Khi Jean-Michel Aulas cam phận

13:00 Thứ năm 02/08/2012

Kể từ khi bị Bordeaux phế truất ngôi vương cách đây 4 mùa bóng, Lyon đã không còn là chính mình và dần tỏ ra lép vế trước sự trỗi dậy của Lille, Marseille, Montpellier hay “đại gia” PSG. Với những động thái gần đây thì có vẻ như người Lyon không muốn nhanh chóng lấy lại những gì đã mất và cam phận với những gì đang có.

Thật khó để Lyon có thể giành ngôi vô địch mùa giải tới trong bối cảnh PSG đang mua thêm Ibra, Silva, Lavezzi. Điều quan trọng nhất là việc King Carlo đã có những hiểu biết nhất định về Ligue 1 sau nửa năm làm việc và nhiều người cho rằng chỉ cần với lực lượng năm ngoái thì PSG cũng đủ mạnh để giành ngôi vương nước Pháp. Lille cùng với Montpellier vẫn cực kì đáng gờm bất chấp việc họ đã mất đi Hazard cũng như Giroud bởi điều quan trọng là hai động bóng nói trên có được vinh qua là dựa trên lối đá tập thế, một cá nhân khó có thể làm đội bóng suy yếu ngay được.

Jean-Michel Aulas - Ảnh: Internet

Dẫu vậy, “đại gia một thời” Lyon đang cho thấy họ không muốn tham gia vào cuộc đua giành chức vô địch năm tới và tham vọng của họ có lẽ chỉ là quay trở lại Champions League mà thôi. Đã bán Ederson, Kallstrom trước đó là Toulalan cùng Pjanic khi còn được giá và đang rao bán nốt Micheal Bastos cho một đội bóng Arab, chủ tịch Aulas của Lyon đang phá hủy tuyến giữa vốn được đánh giá rất mạnh của mình và hướng Remi Garde đến những tài năng trẻ như Ganalons, Grenier, Pied vốn còn rất xa lạ. Kể từ sau khi mua Gourcuff ở mùa Hè 2010 với giá trị chuyển nhượng 22 triệu euro, chủ tịch Jean-Michel Aulas không còn mang về sân Gerland bất cứ một tên tuổi đình đám nào. Thật tiếc bản hợp đồng được xem là “để đời” của Aulas với Gourcuff đã không mang lại hiệu quả như kì vọng khi “Zidane mới” đang sa sút đến thảm hại. Nhưng lỗi ở phi vụ này không nằm ở phía Aulas.

Ngay cả ở hàng thủ, những cái tên sáng giá hiếm hoi như Lloris hay Aly Cissokho cũng đang nhấp nhổm ra đi và có vẻ như họ sẽ không còn là người của Lyon mùa giải tới. Nếu Lyon cho rằng họ vẫn sống khỏe với Vercoutre, Cris, Reveillere đã quá già hay Lovren quá nhạy cảm với chấn thương thì e rằng họ đã quá ảo tưởng. Chỉ có hàng công với Lisandro, Gomis đã chứng tỏ được mình và một Briand khá đa năng phần nào đó khiến người hâm mộ an tâm mà thôi, nhưng từng đó là không đủ. Chiến lược trẻ hóa từ băng ghế chỉ đạo với Remi Garde tới các cầu thủ của Aulas đá thất bại các cầu thủ trẻ chỉ đóng vai trò khá mờ nhạt tại sân Gerland còn gánh nặng vẫn được đặt lên vai những trụ cột đã bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp như Cris (34 tuổi), Reveillere (32), Kallstrom (29) hay Lisandro Lopez (29).

Những mùa giải gần đây vị chủ tịch này đã bất ngờ cắt giảm ngân sách mua sắm, khiến HLV Garde hay Claude Puel không có nhiều tiền để mua sắm. Vẫn biết là tiền có thể không là tất cả bởi mùa 2009-2010, Lyon đầu tư 80 triệu euro mà vẫn thất bại, nhưng cũng cần lưu ý trong giai đoạn hoàng kim của mình (từ 2001 đến 2008), chỉ có mùa 2002-2003 là Lyon tiêu ít hơn 20 triệu euro để chiêu mộ cầu thủ.

Tiền phải được chi ra mới có thể nghĩ tới thành công, Aulas có lẽ thừa hiểu điều đó nhưng ông không còn giữa thói quen chi tiểu mạnh tay nữa bởi trong lòng ông đã chấp nhận một sự an phận với đội bóng của mình? Phải chăng Aulas cho rằng đội bóng của mình đã qua chu kì thành công và cần một thời gian “quá độ” mới có thể quay trở lại?

Trung Hướng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục