Khi Federer khiến Nadal trở nên tầm thường

13:11 Thứ sáu 17/03/2017

TinTheThao.com.vnỞ giai đoạn cuối trong sự nghiệp, Roger Federer bất ngờ vùng lên thắng thế trước Rafael Nadal theo cái cách mà nhiều người không nghĩ đến.

 23-13, đó là tỷ số đối đầu sau 36 lần gặp nhau giữa Roger Federer và Rafael Nadal. Điều đó có nghĩa là Nadal đã thắng Federer đến 23 trận trong hơn 10 năm qua. Dù đa phần những trận thắng của Nadal diễn ra trên mặt sân đất nện sở trường, nhưng không thể phủ nhận rằng Rafa là đối thủ khó nhằn nhất trong sự nghiệp của Federer mỗi khi họ đụng nhau.

Có giai đoạn Nadal thắng Federer nhiều như "chẻ tre". Theo thống kê, Nadal đã từng 3 lần có 5 trận thắng liên tiếp trước Federer. Cụ thể là các giai đoạn từ Roland Garros 2005 đến Roland Garros 2006, Monte Carlo 2008 đến Australian Open 2009 và gần đây nhất là Indian Wells 2013 đến Australian Open 2014. Đến độ người ta từng lập luận rằng sứ mệnh của Nadal là chặn đứng Federer ở các giải đấu lớn.

iw-weds2-federer3

 Federer đã có 3 trận thắng liên tiếp trước Nadal tính từ Basel 2015. Ảnh: Internet.

Nadal là tay vợt sở hữu điểm mạnh về tinh thần thi đấu, anh có thể lội ngược dòng thắng 3-2 ở các giải Grand Slam dù trong thế bị dẫn trước 2-0. Nhiều tay vợt từng ví von rằng dẫn trước Nadal với tỷ số 40-0 ở game quyết định vẫn chưa nói lên được điều gì, bởi Rafa là mẫu tay vợt luôn chiến đấu quả cảm đến điểm số cuối cùng.

Nadal thuận tay trái, bóng từ những cú đánh của anh thường cồng, có độ xoáy với quỹ đạo bay vô cùng khó lường. Những tố chất kể trên dường như đã là quá đủ để Nadal lấn lướt Federer - tay vợt chơi trái một tay hay nhất làng banh nỉ. Vài năm trước, Federer không biết bao lần ngao ngán vì bế tắc trong việc tìm cách hóa giải những cú đánh khó chịu nói trên. Nếu không có Nadal, có lẽ số Grand Slam của Federer đã vượt ngoài con số 20.

Tuy nhiên khi cả hai tay vợt cùng bước vào giai đoạn xế chiều của sự nghiệp thì Federer lại bất ngờ vùng lên thắng thế trước Nadal theo cách mà nhiều người không nghĩ đến. Tính từ năm 2015 đến nay Federer đã ba lần thắng liên tiếp trước Nadal - điều mà anh chưa từng làm được trong quá khứ.

Riêng trong năm nay, Federer khiến giới mộ điệu nức lòng với hai chiến thắng ở Australian Open và Indian Wells. Nếu cuộc chiến ở Australian Open kéo dài đến tận 5 ván, thì trận đấu mới đây ở Indian Wells, Federer hạ Nadal với tỷ số đậm 6-2, 6-3.

Chìa khóa nằm ở đâu?

"Điểm khác biệt nằm ở ngay game đầu tiên khi tôi mất bàn giao bóng." Nadal cho biết. "Một khi Federer có lợi thế anh ấy sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm. Federer sẽ giao bóng hiểm hơn, tâm lý thoải mái giúp anh ấy có những pha cắt bóng, lên lưới rồi dồn ép đối thủ tốt hơn, tất cả như được lập trình sẵn vậy."

Nadal nói quả không sai bởi Federer đã nhập cuộc đầy chủ động ở trận đấu thuộc vòng bốn. Trong trận đấu kéo dài 68 phút, Federer lấn lướt hoàn toàn Nadal từ cuối sân cho đến trên lưới.

Sáu tháng dưỡng thương trong giai đoạn cuối năm 2016 dường như đã giúp Federer có thêm thời gian phân tích và thay đổi lối đánh. Trước những đường bóng với độ xoáy đã không còn đủ hiểm của Nadal, Federer không ít lần khiến đàn em sững sờ với những pha trái tay giành điểm winner tuyệt đẹp. Sau chấn thương, cú trái của Federer đã lột xác hoàn toàn, chiến thuật ép trái của Nadal vì thế cũng bị vô hiệu hóa.

Vượt ải Nadal, Federer sẽ chạm trán với tài năng trẻ Nick Kyrgios của Úc. Đây là đối thủ mà anh từng thua ở Madrid Masters hồi năm 2015.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 13:10 17/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục