Khởi tranh hạng Nhất 2017: Có "sợ" thăng hạng?

13:46 Thứ năm 09/02/2017 | 1

Chỉ ít ngày nữa giải hạng nhất QG 2017 sẽ khởi tranh, tuy nhiên điểm mặt những ứng cử viên thăng hạng V-League 2018 thật sự khó khăn.

Giải hạng nhất QG năm nay chỉ có 7 đội bóng tham dự, con số thấp kỉ lục từ khi bóng đá Việt Nam lên chuyên nghiệp. Theo điều lệ, nhà vô địch hạng nhất QG 2017 sẽ giành tấm vé duy nhất lên V-League 2018. Đội xếp vị trí cuối cùng sẽ đá play-off với đội xếp thứ tư tại hạng nhất Quốc gia 2017. Trái ngược với cuộc đua vô địch V-League diễn ra rất nóng bỏng, cuộc chiến giành ngôi vương hạng nhất thường diễn ra trong cảnh cô đơn trên đỉnh. Chẳng hạn, Hà Nội FC (nay là Sài Gòn FC) ở mùa bóng 2015 đã không mấy khó khăn để giành vé khi cuộc chơi không có nhiều đội thủ đặt quyết tâm lên V-League. Tình hình cũng không khấm khá hơn ở mùa giải 2016, khi ấy TP.HCM không có đối thủ cạnh tranh nên đã dễ dành giành vé thăng hạng V-League 2017 trước 3 vòng đấu.

Nam Dinh

 Nam Định (vàng) có chiều sâu đội hình nhưng kinh phí eo hẹp vẫn chưa giám đặt mục tiêu thăng hạng V-League. Ảnh: Đình Viên.

Lý do chính khiến cuộc chiến tưởng chừng như rất gay cấn lại trở nên ảm đạm chính là khó khăn về mặt tài chính, dù không ít đội bóng  như Viettel, Nam Định, Huế đều có thực lực. Nhìn bức tranh toàn cảnh của mùa giải 2017 khiến giới mộ điệu tiếp tục đặt ra câu hỏi, liệu các đội bóng hạng nhất có sợ cuộc đua thăng hạng V-League 2018.

Đầu tiên phải kể đến Đồng Tháp. Lẽ thường tình thì một đội vừa đặt chân xuống hạng Nhất sẽ được đánh giá cao nhất. Tuy nhiên, cách chuẩn bị nhân sự của đội chủ sân Cao Lãnh đang cho thấy, họ tính chiến lược đường dài hơn là mục tiêu trước mắt. Đó là quá trình trẻ hóa đội hình khi đôn 5 cầu thủ vừa mới vô địch U17 QG 2016 lên đội 1, bên cạnh một số cựu binh không thực sự chất lượng như Minh Lợi, Đông Vịnh, Văn Thạnh. Bài toàn tài chính cũng đặt ra cho Đồng Tháp nhiều thách thức nên lãnh đạo đội chủ sân Cao Lãnh cũng chưa dám đặt mục tiêu quay trở lại “mái nhà xưa” ngay trong mùa bóng này.

Trước thềm giải hạng nhất QG 2017 diễn ra, mọi ánh mắt đều hướng về phía Viettel cho suất lên hạng. Chính người hâm mộ của đội bóng này luôn khao khát muốn thấy Thể Công “nhí" thi đấu ở V-League. Thế nhưng trong buổi lễ xuất quân, ban lãnh đạo đội bóng Viettel đã đặt ra chỉ tiêu cán đích trong Top 3. Đây là chỉ tiêu khiêm tốn. Nhưng trên thực tế, dàn "hot boy" trong tay HLV Đinh Thế Nam mới trong độ tuổi trung bình 20,8. Hơn hết, đội bóng trẻ này mới bước vào năm thứ hai ở sân chơi hạng Nhất.

ZZZZZZZZZZZZZZZViettel

 Viettel (trắng) chưa tỏ rõ quyết tâm thăng hạng V-League 2018. 

Chính HLV Đinh Thế Nam cũng chia sẻ mục tiêu lọt vào tốp 3 là phù hợp với toàn đội. Nam Định và Huế là những đội bóng gạo cội và truyền thống lâu đời của bóng đá Việt Nam. Nhưng bao nhiêu năm qua họ vẫn âm thầm lặng lẽ thi đấu ở hạng dưới. Có một thực tế đầu mùa giải cả hai thi đấu rất tốt, thế nhưng bước vào giai đoạn nước rút họ lại "hụt hơi". Chắc chắn một điều rằng chuyện kinh phí khi lên hạng đã tác động lớn đến toàn đội và làm cho cả hai phải suy nghĩ lại. Một ông lớn khác không thể được bỏ qua là XM Fico Tây Ninh. Dù được gắn mác "con nhà giàu" thế nhưng đội bóng núi Bà Đen này lại không có chỉ tiêu thăng hạng. Trái lại, họ chỉ thi đấu theo kiểu "tà tà" và luôn đặt mục tiêu vào Top 3.

Lê Hữu Thành - Thể thao Việt Nam | 12:00 09/02/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục