Không có chuyện chi 3.000 tỉ đồng tổ chức Đại hội Thể dục thể thao

14:36 Thứ bảy 03/01/2015

Tin vui đến đầu năm mới: An Giang vừa được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho đăng cai tổ chức Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ VIII vào năm 2018. Và thông tin gây sốc ban đầu là sẽ tiêu tốn tới… 3.000 tỉ đồng. Ông Hồ Việt Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - phủ nhận điều đó và cho hay, tổng kinh phí dự kiến chi cho đại hội sẽ chỉ ở mức hơn 1.000 tỉ.

Ông Hồ Việt Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

Tin vui hẳn là đến cùng nỗi lo, khi được biết, theo chỉ đạo, kinh phí tổ chức sẽ chủ yếu do địa phương tự cân đối từ ngân sách và từ các nguồn thu hợp pháp khác, hạn chế tối đa việc đầu tư xây dựng mới các công trình thể thao từ ngân sách nhà nước..., phải vậy không, thưa ông?

- Đúng vậy! Theo chỉ đạo của Chính phủ, An Giang không được đầu tư xây mới các cơ sở vật chất, mà chỉ được Chính phủ hỗ trợ cải tạo, sửa chữa những cơ sở vật chất cũ phục vụ cho đại hội, và kinh phí chủ yếu do An Giang tự cân đối. Hiện tại, không chỉ riêng An Giang mà rất nhiều địa phương đang gặp khó khăn về ngân sách. Do vậy, để chuẩn bị cho việc tổ chức đại hội, chúng tôi đã tranh thủ những nguồn kinh phí dành cho phát triển TDTT, mà nếu như An Giang không đăng cai tổ chức đại hội thì những nguồn này vẫn được triển khai.

Cụ thể, An Giang sẽ có nguồn tiền 500 tỉ đồng đã được Chính phủ phê duyệt nằm trong quy hoạch hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, TDTT quốc gia. Riêng ở địa phương, chúng tôi cũng đã phê duyệt quy hoạch phát triển văn hóa thể thao đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Nhiều công trình TDTT thuộc những nguồn này đang được triển khai xây dựng.

Theo tính toán, nguồn kinh phí của Chính phủ (như đã nói) là 500 tỉ đồng, kinh phí đại hội khoảng 100 tỉ đồng, còn lại của địa phương khoảng 600 tỉ đồng (bao gồm những công trình đã được phê duyệt riêng của tỉnh). Như vậy, tổng kinh phí dự kiến chi cho đại hội TDTT sắp tới chỉ ở mức hơn 1.000 tỉ đồng, chứ không phải hơn 3.000 tỉ đồng như những nguồn tin trước đó.

Xét riêng về cơ sở vật chất, thực lực hiện có của An Giang thế nào? Và kế hoạch “liệu cơm gắp mắm” dự kiến sẽ ra sao, thưa ông?

- Toàn tỉnh An Giang hiện có hơn 1.500 sân bãi thể thao các loại. Trong đó, trường năng khiếu thể thao có 4 nhà tập, 4 sân quần vợt, 1 sân bóng đá, 1 hồ bơi 50m, đặc biệt là khu thể thao dưới nước phục vụ các môn đua thuyền tại Búng Bình Thiên (huyện An Phú) có diện tích hơn 200ha… đảm bảo An Giang đủ điều kiện tổ chức các giải thi đấu cấp quốc gia.

Trên cơ sở đó, tỉnh dự kiến sẽ đầu tư, cải tạo lại SVĐ Long Xuyên, nhà thi đấu đa năng các huyện, hồ bơi ở trường năng khiếu TDTT… Đặc biệt là công trình nhà thi đấu đa năng tại trường ĐH An Giang có sức chứa 3.000 chỗ ngồi. Thời gian qua, một số địa phương lân cận như: Cần Thơ, Đồng Tháp… đã đầu tư xây dựng nhiều cơ sở vật chất để đăng cai các sự kiện TDTT lớn. Tỉnh sẽ tranh thủ mượn cơ sở vật chất của những địa phương này để làm các điểm thi đấu. Mới đây, Tổng cục TDTT cùng các địa phương đã có buổi làm việc, qua đó, các bên đã thống nhất vấn đề này. Bên cạnh đó, chỉ môn thể thao nào đủ điều kiện, thực sự hiệu quả, chúng tôi mới chọn tổ chức thi đấu. Dự kiến, đại hội sẽ rút xuống còn 28 môn thi đấu so với 36 môn trước đây.

Nhiều địa phương trong nước đã đăng cai tổ chức các sự kiện TDTT lớn, nhưng sau đó, nhiều công trình tiền tỉ đã bị lãng phí, sử dụng không hiệu quả. An Giang sẽ tránh bài học này như thế nào?

- Cần nói rõ rằng, bất kỳ địa phương nào cũng muốn đăng cai tổ chức các sự kiện TDTT để tranh thủ nguồn ngân sách của Trung ương và địa phương để xây dựng các cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho việc phát triển TDTT thành tích cao của địa phương mình. Riêng An Giang, chúng tôi sẽ quyết tâm tổ chức đại hội sắp tới, vì đây là cơ hội, làm tiền đề cho việc phát triển VHTDTT về sau, nhất là giữa bối cảnh các thiết chế văn hóa, TDTT của An Giang hiện nay đang rất yếu. Ngoài ra, tỉnh cũng đang kỳ vọng, đại hội TDTT sắp tới sẽ là cơ hội để kích thích nhu cầu sản xuất hàng hóa, dịch vụ phục vụ tập luyện và thi đấu TDTT, đồng thời quảng bá các hoạt động du lịch, thu hút du khách đến với các vùng đất Tây Nam Bộ…

“Bất kỳ địa phương nào cũng muốn đăng cai tổ chức các sự kiện TDTT để tranh thủ nguồn ngân sách của Trung ương và địa phương để xây dựng các cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho việc phát triển TDTT thành tích cao của địa phương mình”.

Trần Lưu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục