Khi "bầy sói" Italia mất đi sự kiêu hùng

14:08 Thứ ba 11/10/2016

TinTheThao.com.vnThắng lợi sít sao 3-2 mới đây của Italia trước đối thủ yếu Macedonia cho thấy sự thiếu vắng của những cá tính từng làm nên tên tuổi của bầy sói Italia.

"Tinh quái và không từ thủ đoạn", đó là những gì người ta thường nghĩ về Italia những năm trước đây. Nhập cuộc một cách chậm rãi, họ như bầy sói từ từ bao vây và kết liễu con mồi. Dù triết lý Catenaccio thống trị bóng đá Ý kể từ khi sinh ra, nhưng không ai có thể phủ nhận sự sắc sảo trong cách bầy sói Ý chuẩn bị cho bữa ăn. Thế nhưng, trước một con mồi ngon như Macedonia, bầy sói đó không những phải đợi đến phút cuối cùng mới kết liễu, mà còn dính đòn hồi mã thương. Và nỗi hoài nghi về một đàn sói mất hết nanh vuốt đang hiển hiện trong tâm thức của các Tifosi.

1. Khi con sói đầu đàn đã quá già

Có một chi tiết rất đáng lưu tâm trong cuốn Totem Sói của tác giả Khương Nhung. Đó là khi tác giả mô tả về con sói già bị bỏ rơi trong chính bầy đàn của nó. Chỉ cần không còn khả năng săn mồi, con sói già sẽ bị bầy đàn xa lánh. Không có thức ăn, nó sẽ chết dần chết mòn trong tuyết sương giá lạnh. Đó chính là quy luật đào thải khốc liệt của tự nhiên.

Trong bầy sói Italia hiện nay, sói già Gianluigi Buffon vẫn được suy tôn là con sói đầu đàn. Nhưng chỉ cần phạm thêm những sai lầm do tuổi tác, e rằng nội bộ của đàn sói này sẽ có biến. Một con sói đã mất đi năng lực săn mồi sẽ là gánh nặng cho đàn. Và những con còn lại, dù ủng hộ hay không, cũng phải lựa chọn giữa lợi ích của bầy hay của cá nhân.

Thật sự, mọi chuyện đã trở nên quá tầm với sói già Buffon. Anh không còn đủ khả năng kiểm soát hàng thủ như trong quá khứ. Các trung vệ Italia hiện nay dường như chỉ tuân theo sắp đặt chiến thuật của HLV.

Tình hình có vẻ vẫn ổn cho đến khi Giorgio Chiellini vắng mặt. Sói trẻ Romagnoli nhận lãnh trách nhiệm thay thế quá sớm trong khi vẫn chưa sẵn sàng. Romagnoli kế thừa khả năng phòng ngự tuyệt vời của các hậu vệ Italia. Tuy nhiên, cách di chuyển của anh trong sơ đồ 3 trung vệ của Italia cho người xem cảm giác anh chưa được ăn tập và đắm mình trong hệ thống đó. Với trách nhiệm người anh cả, Buffon đã không thể bảo ban, uốn nắn cậu em của mình. Đến hàng thủ mà Buffon còn không thể kiểm soát, thì làm sao anh có thể chi phối cả đàn khi đi săn?

Buffon-khong-con-cang-dang-hang-thu-duoc-nua

 Buffon không còn cáng đáng nổi vai trò sói đầu đàn. Ảnh: Internet.

2. Còn nanh sói thì chưa mọc kịp

Điểm danh những sói trẻ trên hàng công Italia, HLV Ventura ngày càng có ít lựa chọn. Ông hết quanh quẩn từ Pelle đến Eder rồi sang Immobile. May mắn cho ông khi Immobile tỏa sáng mang về thắng lợi cho bầy sói Italia. Nhưng liệu anh đã đủ sức cáng đáng vị trí là con sói kết liễu của bầy?

Không biết vì lý do gì, các tiền đạo tiềm năng của bóng đá Italia liên tục biến mất những năm gần đây. Sau triều đại HLV Prandelli và sự xuống dốc không phanh của những Antonio Cassano và  Mario Balotelli, bầy sói Italia tiếp tục không thể trọng dụng những cái tên triển vọng như Alessio Cerci, Fabio Quagliarella và Sebastian Giovinco. 

Hàng công Italia chưa bao giờ phải phụ thuộc vào "sói ngoại nhập" nhiều đến vậy. 2 cái tên Pelle, và Immobile đều có quá khứ chinh chiến ở nước ngoài. Trong khi Éder cũng không hoàn toàn mang chất Ý khi có gốc Brazil. Điều này lại khiến người ta thầm thương trộm nhớ những cái tên như Del Piero, Filippo Inzaghi, hay Christian Vieri trong quá khứ.

Immobile

 Hàng công Italia chỉ biết trông cậy vào Immobile. Ảnh: Internet.

3. Kết: Sói con mất dần nét kiêu hùng của cha anh

Triều đại HLV Prandelli đã làm 1 cuộc cách mạng triệt để với bóng đá Ý. Các cá nhân được chọn để có thể gò theo triết lý Catenaccio mới tối đa hóa tính tổ chức trong lối chơi. Nhưng có lẽ HLV Prandelli và thậm chí các đời HLV sau của Azzurri đã quên rằng muốn có một tổ chức tốt cần phải có một cá nhân xuất chúng lãnh đạo.

Vì cào bằng các giá trị cá nhân trong cuộc cách tân chiến thuật đó, Italia hiện đánh mất cá tính trong đội hình. Các cá thể trong đàn sói săn mồi một cách vô hồn và không có cảm hứng. Họ đánh mất sự kiêu hùng và đá như những con rô bốt chỉ biết tuân theo chiến thuật mà không biết phải ứng phó với những tình huống bất ngờ như thế nào. Các đối thủ đều hiểu rõ, chỉ cần tổ chức những đợt tấn công nhanh, những đôi chân già nua, chậm chạp của hàng thủ Azzurri sẽ không thể chống đỡ. Phải chăng cũng vì bị ép chơi gò bó theo chiến thuật, Pelle đã không thèm bắt tay HLV khi rời sân?

hang-thu-italia

 Hàng thủ Ý quá chậm chạp để đối phó các pha phản công nhanh. Ảnh: Internet.

Không còn cá tính, các HLV Italia tiếp tục trọng dụng những con sói già như Buffon và De Rossi mà chẳng thèm đoái hoài gì đến bầy sói trẻ. Khi thiếu vắng trụ cột nào đó, họ lại triệu tập vài cái tên trẻ để thay thế tạm thời và không có chính sách phát triển thật sự cho những Daniele Rugani, Alessio Romagnoli và còn nhiều cái tên nữa. Mất đi sự kiêu hùng, bao giờ NHM mới được thấy lại hình ảnh tinh ranh ma mị của bầy sói Italia? 

Túc Cầu - Thể Thao Việt Nam | 13:02 11/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục