Khi đội tuyển Việt Nam "học" đá tiqui-taca

07:37 Thứ năm 13/09/2012

Ở chiến thắng trước Malaysia, ĐT Việt Nam dưới thời HLV Phan Thanh Hùng đã chơi thứ bóng đá được cho là phù hợp với người Việt Nam – ban ngắn.

Đã lâu lắm rồi ĐT Việt Nam mới chơi tốt đến thế, với thắng thuyết phục trước nhà ĐKVĐ Đông Nam Á Malaysia. Về màn trình diễn ấn tượng của ĐTVN, có những ý kiến khác nhau chỉ ra lý do dẫn tới chiến thắng, từ việc đối thủ chưa chơi hết sức (có thể là giấu bài cho AFF Cup) đến tinh thần thi đấu, sự tỏa sáng của các cá nhân… Khía cạnh nào cũng có cái đúng. Nhưng dù theo bất kì khía cạnh nào cũng phải thừa nhận rằng ĐTVN có sự khác biệt rất lớn so với quá khứ. Đó chính là sự thay đổi hoàn toàn phong cách chơi bóng.

Qua nhiều đời HLV (đa phần là HLV ngoại), ĐT Việt Nam thường có xu hướng đá giãn biên. Về cơ bản, chiến thuật này không phức tạp. Dù vậy với thể hình hạn chế (thậm chí dễ bị đối phương bắt bài), chiến thuật này dường như chưa thể mang đến những thành công. Các cầu thủ Việt Nam được đánh giá là có kĩ thuật cá nhân vào hàng tốt bậc nhất khu vực thế nên một lối chơi bóng nhỏ sẽ phù hợp hơn. Lý thuyết là vậy nhưng từ suy nghĩ tới hành động là cả một vấn đề lớn, cần nhiều thời gian và công sức.

Trước đối thủ rất mạnh Malaysia nhưng ĐTVN đã tự tin với lối chơi bóng ngắn

Khi VFF quyết định kí hợp đồng với HLV Phan Thanh Hùng, nhiều người đã tự đặt ra câu hỏi: Liệu ông Hùng có hướng ĐT Việt Nam theo phong cách tiqui-taca? Câu trả lời đã được thể hiện qua các buổi tập của ĐTVN và trong trận gặp Malaysia vừa qua. Tạm gác lại yếu tố kết quả (ĐTVN thắng 2-0) bởi những trận giao hữu không thể nói lên tất cả, điều dễ nhận thấy là các học trò của HLV Phan Thanh Hùng từ đầu tới cuối đều đã tuân thủ chiến thuật một cách tuyệt đối – chủ động chơi phối hợp nhóm với những đường bóng ngắn.

Thành ngữ Việt Nam có câu nói về cuộc sống rằng: “Có bột mới gột nên hồ”. Tức Bột là cái cốt, cái vốn bao giờ cũng cần, không có bột nhất định không gột nên hồ. Hiểu nôm na, có gốc mới có ngọn cũng như có học thì mới có hành (hành là làm việc, là hành động). Bóng đá cũng vậy. Với ĐTVN, thầy Hùng may mắn sở hữu dàn cầu thủ rất chất lượng, được trui rèn dưới sự khốc liệt của V-League. Quan trọng hơn cả, nhiều tuyển thủ đã hấp thụ được hơi hướng của lối chơi bóng nhỏ, nhuyễn. Thanh Hưng, Nguyên Sa hay Quốc Anh của SHB.Đà Nẵng (giai đoạn cuối của V-League 2012, SHB.Đà Nẵng chơi rất hay theo phong cách này và 3 cầu thủ trên đóng vai trò then chốt) rồi Sỹ Cường, Ngọc Duy của HN.T&T đã từng học kĩ những bài học về tiqui-taca. Còn Công Vinh, Tấn Tài, Trọng Hoàng, Thành Lương…, họ có đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu từ phía thầy Hùng.

Tiếp tục chờ đợi...

ĐTVN mới chỉ tập trung ít ngày, và đang trong bước đầu xây dựng lối chơi. Thành công hay thất bại là điều chẳng ái dám khẳng định. Nhưng có lẽ việc ĐT Việt Nam “học” đá tiqui-taca xem ra đang nhận được sự đồng tình từ giới chuyên môn và người hâm mộ nước nhà.

Có Việt Cường và Quang Thanh, ĐTVN sẽ có bộ khung lý tưởng nhất?

Trong lối chơi tiqui-taca, vai trò của hai hậu vệ là rất quan trọng. Nếu họ có khả năng lên tham gia hỗ trợ tấn công tốt, các phương án chiến thuật sẽ linh hoạt và trở nên khó lường hơn. Cả Việt Cường và Quang Thanh đều được đánh giá cao ở điểm này. Thế nên khi Cường và Thanh bình phục chấn thương, thầy Hùng hẳn sẽ có lý do để vui mừng. Thực tế, ở trận gặp Malaysia vừa qua, Văn Phong và Đình Đồng mới chỉ đạt yêu cầu ở khâu phòng ngự. Nhiều tình huống ban bóng gần giữa sân, họ có phần hơi lúng túng. Dù vậy hi vọng hai tuyển thủ này càng chơi càng có thêm sự tự tin và ăn ý với các đồng đội.

Món "nấu cháo" thể lực của HLV thể lực người Anh Dylan Kerr đã phát huy tác dụng

Trước đối thủ nổi tiếng khỏe như văm Malaysia, ĐTVN không hề có dấu hiệu đuối về sức trong suốt 90 phút. Đó là kết quả từ những màn buổi tập "thở không ra hơi" cùng HLV Kerr. Rõ ràng, để đá được tiqui-taca (đòi hỏi phải di chuyển liên tục), các tuyển thủ của chúng ta phải nâng cao thể lực.

ĐTVN đã có mặt tại Indonesia

15 giờ chiều qua 12/9, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đã có mặt tại Indonesia để sẵn sàng hướng tới cuộc đọ sức với đội tuyển nước chủ nhà vào ngày 15/9. Dù khá mệt mỏi sau quãng đường bay dài nhưng nhờ có tinh thần sảng khoái sau chiến thắng trước ĐT Malaysia nên ĐTVN nhanh chóng ổn định. Theo lịch, trận đấu giữa Indonesia và Việt Nam sẽ diễn ra lúc 15 giờ 30 (giờ VN) trên SVĐ Gelora Bung Tomo.
Nhật Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục