Khi VPF bị “tuýt còi”

01:15 Chủ nhật 05/02/2012

Tổng cục TDTT bất ngờ có công văn gửi VFF, chỉ đạo việc tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Quốc gia. Cái công văn mà ở đó, từ “vấn nạn trọng tài” cho đến “vấn nạn bạo lực sân cỏ” đều được nhắc đến, nhưng đáng nói nhất chính là đề nghị phải đổi tên “Super League” thành “V.League” như trước đây, để giải đấu mang “chất Việt Nam” đúng nghĩa. Phía sau đề nghị thay tên đổi họ dường như còn là những thông điệp ngầm mà phía Tổng cục bắn về phía VPF.

VPF đã vượt mặt VFF

Cần phải thấy một điều rất rõ rằng tên một giải đấu được qui định trong điều lệ hoạt động của giải đấu đó. Cái tên “V.League” trước đây là do VFF đặt và được qui định rõ trong điều lệ hoạt động của giải đấu này. Theo đúng trình tự, điều lệ hoạt động của V.League đã được VFF gửi lên Tổng cục TDTT, và đã được Tổng cục phê duyệt. Vậy thì cái tên “Super League” hiện nay nằm trong điều lệ thi đấu nào? Và cái điều lệ thi đấu ấy đã được VFF và Tổng cục TDTT chấp nhận hay chưa?

Ai cũng biết năm nay đối tượng điều hành, tổ chức các giải đấu Quốc gia không phải là VFF mà là VPF, mà VPF về nguyên tắc là một đơn vị thành viên của VFF. Thế nên điều lệ thi đấu của Super League, giải hạng Nhất QG và Cúp QG vẫn phải do VFF soạn thảo, sau đó gửi lên Tổng cục TDTT. Tuy nhiên có một thực tế là điều lệ hoạt động mà VFF soạn thảo đã không được lãnh đạo VPF chấp nhận, thế nên phía VPF đã đưa ra 3 bản điều lệ cho 3 giải đấu do mình chắp bút.

Sau đó 3 bản điều lệ này đã được gửi thẳng lên Tổng cục TDTT, không thông qua VFF. Nói về sự “vượt mặt”, sai nguyên tắc này, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết: “Cá nhân tôi đã liên tục giục anh Phạm Ngọc Viễn – người vừa là PCT VFF, vừa là Tổng Giám đốc VPF gửi điều lệ thi đấu cho tôi. Nhưng trong tất cả những lần thúc giục đó, anh Viễn đều bảo mình đã chỉ đạo Trưởng phòng tổ chức thi đấu Nguyễn Minh Ngọc thực hiện điều này. Đổ qua đổ lại, rốt cuộc là đến thời điểm này tôi vẫn không nhận được bản điều lệ nào từ phía VPF”.

Giải VĐQG sẽ sớm trở lại với tên gọi “V.League” như trước đây? Ảnh: Quang Minh.

VPF không thực hiện chỉ đạo của Tổng cục TDTT

Như vậy là đã rõ, VPF đã vượt mặt VFF để làm việc trực tiếp với đơn vị chủ quản của VFF là Tổng cục TDTT. Và việc VPF sau đó vẫn tiến hành các giải đấu, trong đó có “Super League” một cách bình thường khiến người ta có cảm giác rằng cái điều lệ do VPF soạn thảo đã được phía Tổng cục chấp nhận. Tuy nhiên cách đây 2 hôm, với việc Tổng cục bất ngờ gửi công văn cho VFF, đề nghị đổi tên “Super League” thành “V.League” thì người ta mới ngã ngửa ra rằng: Bản điều lệ của VPF vẫn chưa được Tổng cục thông qua. Và như thế, Cúp QG, giải hạng Nhất QG và giải VĐQG với tên gọi mà VPF tự đặt là “Super League” đang diễn ra trong tình trạng chưa có điều lệ thi đấu một cách hợp lệ, đúng luật pháp. Một giải đấu chưa có điều lệ thi đấu tại sao vẫn có thể diễn ra một cách trót lọt qua 3 vòng đấu?

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT trả lời: “Chúng tôi nghĩ rằng VPF là một xu thế tiến bộ, nhận được sự ủng hộ của đông đảo dư luận. Thế nên chúng tôi đã tạo mọi điều kiện để VPF được quyền tổ chức giải đấu theo đúng lịch trình, ngay cả khi VPF chưa hoàn tất được những điều kiện căn bản để tổ chức giải đấu. Tuy nhiên chúng tôi đã nói rõ rằng trong thời điểm mà quy chế bóng đá chuyên nghiệp và điều lệ hoạt động các giải đấu do VPF soạn thảo chưa được phê duyệt thì mọi thứ cần phải áp dụng theo qui chế, điều lệ cũ. Mà trong qui chế, điều lệ cũ, thì tên gọi giải VĐQG là “V.League”, chứ không phải là “Super League” như cách gọi của VPF bây giờ”.

Ông Thắng cũng nói thêm rằng khi đại diện cho Tổng cục TDTT tham gia lễ ký hợp đồng tài trợ giải đấu do VPF tổ chức, cá nhân ông đã nhắc đi nhắc lại với TGĐ VPF Phạm Ngọc Viễn về việc không thể lấy tên giải đấu là “Super League” – một cái tên toàn tiếng Anh, xa lạ với người hâm mộ Việt Nam, mà bắt buộc phải lấy tên là “V.League” để mọi người nhìn vào có thể nhận biết ngay đấy là một giải đấu của Việt Nam. Tuy nhiên những nhắc nhở của Tổng cục trưởng đã không được phía VPF tiếp thu, thế nên Tổng cục mới buộc phải ra một công văn chỉ đạo VFF khôi phục lại tên gọi cũ.

Mới chỉ là sự “tuýt còi” đầu tiên

Xung quanh câu chuyện về tên gọi giải VĐQG, chúng ta nhận rất rõ một điều: VPF đã vượt mặt VFF để làm việc trực tiếp với Tổng cục, và thoạt tiên được Tổng cục tạo điều kiện cho tổ chức các giải đấu. Tuy nhiên khi việc “được tạo điều kiện” được những lãnh đạo VPF đẩy đi quá đà, từ đó có nhiều hành động, nhiều quyết sách không chuẩn mực thì Tổng cục bắt buộc phải “tuýt còi”. Ở đây, việc “tuýt còi cái tên” có thể chỉ là dấu hiệu ban đầu, chứ chưa phải là dấu hiệu cuối cùng, càng không phải là dấu hiệu duy nhất.

Với những diễn biến này, có thể tin rằng nếu VPF vẫn coi VFF “không ra gì” và vẫn tiếp tục có nhiều quyết sách quá đà, trái với sự chỉ đạo của VFF và Tổng cục thì có thể tổ chức này còn bị “tuýt còi” ở nhiều phương diện quan trọng, sống còn khác nữa!

VPF liệu còn dám… trái lời cấp trên?

Sau khi Tổng cục TDTT đề nghị VFF phải sớm hoàn thiện quy chế bóng đá chuyên nghiệp, các điều lệ thi đấu của các giải bóng đá QG đồng thời phải khôi phục lại tên gọi cũ “V.League” thay vì “Super League” như hiện nay, VFF đã ngay lập tức có những chỉ đạo trực tiếp cho VPF – đơn vị thành viên của mình, và đang đại diện mình tổ chức, điều hành các giải đấu nói trên. Tuy nhiên thời gian qua người ta đã chứng kiến quá nhiều lần VFF chỉ đạo một đằng thì VPF lại làm một kiểu.

Đơn cử như những tranh cãi quanh vấn đề bản quyền truyền hình giải VĐQG, mặc dù VFF chỉ đạo các CLB phải tôn trọng hợp đồng bản quyền mà VFF đã ký với AVG thì ngay lập tức phía VPF lại có công văn cho biết các đài truyền hình có thể vào sân tác nghiệp thoải mái mà không cần thông qua ý kiến của AVG.

Bây giờ nếu VPF tiếp tục không nghe theo những chỉ đạo của VFF, từ đó không khôi phục tên gọi cũ của giải VĐQG thì sao? Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết: “Theo kế hoạch thì hôm nay lãnh đạo VPF sẽ có văn bản báo cáo chúng tôi quanh vấn đề này. Tôi nghĩ rằng VPF sẽ có một đề xuất dung hòa nào đó, chứ không thể làm trái ý như trong vấn đề “bản quyền truyền hình” trước đây”.

Chủ tịch VFF dự đoán rằng không loại trừ khả năng phía VPF sẽ đề xuất một tên gọi là V.Super League để vừa đảm bảo được chỉ đạo của phía Tổng cục TDTT, vừa không phải hy sinh cái tên “Super League” do mình đặt ra.

Diệp Xưa
Phan Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục