Khó ai chen chân vào nhóm "tứ trụ"

08:39 Thứ ba 03/01/2012

Năm 2012 đã bắt đầu với làng banh nỉ nam thế giới bằng việc Djokovic đăng quang ở giải đấu giao hữu tại Abu Dhabi, UAE. Liệu giải đấu này có nói lên rằng Djokovic sẽ tiếp tục thống trị ở năm 2012 như cách anh đã làm được trong năm 2011?

Và liệu có tay vợt nào xen vào được sự thống trị của nhóm Djokovic, Nadal, Federer và Murray?

Djokovic đã có năm 2011 thi đấu quá thành công - Ảnh: Getty Images

Khát khao và tài năng của Djokovic là không thiếu. Thành công trong năm 2011 với ba chức vô địch Grand Slam; năm lần vô địch Masters và vị trí số 1 thế giới cuối năm, trở thành tay vợt kiếm được nhiều tiền nhất trong năm ... chắc chắn là động lực khiến Djokovic phấn đấu hơn nữa để bước vào danh sách những huyền thoại của thế giới.

Năm 2008 khi lần đầu đăng quang Úc mở rộng, Djokovic từng nói rằng anh không tin rằng mình sẽ vô địch Grand Slam và cũng tâm sự rằng chính cha anh mới là người luôn tin vào điều này. Sau một năm 2011 với 10 chức vô địch và hoàn toàn thống trị thế giới banh nỉ, giờ đây Djokovic có thêm cho mình sự tự tin và độ chín bên cạnh khát khao, tài năng hay tính hài hước.

Trong năm 2011 vừa qua có thể thấy được ở Djokovic một sự trưởng thành vượt bậc trong lối chơi. Dù không có một tuyệt chiêu cho riêng mình nhưng điểm mạnh nhất của Djokovic đó chính là lối chơi toàn diện trên khắp mặt sân.

Nhắc đến năm 2011 thành công của Djokovic không thể quên được rằng vốn dĩ nó đã bắt đầu vào cuối năm 2010 khi anh cùng tuyển Serbia đăng quang Davis Cup trong giải đấu cuối cùng năm để rồi sau đó có giai đoạn bất bại đầu năm 2011, kéo dài mãi tận đến mùa hè.

Federer có giai đoạn bùng nổ rất đáng gờm vào cuối năm 2011 - Ảnh: Getty Images

Năm nay, tay vợt số 2 thế giới Rafael Nadal, cũng hy vọng một điều tương tự. Năm 2011 của Nadal cũng đã từng thất bát như năm 2010 của Djokovic. Và cuối năm 2011, Nadal cũng đã xuất sắc đăng quang Davis Cup như Djokovic đã làm vào cuối năm 2010. Vấn đề là liệu Nadal có được năm 2012 thành công như Djokovic làm được trong năm 2011?

Tay vợt này dường như đã mất đi sự tự tin và một độ "cháy" như cách đây vài năm. Cái cách Nadal giật status trên facebook "tập luyện cho trận đấu cuối cùng trong năm với Federer ... hay là trận đấu thứ hai của mùa giải. Bạn nghĩ sao?" cho thấy tay vợt này không dám mạnh miệng trong tuyên bố của mình, dù chỉ là trên facebook.

Nadal thể hiện rõ rằng anh muốn tính mùa giải 2012 của mình, bắt đầu bằng Davis Cup 2011 chứ không phải từ sau ngày 1-1-2012. Rõ ràng Nadal muốn lập lại thành tích của Djokovic. Nhưng e điều này sẽ rất khó khăn. Trong năm 2011, Nadal đã thua toàn diện trước Djokovic và cả Federer. Nếu không đột phá và quay trở lại được như những năm trước đây, Nadal thậm chí có thể mất vị trí số 2 thế giới.

Nadal chốt lại năm 2011 không thật sự nổi bật bằng chức vô địch Davis Cup - Ảnh: Getty Images

Tay vợt đáng gờm nhất trong năm 2012 chính là Roger Federer. Sự bùng nổ vào cuối năm 2011 của Federer cho thấy tay vợt này chưa qua thời đỉnh cao. Federer vẫn có một đẳng cấp riêng của mình. Trận thua đầu năm trước Djokovic ở giải đấu giao hữu với tỷ số khá đậm tại Abu Dhabi không là vấn đề của Federer.

Tay vợt người Thụy Sĩ vốn luôn "tỉnh" trước những giải đấu không quan trọng và khi tuổi tác càng đè nặng, chắc chắn mức độ "tỉnh" sẽ càng tăng lên. Cuối năm 2011, Federer có một tuyên bố đầy tự tin, nhắc nhớ các đối thủ rằng anh sẽ dồn hết sức cho năm 2012. Và từ đây có thể tin vào một cuộc bùng sáng vào cuối sự nghiệp vốn rất rực rỡ của Federer.

Với tay vợt người Thụy Sĩ, điều anh còn thiếu trong bộ sưu tập dày cộm của mình là chiếc HCV quần vợt đơn nam Olympic. Và đây có lẽ là mục tiêu tối hậu của tay vợt này trong năm 2012. Dĩ nhiên không thể "quên" kể tên tay vợt này trong các giải Grand Slam hay Masters.

Vẻ thất vọng thường thấy của Murray trong các buổi họp báo - Ảnh: Getty Images

Trong năm 2011, bốn chức vô địch Grand Slam và 10 chức vô địch Masters không "chạy thoát khỏi" nhóm bốn ông lớn: Djokovic, Nadal, Federer và Murray. Trong số này, Murray là lép vế nhất.

Quá cau có và căng thẳng, Murray không làm chủ được tiềm năng của mình. Tay vợt người Anh cũng đã thay nhiều HLV, mới nhất là ký hợp đồng với Ivan Lendl để mong một cuộc bứt phá trong năm 2012. Nhưng với Murray, một sự bứt phá không đến từ HLV mà đến từ chính sự thay đổi thái độ thi đấu của tay vợt người Anh.

Có lẽ năm 2012 cũng không khác mấy các năm trước khi nhóm bốn ông lớn sẽ tiếp tục thống trị thế giới, dù rằng có vài thay đổi về "vai vế" trong nhóm này. Những tay vợt tiềm năng khác như Del Potro, Berdych, David Ferrer ... vẫn chỉ là những kẻ ngoài cuộc.

Đ.K.L | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục