Khi World Cup là cuộc thi "khai thác tài nguyên quốc gia"

17:36 Thứ ba 19/06/2018

Ban bật như Tây Ban Nha, nghệ thuật như Brazil, chính xác như Đức, đó là những tiêu chuẩn về một tập thể xuất chúng trong mắt người hâm mộ. Nhưng...tìm đâu ra?

Đến hẹn lại lên, World Cup 2018 cũng đã bắt đầu và sắp hết lượt trận đầu tiên. Những ông lớn của giải đấu như Tây Ban Nha, Brazil, Đức hay Argentina đều đã xuất trận. Không chỉ riêng 4 ứng cử viên vô địch này, đa phần những đội bóng được đánh giá cao từ giới chuyên môn đều khởi đầu vô cùng chật vật. Song, chật vật không phải vì chuyên môn của các đội bóng có vấn đề, mà đơn giản là do báo chí và ngôn luận. Không một ai có thể chối cãi một điều: ai cũng muốn đội bóng yêu thích của họ đá đẹp, hiệu quả, thắng 2 đến 3 bàn trở lên mới...đã! Nhưng nhìn từ góc độ của những người trong cuộc, liệu có cầu thủ hay HLV nào dám tuyên bố rằng đội bóng của họ sẽ là được như vậy, đồng thời dành chức vô địch?

Khi World Cup là cuộc thi

 Mexico đã thể hiện những gì tốt nhất của họ trước Đức

Để tìm đáp án cho câu hỏi này, chúng ta cần nhìn nhận lại điều gì tạo nên sức mạnh của một đội tuyển quốc gia? Về tinh thần, chắc chắn đó là niềm tự hào dân tộc, khát khao cống hiến vì màu cờ sắc áo và ghi tên đất nước trên bản đồ bóng đá thế giới. Về chuyên môn, quốc gia nào có thể bỏ tiền tấn ra chiêu mộ những ngôi sao đình đám đa quốc gia như cách mà Real Madrid, Barcelona hay Manchester City đã làm để xây dựng một tập thể đồng đều mọi tuyến và tạo dựng lối chơi tấn công đẹp mắt làm hài lòng người hâm mộ. Điều đó hoàn toàn không thể xảy ra, mà sức mạnh từ đội tuyển quốc gia được xây dựng từ những con người tinh túy nhất cùng mang một quốc tịch.

Thế nên, Bồ Đào Nha chỉ có thể chơi phòng ngự mà chờ đợi tiếng nói đến từ khả năng làm bàn đa dạng của Ronaldo. Lionel Messi trở thành chiếc chìa khóa vạn năng trên hàng công bằng kỹ năng chơi bóng vượt trội hoàn toàn so với phần còn lại của thế giới. Tây Ban Nha vẫn còn đó những pha đan chuyền quen thuộc, nhưng cứ cứng nhắc áp dụng lối chơi tiki-taka xưa cũ thì làm sao mới trở lại được đỉnh cao khi không một ai có thể thay thế "mắt bão" Xavi ở giữa sân? Hay về Brazil, điều đã tạo nên danh tiếng của họ có phải là những đôi chân biết múa, những phút giây xử lý bóng thần vượt ra ngoài mọi toan tính của đối thủ, mang đến cảm giác phấn khích đến tột độ cho người xem.

Khi World Cup là cuộc thi

 Những chiến binh Viking Iceland không hề e ngại Argentina của Messi

Mỗi đội bóng đến với mỗi kỳ World Cup là tập thể những con người tinh túy nhất của mỗi quốc gia. HLV không phải là nhà thiết kế, mà trách nhiệm của họ là xây nhà bằng những vật liệu có sẵn. Nét đẹp của World Cup xuất phát từ những nguồn tài nguyên quý giá của mỗi quốc gia, tài nguyên đó là những người đàn ông mang nghiệp quần đùi áo số. Đừng quá khắt khe, đừng nên áp đặt, hãy tận hưởng World Cup vì đó là cuộc chiến về bản sắc của 32 màu cờ sắc áo khác nhau đến từ 5 Châu lục. 

Thế Vĩ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục