nhanh, giải quyết sự cố khá khẩn trương và tương đối chuyên nghiệp”.

HLV Võ Đình Tân của CLB Khánh Hòa cũng cho rằng, đội của ông không thắc mắc về án phạt mà dư luận xem là khá nhẹ. Ông nói: “Khi trận đấu diễn ra khoảng 20 phút, khoảng 1.000 khán giả đã tràn vào sân khiến cầu thủ Khánh Hòa bị mất tập trung.

Tuy nhiên, rất may là khán giả xem khá trật tự chứ không có lời lẽ hay hành động quá khích bởi ban tổ chức sân đã bố trí an ninh đứng thành hàng rào để bảo vệ khán giả, bảo vệ trận đấu.

Lúc đó, tôi không đề nghị cho dừng trận đấu vì các quan chức VFF đều có mặt ở đó và nếu có chuyện gì thì chính họ biết sẽ tiếp tục hay cho dừng trận đấu. ban tổ chức sân đã phản ứng khá nhanh nhưng tôi cho rằng, những chuyện như vậy không nên lặp lại thêm một lần nào nữa”.

Đích thân bầu Đức đã phải xuống tận nơi để mời ông già bà cả, trẻ em, phụ nữ - là những người không có vé hoặc có vé nhưng mất chỗ, lên khán đài - Ảnh: Khả Hòa

Ông Nguyễn Hải Hường - Trưởng Ban kỷ luật VFF, người ký quyết định phạt sân Pleiku, giải thích tại sao lại chỉ cảnh cáo và phạt sân 10 triệu đồng: “Ở điều 68 Quyết định kỷ luật VFF có nhiều mức xử lý khác nhau tùy theo mức độ vi phạm về an ninh an toàn trận đấu.

Trong đó, thậm chí, nếu trong vòng 30 phút không tổ chức thi đấu được thì ban tổ chức trận đấu sẽ bị cảnh cáo và phạt tiền, đồng thời đội chủ nhà sẽ bị xử thua đội khách với tỷ số 0-3, trường hợp vi phạm nghiêm trọng, các trận đấu tiếp theo của đội chủ nhà có thể phải thi đấu trên sân nhà không có khán giả hoặc sân trung gian. Nếu lỗi do cổ động viên của đội khách gây ra thì đội khách cũng bị xử lý kỷ luật như trên.

Tuy nhiên, ban tổ chức sân Pleiku đã kiểm soát tốt sau khi đưa ra quyết định là cho khán giả tràn vào sân khi trận đấu đã diễn ra. Tôi xin nhấn mạnh là để khán giả tràn xuống sân là sai nhưng sau đó khán giả đã xem rất có trật tự, trận đấu vẫn diễn ra bình thường. Đó là lý do sao tôi đã nói là đã không xảy ra tình trạng vỡ sân".

Cũng theo ông Hường: “Khi xử lý một sự cố nào đó, Ban kỷ luật dựa vào hồ sơ chứ không bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Từ trước đến nay, chúng tôi không để bất kỳ cá nhân nào can thiệp vào quá trình xem xét toàn bộ diễn tiến sự việc trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Ở vụ việc này, nhiều người nói, Ban kỷ luật có thể vì “ngại” ông Đức nên xử nhẹ. Không bao giờ có chuyện đó. Sai đến đâu xử đến đó. Và đã sai thì ban tổ chức sân phải sửa. Nếu còn để tình trạng này tiếp tục diễn ra, chắc chắn, án phạt sẽ còn nặng hơn”.

Lan Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục