Khoảng trống sau Nguyễn Thị Thật

23:57 Thứ bảy 11/03/2017

Sau khi các đối thủ chính như Thùy Dung, Ngọc Trang hay Phương Phi giã từ đường đua, xe đạp nữ đường trường Việt Nam chỉ còn lại Nguyễn Thị Thật

Trở về sau Giải Vô địch châu Á 2017 tại Bahrain, xe đạp Việt Nam, đặc biệt là xe đạp đường trường nữ, gần như không tạo được dấu ấn đáng kể, ngoài cái tên Nguyễn Thị Thật. Với sự đầu tư mạnh mẽ từ phía An Giang, “cô gái vàng” này luôn được giới chuyên môn đánh giá cao ở các cuộc đua cấp châu lục. Tuy vậy, gần như Thật trở thành độc tôn sau chiếc HCB Á vận hội 2014 và HCV SEA Games 2015 khi xe đạp nữ Việt Nam vẫn chưa có được tay đua trẻ nào có thể cạnh tranh cùng với cô gái An Giang này. Các đối thủ chính của Thật như Nguyễn Thùy Dung, Nguyễn Phan Ngọc Trang hay Võ Thị Phương Phi giã từ đường đua trong năm vừa qua.

ng-thi-that-ve-nhat-chang-4-1

 Nguyễn Thị Thật về nhất chặng 4 Giải Xe đạp nữ quốc tế BTV - Cúp Biwase 2017 vào sáng 11-3, 50 km vòng quanh Đà Lạt. Ảnh: Quang Liêm.

Như vậy, thời gian sắp tới, gần như sau lưng Nguyễn Thị Thật là một khoảng trống tài năng và mọi áp lực về thành tích tiếp tục dồn lên vai cô gái An Giang 24 tuổi này. Lý giải về nỗi lo trước mắt, HLV Lê Thành Liêm của An Giang cho biết: “Tìm được một VĐV có được tố chất như Thật trong điều kiện hiện nay là vô cùng khó. Hằng năm, các HLV phải thường xuyên xuống địa phương để tuyển chọn những gương mặt sáng giá nhưng có lẽ những vất vả trên đường chạy cũng như sự đãi ngộ chưa tốt khiến nhiều em có tố chất vẫn ngần ngại đến với bộ môn đầy khắc nghiệt này!”

Ông Liêm cho biết thêm: “Hiện An Giang vẫn tổ chức 4 tuyến đào tạo và tuyển chọn nhằm tìm ra những nhân tố mới từ các cuộc đua địa phương. Đặc biệt, tại giải châu Á 2017, tay đua trẻ 19 tuổi Lâm Thị Kim Ngân, cũng của An Giang, đứng thứ 4 đường trường U23 châu Á và xếp nhất Đông Nam Á. Nhưng để “chín muồi”, Ngân vẫn phải chờ thêm một quãng dài.”

Hiện tại, gần như Việt Nam chỉ có 2 trung tâm mạnh của xe đạp nữ Việt Nam là An Giang và Bình Dương, 2 nơi gắn với 2 giải đấu lớn nhất của làng xe đạp nữ thường niên và thu hút sự tham gia của nhiều đội mạnh ở châu lục như Nhật Bản, Singapore hay Hàn Quốc. Nếu như An Giang có vốn mạnh từ nguồn VĐV tại chỗ thì Bình Dương lại có sự tích cực của ban huấn luyện trong việc tìm kiếm tài năng từ những vùng phụ cận.

HLV Bành Chấn Quyền của Bình Dương cho biết: “Sau khi các tay đua mạnh của đội như Ngọc Trang, Phương Phi (đều gốc TP HCM), Thùy Dung (vốn của Hà Nội) giải nghệ, chúng tôi phải mở rộng nguồn tìm kiếm ra tận Lâm Đồng hay các tỉnh miền Tây. Để có thể có được thành tích căn cơ và lâu dài, Bình Dương chấp nhận việc trẻ hóa và đào tạo lại một cách căn bản. Thú thật là Bình Dương vẫn chưa có được một tay đua nào xứng tầm để có thể cạnh tranh với các tay đua nước ngoài, điển hình là tại Giải quốc tế BTV - Cúp Biwase 2017 đang diễn ra mà chúng tôi hiện là chủ giải. Tuy thành tích các tay đua không cao nhưng chính sự cọ xát quyết liệt sẽ giúp các VĐV Việt Nam có được những bài học chuyên môn đắt giá, tạo đà cho sự tiến bộ!”

Thắng chặng 4 ở Đà Lạt

Sau khi về nhất chặng 3, tay đua Nguyễn Thị Thật (Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang) đã tiếp tục giành chiến thắng chặng 4 Giải Xe đạp nữ quốc tế BTV - Cúp Biwase 2017, 50 km vòng quanh Hồ Xuân Hương - Đà Lạt sáng 11-3. Về thứ hai và ba lần lượt là Lee Fun Hee (Hàn Quốc) và Nurul Sahada (Malaysia).

Kết quả này giúp Thật giữ vững Áo xanh. Sáng 12-3, đoàn đua sẽ có chặng quyết định chiếc Áo đỏ “nữ hoàng” leo núi với cung đèo Vĩnh Hy từ TP Nha Trang đi TP Phan Rang.

Quang Liêm | 22:08 11/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục