Khi “hot girl” chơi tennis

09:36 Thứ bảy 18/08/2012

Các cô gái trẻ ngày nay chỉ cần đẹp như người mẫu và biết nhoẻn miệng cười hay còn phải là những nhà vô địch thực thụ để trở thành nữ hoàng tennis như Maria Sharapova?

Chỉ là một trận đánh đôi ở giải nữ, nhưng sân Grand Stand ở giải Citi Open 2012 (tại Washington D.C) chật cứng khán giả, trong khi trận đấu đơn nam có mặt Mardy Fish ở sân Stadium diễn ra cùng giờ còn cơ man ghế trống. Bên này lưới là hai chị em sinh đôi nhà Plitskova là Karolina và Kristyna, cao 1m88 với đôi chân thon dài miên man, đến từ Cộng hòa Czech. Bên kia lưới là cặp đôi một Mỹ là Coco Vandeweghe và một Canada là Eugenie Bouchard, vừa bước sang tuổi 18 với mái tóc vàng óng cột gọn tôn lên vẻ đẹp của gương mặt như diễn viên điện ảnh trong những bộ phim tuổi teen hay chiếu vào lúc cuối giờ chiều trên kênh Disney ở Mỹ.

Chị em nhà Pliskova đánh tennis chưa hay, nhưng xinh như mộng và có dáng như người mẫu

Mà họ không chỉ đứng đó để uốn éo rồi nằm hay ngồi. Cả bốn cô gái trẻ cống hiến một trận đấu kịch tính, phải tới game thứ 12 của set hai mới phân định thắng thua khi Karolina đứng cuối sân tung ra những cú thuận tay nặng như búa tạ làm bung tay Bouchard đứng lưới.

Bouchard là tay vợt trẻ mới nổi của Canada. Cô gái này đặc biệt trở nên nổi tiếng khi trở thành nhà vô địch Wimbledon trẻ 2012 và hai năm liền đăng quang giải đôi nữ cũng tại giải đấu này (2011-2012).

Chị em song sinh Karolina và Kristyna năm nay 20 tuổi, nhưng đã được mời thi đấu ở giải World Team Tennis vốn quy tụ những nhà vô địch hàng đầu thế giới qua các thời kỳ, từ John McEnroe tới Martina Hingis, Leander Paes hay Venus Williams. Hai năm trước, người chị Karolina vô địch đơn nữ trẻ Australian Open, còn người em vô địch đơn nữ trẻ Wimbledon.

Ở Citi Open, chị em Karolina và Kristyna vào tới bán kết đôi nữ. Còn bản thân Bouchard lọt vào tới tứ kết trước khi thua Sloane Stephens, một tài năng trẻ đang lên của tennis Mỹ. Cuộc đọ sức giữa hai cô gái một da trắng, một da màu là một trong hai trận đấu hiếm hoi của giải nữ được xếp đánh ở sân chính, bằng chứng cho thấy độ hấp dẫn cả về hiệu ứng thương mại lẫn chất lượng chuyên môn.

Hết rồi hình mẫu Kournikova

Nhưng tất cả đều không bằng lòng với kết quả mà họ đạt được. Chị em nhà Plitskova coi đó là một thất bại, vì họ là hạt giống số hai. Bouchard thì không thể hiện được nhiều trước đối thủ đồng lứa. Mục tiêu của cô gái người Quebec là nhảy vọt vào top 100 để kịp xuất hiện ở US Open năm nay trở nên chông chênh. Phải xuất hiện ở Grand Slam, Bouchard mới có cơ hội để tạo nên những cú sốc kỳ vĩ làm choáng váng giới truyền thông và qua đó trở thành những biểu tượng mới cho tennis nữ thế giới trong tương lai gần.

Cho tới hôm nay, chỉ trông cậy vào sắc đẹp mà thành danh, được săn đón ở khắp nơi, trở thành cỗ máy kiếm tiền với phí ra sân tính bằng triệu USD cùng các bản hợp đồng quảng cáo kếch xù mới chỉ có Anna Kournikova. Tay vợt nữ người Nga sinh năm 1981 là trường hợp độc nhất vô nhị khi cả sự nghiệp không giành được một danh hiệu dù là nhỏ nào, nhưng vẫn kiếm được hơn 50 triệu USD để nằm trong số những tay vợt nữ kiếm tiền siêu nhất mọi thời đại.

Maria Sharapova, biểu tượng lớn nhất của tennis đương đại, và cũng là vận động viên nữ kiếm tiền nhiều nhất hành tinh trong bảy năm gần đây, không phải chỉ biết dựa vào chiều cao 1m88 cùng đôi chân dài vô tận cùng vẻ mặt thanh tú.

Masha nổi lên nhờ kỳ tích vô địch Wimbledon năm 2004, rồi sau đó cô gái cũng là người Nga này còn giành thêm chức vô địch Grand Slam ở Australian Open 2008 và US Open 2006, giải đấu mà hầu hết các nhà vô địch thường nhận được thêm ít nhất chục triệu USD tiền tài trợ ngay trong năm tiếp theo.

Lý giải cho hiện tượng Sharapova trở thành một biểu tượng, có thể đúc kết như sau: cô nổi lên ở một giai đoạn mà tennis thế giới đang kiếm tìm những tài năng mới trong khi bản thân cô vẫn còn rất trẻ, mới 17 tuổi. Tức thứ nhất là tính thời điểm. Cộng với việc vô địch giải đấu danh giá nhất Wimbledon bằng việc đánh bại tay vợt số một thế giới lúc đó. Thứ hai, là yếu tố thành tích. Rồi sau đó mới tới yếu tố xinh đẹp, tức yếu tố thứ ba, ngoại hình.

Còn lâu mới có Sharapova thứ hai?

Bouchard vừa mới chơi giải đấu chuyên nghiệp lớn nhất trong sự nghiệp của cô khi lọt vào tới vòng hai Rogers Cup 2012 nhưng không thể tạo nên bất ngờ trước nhà vô địch Roland Garros 2011 là Li Na. Bouchard vẫn còn trẻ, nhưng so với ngày Sharapova bắt đầu được thế giới chú ý, thì cũng có thể coi là “già”.

Chị em nhà Plitskova cho tới nay mới chỉ vượt qua nổi vòng loại ở Wimbledon và Roland Garros. Với độ tuổi 20 ở một môn thể thao mà các tài năng thường phát lộ rất sớm, có lẽ cũng khó trông đợi họ sẽ tạo nên một bất ngờ kỳ vĩ để chinh phục cả thế giới.

Liệu ước mơ của họ giờ đây có ngót lại là trở thành một Ana Ivanovic mới, một tay vợt cũng đẹp như người mẫu nhưng chỉ vì tới nay mới giành được một Grand Slam (Roland Garros 2008) và hai năm qua liên tục sa sút nên cũng chưa thể nào vươn tới đẳng cấp nữ hoàng?

Match Point

Ở một giải đấu không có cả Rafael Nadal lẫn Roger Federer, còn Andy Murray cũng rút lui phút chót với lời cáo lỗi chấn thương đầu gối, Novak Djokovic trở thành tay vợt duy nhất trong nhóm bốn tay vợt hàng đầu thế giới có mặt ở giải đấu này. Dù khá vất vả, trong đó có cả trận tứ kết trước lão tướng 34 tuổi Tommy Haas (phải thắng ở set ba), nhưng Djokovic đã bảo vệ thành công được ngôi vị vô địch. Trận chung kết gặp Richard Gasquet, người chưa từng giành được Masters 1000, Djokovic đã chiến thắng khá nhanh chóng chỉ sau hai set đấu với tỉ số 6-3, 6-2. Cũng diễn ra trên đất Canada, nhưng là ở Montreal, các tay vợt nữ hội tụ mà không có Serena Williams hay Maria Sharapova, còn đương kim số một thế giới Victoria Azarenka cũng chỉ chơi chưa đầy một set là xin bỏ cuộc, hai tay vợt nữ vào chung kết là Petra Kvitova và Li Na. Cả hai giải đấu trên đều nằm trong hệ thống US Open Series, mà đỉnh cao sẽ là US Open khai mạc ngày 27-8 tới.

Phạm Tấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục