Khi Juve được làm bằng bê tông cốt thép

18:56 Chủ nhật 12/02/2012

Một trong những bí quyết quan trọng giúp Juve mùa này leo lên đầu bảng và vẫn bất bại từ đầu giải là không lặp lại vấn đề của những mùa trước: lúc nào cũng là một bệnh viện.

Cần phải có một thể lực vô song để đáp ứng đòi hỏi kinh khủng của Conte nhằm hướng tới một Scudetto mà Juve chưa có kể từ năm 2003, năm mà Conte còn mang băng đội trưởng của đội bóng: “Chúng tôi sẽ chiến thắng, nếu lúc nào cũng chơi với 120% khả năng của mình”. Điều ấy Juve đã làm. Những con số thống kê của trận thắng Milan trên sân San Siro ở Cúp Italia ba ngày trước cho thấy tại sao Juve hơn Milan trên cả hai mặt trận quốc nội: trận ấy, Juve hạ Milan sau khi đã chạy hơn đối phương tổng cộng 11 cây số. Thật ấn tượng. Bởi chỉ với những cơ bắp cực kì sung sức Juve mới làm được thế. Trên thực tế, đấy là sản phẩm của một chế độ tập và theo dõi thể lực mới, khiến Juve chỉ mắc 15 chấn thương trong 5 tháng đầu mùa bóng này, so với 32 của cùng kì mùa trước. Số ca chấn thương cơ cũng giảm 1/3, từ 16 xuống chỉ còn 6. Juve bước vào tháng Hai nóng bỏng trong điều kiện lí tưởng: trong khi Milan mất nguyên một đội hình vì các loại chấn thương, thì Juve không vắng một ai vì lí do tương tự!

Juve thắng nhờ luôn chạy nhanh và nhiều hơn Milan - Ảnh Getty

Để chiến đấu với 120% sức mạnh mà Conte đã đòi hỏi, như ở San Siro với Milan hôm trước, cần phải có một chế độ tập đặc biệt theo các giáo án được soạn riêng cho mùa bóng này. Triết lí của Paolo Bertelli, chuyên gia thể lực của Juve, buộc phải thay đổi: “Các cầu thủ phải tập với bóng và cả thể lực nhiều hơn, mức độ dữ dội hơn. Conte yêu cầu phải tạo ra những cầu thủ dữ dằn như các chiến binh trên sân cỏ để thắng mọi cuộc đấu tay đôi”. Triết lí ấy trên thực tế được tiếp thu từ Ventrone, chuyên gia thể lực dưới thời Lippi khi Conte còn là cầu thủ. Từ việc học được những quan điểm của Ventrone về thể lực, coi thể lực đôi khi quan trọng hơn kĩ thuật, Conte đã xây dựng một đội ngũ chuyên gia về vấn đề này ở Juve: Bertelli, chuyên gia số 1; Tous, một người Tây Ban Nha, từng làm việc cho Barcelona và từng chăm sóc cơ bắp cho các tay vợt Rafa Nadal và Carlos Moya; Sassi, 60 tuổi, một chuyên gia rất giàu kinh nghiệm. Trong khi Bertelli có nhiệm vụ tổ chức các buổi tập, Tous chăm lo cho sức mạnh và độ dẻo dai của các cầu thủ từ phòng tập, Sassi sử dụng máy tính trong hệ thống “Training Check” tối tân để theo dõi sự tiến bộ hoặc sa sút về thể lực của cầu thủ trong các buổi tập.

Trong một số trận đấu tập, Juventus cũng sử dụng một số thiết bị tâm đồ để theo dõi nhịp tim của cầu thủ trong các quá trình chơi bóng. Trong mùa giải, một vài lần Juve đã đưa các cầu thủ đến trung tâm nghiên cứu Mapei để phân tích các số liệu đã thu thập được từ Training Check và điện tâm đồ. Đấy là cách để Juve phát hiện các dấu hiệu bất thường trong cơ thể của cầu thủ trong một giai đoạn nào đó, nhằm tránh các chấn thương hoặc chữa trị bệnh kịp thời. Điều ấy giúp Juve tránh khỏi việc rơi vào tình trạng trớ trêu do các chấn thương gây ra, như đã từng với Andrade, Traore, Toni hay Iaquinta những mùa bóng đã qua. Còn cả những yếu tố tâm lí, mê tín, và thậm chí là tôn giáo, nếu chúng ta biết Conte lúc nào cũng để một lọ nước thánh trong túi áo mình. Khi được hỏi về điều này, cũng như việc tại sao chấn thương của Juve bây giờ ít hơn hẳn cùng kì 5 năm đã qua, Conte chỉ cười: “Không phải tất cả những gì mà Del Neri làm mùa trước đều là sai lầm, và bây giờ mọi thứ trở nên hoàn hảo”.

Vậy cứ cho là các phương pháp hợp lí, công nghệ và Chúa đã giúp Juve khỏe khoắn để vượt lên tất thảy, trong cuộc đua tới Scudetto mà họ khát khao đến cháy bỏng.

9 Juve đã hòa 9/21 trận của mùa này, nhiều nhất trong cùng kì kể từ gần 30 năm nay. Với 13 bàn thua sau 21 trận, Juve cũng để lọt lưới ít nhất kể từ mùa 2005/06. Khi ấy, Juve của Capello để thủng lưới 12 bàn/21 trận.

24 Trung vệ Barzagli là cầu thủ duy nhất của Juve có mặt ở tất cả các trận đấu ở Serie A (21 trận) và Cúp Italia (3 trận) mùa này. Đứng sau anh là Chiellini, Lichtsteiner, Pirlo (cùng 22 trận), Marchisio, Matri và Pepe (cùng 21 trận).

15% Juve chỉ có 15% bàn thắng mùa này từ các pha bóng chết. Điều đó cho thấy ưu thế của Juve trong cuộc chiến vì Scudetto với Milan: tính tập thể vượt trên sự tỏa sáng của các cá nhân. Juve cũng là đội sút nhiều nhất mùa này, với 291 cú sút.
Thư Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục