Khi bóng đá được trở về với nguyên thủy

11:06 Thứ hai 16/12/2013

(TinTheThao.com.vn) - 1. Trong thời đại ngày nay bóng đá đã trở thành một ngành công nghiệp hái ra tiền. Chính sức hút mãnh liệt của môn thể thao vua đã biến nó thành một công cụ kinh doanh của những tài phiệt. Người ta ồ ạt đầu tư, mua bán, tạo nên những giá trị điên rồ trên thị trường. Nhưng mọi người quên rằng, thuần tuý bóng đá cũng chỉ là một môn thể thao mang tính quần chúng, nên nó phải được cái tự do, cái sảng khoái để đem lại niềm vui cho mọi người.

2. Khi giá trị của một trận đấu được tính bằng triệu bảng, sự thắng thua quyết định cả những tương lai và sự lọc lõi trong mua bán đem lại bao lợi nhuận khổng lồ đã làm biến chất tính tự nhiên của môn túc cầu. Đã qua rồi cái thời mà các đội bóng chơi với đội hình 1-1-9, tức là 1 thủ môn, 1 người phòng thủ và 9 người lo việc ghi bàn. Những bàn thắng thể hiện niềm vui và cầu thủ xem niềm vui của khán giả là động lực, là mục tiêu chính để thi đấu. Nhưng theo thời gian, bóng đá trở thành một nghề, lại là nghề hái ra rất nhiều tiền, mang lại cuộc sống xa hoa cho các cầu thủ, công nghiệp bóng đá mang đến sự giàu sang của giới chủ CLB, thì việc thắng thua được tính toán, đo đếm kỹ càng hơn. Nhiều trường phái bóng đá ra đời, nhiều chiến thuật, lối đá được hình thành, dù là vì nghệ thuật hay gì đi nữa, nó cũng phục vụ cho tư tưởng thắng thua. Chính điều đó đã kiềm hãm sự tự nhiên, sôi động, cống hiến của 22 chàng trai với trái bóng tròn.

Man City và Arsenal đã mang đến cho khán giả một trận cầu hay. Ảnh: Internet.

3. Nhưng trận cầu tại Etihad giữa Man City và Arsenal cho ta một cảm nhận khác. Trong một quán café sôi động cuối tuần, các CĐV hai đội ngồi chen chúc nhau, không tị hiềm, không ganh ghét, cùng tán thưởng những pha bóng đẹp, cùng ôm đầu tiếc cho tình huống bỏ lỡ. Thật là đẹp biết bao khi anh chàng mặc áo Arsenal lại khen Kompany chơi xuất sắc, còn một CĐV của Man City lại tán thưởng pha làm bàn của Theo Walcott.

Bóng đá kết chặt những con người xa lạ cùng tận hưởng cái đẹp trên sân Etihad. Và phải thừa nhận những gì đã diễn ra trên sân nhà Man city xứng đáng là một bữa tiệc thịnh soạn. Nhiều bàn thắng, nhiều pha bóng đẹp, có căng thẳng, có tiếc nuối, có hân hoan và có cả nỗi thất vọng bao trùm. Nhưng 22 gã trai ấy luôn hướng về phía trước, họ thi đấu bằng tất cả lòng nhiệt tình và tôn trọng dành cho khán giả. Man City ghi bàn, Arsenal đáp trả ngay. Khi City dẫn bàn vẫn muốn ghi thêm còn Arsenal vẫn kiên trì đến phút cuối cùng. Nhìn những sải chân dài không mệt mỏi ta cảm nhận trong họ, việc thắng thua tuy là quna trọng nhưng bây giờ không còn là quan trọng nhất. Man City muốn đáp lại tình cảm của khán giả nhà, còn Arsenal không muốn buông xuôi, không muốn mất niềm tin của các CĐV đã lặn lội đi từ Luân Đôn đến Manchester ủng hộ họ. Tất cả những động lực đó đã tạo nên một trận cầu đẹp, mãn nhãn.

4. Bóng đá là sợi dây gắn kết giữa những con người và có thể tạo nên những giây phút thăng hoa nhưng nó cũng cần lắm sự thoải mái về tinh thần, không bị ràng buộc nhiều vấn đề thắng thua và tiền bạc. Khi ấy bóng đá lại được trở về với nguyên thuỷ của mình: là môn thể thao mang tính quần chúng, nơi thể hiện lòng nhiệt huyết và đam mê của 22 chàng trai với trái bóng tròn. Nó đơn giản chỉ là một trò chơi.

(Bạn đọc: Tống Thông)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục