Không cần trung phong cắm, tuyển Đức đã có những “số 9 ảo” tài năng

10:29 Chủ nhật 13/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mùa hè tại Brazil sắp tới có thể là một kỳ World Cup 2014 khác lạ với những cỗ xe tăng Đức và CĐV cuồng nhiệt của họ. Bởi nhiều khả năng HLV Joachim Loew sẽ sử dụng sơ đồ chiến thuật đặc biệt 4-6-0 giữa bối cảnh trong tay ông đang thiếu đi một trung phong cắm đẳng cấp nhưng lại khá dư thừa những “số 9 ảo” tài năng.

Khi mà chân sút kỳ cựu Miroslav Klose sắp bước sang tuổi 36 còn Mario Gomez thì chỉ vừa bình phục sau chấn thương dài hạn từ đầu mùa và khó có thể lấy lại phong độ đỉnh cao trong thời gian ngắn ngủi, thế nhưng dường như vị trí trung phong cắm cũng không còn là mối bận tâm quá lớn với ĐT Đức như nhiều người vẫn lo lắng. Chẳng phải HLV Joachim Loew đã có cho mình một sự thay thế xứng đáng mà đơn giản ông đã và đang thay đổi tư duy, chiến thuật để hướng đến một ĐT Đức đa dạng, hoàn hảo hơn. Bỏ mặc mẫu trung phong cắm điển hình như Stefan Kiessling- người luôn nằm trong tốp những cây săn bàn tại Bundesliga vài năm trở lại đây, thờ ơ với Max Kruse-chân sút thi đấu rất lên chân ở mùa giải này trong màu áo Monchengladbach.

Sự thật Joachim Loew đã có nước đi cho riêng mình, những trận đấu tại vòng loại World Cup 2014 và giao hữu quốc tế đã phần nào chứng minh điều đó. Từ sau Euro 2012, Mannschaft chỉ có 1 trận chính thức chơi với 1 trung phong cắm từ đầu cho tới cuối trận. Joachim Loew mạnh dạn sử dụng sơ đồ 4-6-0 với sự đa năng của tuyến giữa để tạo ra một ĐT Đức gắn kết nhưng cũng đầy biến ảo hơn. Việc quyết định xây dựng đội hình không tiền đạo cho ĐT Đức chẳng phải là một bài toán liều lĩnh. Bởi trước tiên, bóng đá Đức thực tế đã không còn sản sinh thêm được những trung phong mới xuất sắc. Bằng chứng là sau gần một thập kỷ chinh chiến, Miroslav Klose vẫn được nhắc đến như một lựa chọn không tồi ở vị trí trung phong cắm.

ĐT Đức đang sở hữu rất nhiều những “số 9 ảo” tài năng như T.Muller hay M.Reus. Ảnh: Internet.

Nhưng mất cái này lại bù được cái kia, trong khi đó Đức lại sở hữu quá nhiều tiền vệ công và chạy cánh rất nổi bật. Có thể kể ra hàng loạt cái tên như Thomas Muller, Marco Reus, Mario Gotze, Andre Schuerrle, Sidney Sam hay thậm chí là tài năng trẻ mới nổi Julian Draxler. Họ đều có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ ghi bàn của mình, thành tích ở đấu trường quốc nội là một minh chứng rõ nét nhất.

Thomas Muller dĩ nhiên là cái tên gây được nhiều cảm tình nhất với HLV Joachim Loew nếu chiến lược gia 54 tuổi này lựa chọn một “số 9 ảo” cho hàng công. Bởi lẽ ngoài khả năng chơi bóng đa dạng nhờ sức mạnh trong những pha tranh chấp và không chiến tốt, Muller còn được biết đến như một cầu thủ của những trận đấu lớn. Phong độ ghi bàn đáng sợ của Muller thể hiện rõ ở mùa giải năm nay, mùa giải mà tiền vệ Bayern Munich đã ghi tổng cộng 27 bàn thắng và 10 pha kiến tạo tại khắp các trận đấu chính thức từ CLB cho đến ĐTQG. Nên nhớ Muller còn không phải là sự lựa chọn ưa thích nhất của Pep Guardiola bởi Mandzukic mới là tiền đạo được ưu ái hơn trong cách sắp xếp đội hình của tân HLV này.

Ngoài ra Marco Reus cũng sẽ là sự lựa chọn được cân nhắc đến. Dù Dortmund ở thời điểm hiện tại đã sa sút nhiều so với thành tích của chính họ một năm về trước nhưng với riêng cá nhân Marco Reus, mùa giải 2013/2014 vẫn là sân khấu của anh. Kỹ thuật, tốc độ cùng những pha chọn vị trí tốt là những gì người ta có thể hình dung về ngôi sao số 1 tại Signal Iduna Park vào lúc này. Khi một ngôi sao khác là Lewandowski không thể thi đấu thì chính Marco Reus sẽ là người được kỳ vọng nhiều nhất để đem về bàn thắng cho Dortmund dù anh không phải mẫu tiền đạo thực thụ. Mùa giải này Marco Reus cũng đã ghi được 20 bàn thắng và 11 pha kiến tạo cho á quân Champions League năm ngoái.

Andre Schuerrle cũng là một “số 9 ảo” rất đáng chú ý. Ảnh: Internet

Một cái tên khác cũng rất được chú ý đó chính là Andre Schuerrle! Chắc hẳn rất nhiều người vẫn còn nhớ cú hattrick của cựu tiền vệ Lervekusen vào lưới ĐT Thụy Điển vào 15/10/2013. Schuerrle cũng đã lập thêm một hattrick nữa trong mào áo Chelsea ở trận đấu làm khách trên sân của Fulham vào ngày 1/3 vừa qua. Không rườm rà, không sử dụng nhiều kỹ thuật như Marco Reus, Schuerrle thường có những pha xử lý tốc độ, phối hợp bóng ít chạm và thực hiện những cú sút xa với lực và độ chính xác cực cao. Ở Chelsea, Schuerrle được xem như một quân bài chiến lược của HLV Mourinho mùa giải này mỗi khi Torres hoặc Eto’o thi đấu bế tắc.

Điều đặc biệt là trong loạt trận lượt về tại vòng 1/8 Champions League vừa qua, cả 3 cầu thủ này đều tỏa sáng để mang về chiến thắng cho đội bóng mà họ đang thi đấu. Trong khi Schuerrle là người ghi bàn thắng đầu tiên để làm nên chiến thắng 2-0 cho Chelsea trước PSG, Thomas Muller cũng đóng góp một bàn thắng quý hơn vàng giúp Bayern ngược dòng ngoạn mục trước Man Utd, còn Marco Reus thậm chí làm tốt hơn thế với một cú đúp vào lưới Iker Casillas, chỉ tiếc rằng từng đó chưa đủ để Reus giúp đội bóng của mình đi tiếp vào vòng trong.

Đó chắc chắn là tín hiệu mừng cho HLV Joachim Loew giữa bối cảnh ông đang rất quan tâm đến hàng công của ĐT Đức tại kỳ World Cup sắp tới. Những gì mà HLV Joachim Loew đang mong muốn rất giống với con đường mà Tây Ban Nha đã từng đi qua. HLV Del Bosque từng giúp La Roja lên ngôi vô địch tại Euro 2012 với sơ đồ 4-6-0, sơ đồ biến ảo không trung phong cắm thì bây giờ không có lý do gì để ngăn cản Joachim Loew làm nên điều thần kỳ tiếp theo khi mà ông cũng đang sử dụng rất nhiều những “số 9 ảo” tài năng không kém.

Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục