Khẳng định giá trị

09:08 Thứ ba 15/05/2012

Đây không phải là lần đầu tiên Federer chứng minh mình có đủ khả năng tô đậm hình ảnh cá nhân và đập tan mọi nỗi nghi hoặc về việc thời của anh đã qua. Danh hiệu mới nhất ở Madrid đã chứng minh rõ luận điểm ấy.

Khi Nadal và Djokovic lần lượt rơi rụng, Federer đã chớp ngay lấy thời cơ để bước lên bục vinh quang ở Madrid bằng chiến thắng 3/6, 7/5, 7/5 trước Berdych trong trận chung kết. Thích ứng với hoàn cảnh và vượt qua mọi trở ngại, Federer đã giành chức vô địch một cách xứng đáng và tạo một tiền đề sáng sủa hướng đến tương lai.

Kịch tính đường lên đỉnh

Bước vào trận chung kết, Federer thừa hiểu rào cản cuối cùng là rào cản khó vượt qua nhất bởi anh đã thua Berdych 3 trận trong 5 lần đối đầu gần đây. Và khó khăn càng thêm chồng chất khi Federer để thua ván đầu và đánh mất lợi thế dẫn 5/3 ở ván 2. Tuy nhiên, bản lĩnh của tay vợt đoạt 16 danh hiệu Grand Slam đã được thể hiện đúng thời điểm: giữ được sự điềm tĩnh để chờ thời cơ trước một Berdych không có được sự ổn định cao. Bên cạnh đó, Federer còn tận dụng triệt để sai lầm từ cú giao bóng hết sức thất thường của đối thủ. Cái giá mà Berdych phải trả là để thua ván 2 ở điểm set-point sau lỗi giao bóng kép, sau đó là 2 lỗi giao bóng kép liên tiếp khiến anh để thua 3/5 ở ván 3. Dù nỗ lực cân bằng được tỷ số 5/5 nhưng tất cả đã quá muộn với Berdych khi mà Federer vẫn giữ được sự ổn định cao trong lối chơi.

Diễn biến thường xoay chiều đã tạo ra một trận chung kết hấp dẫn, làm thỏa mãn những người khó tính nhất. Một chiến thắng khó nhọc nhưng xứng đáng đến với Federer và sau trận đấu, anh cũng phải thừa nhận: “Một trận đấu khó khăn khi gần như tôi luôn ở thế rượt đuổi trong cả trận. Ở ván 3, tôi vừa bẻ được bàn giao bóng của Berdych thì ngay lập tức anh ấy đã thắng lại trong bàn tôi nắm quyền giao bóng và khó khăn lại đến. Luôn là điều đặc biệt khi giành được chức vô địch bằng chiến thắng 7/5 ở ván quyết định”.

Tiếp tục cuộc chinh phục

Với chiến thắng mới nhất ở Madrid, Federer tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng đã thể hiện trong hơn 8 tháng qua: đoạt 7 chức vô địch, thắng 45 trận trong 48 lần ra sân và chỉ một lần dừng chân trước vòng bán kết (thua Roddick ở vòng 3 ở Miami). Ngoài ra, thành công ở Madrid còn giúp Federer trở thành tay vợt duy nhất đoạt chức vô địch giải này 3 lần và thu được số tiền thưởng kỷ lục trong suốt sự nghiệp của mình: hơn 70,5 triệu USD. Điều quan trọng hơn nữa là Federer đã san bằng kỷ lục đoạt 20 danh hiệu Masters mà Nadal vừa lập ở Monte Carlo và anh là tay vợt duy nhất đạt đến cột mốc 258 trận thắng ở hệ thống giải danh giá này.

Tiếp tục cuộc thập tự chinh, tay vợt người Thụy Sĩ đã lần lượt chinh phục từng kỷ lục một và trước mắt anh còn một đích nhắm nữa: lấy lại ngôi số 1 TG để vươn lên sánh ngang cùng huyền thoại Pete Sampras với thành tích 286 tuần giữ vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng. Có cơ sở để hy vọng vào thành tích ấy vì chức vô địch ở Madrid đã giúp Federer vươn lên soán vị trí số 2 TG của Nadal, vị trí mà anh đã đánh mất từ ngày 14/3/2011. Có một lợi thế vô cùng lớn cho Federer là trong giải ở Rome tuần này, anh chỉ phải bảo vệ có 90 điểm so với 600 điểm của Nadal. Điều này đồng nghĩa với việc Federer gần như chắc chắn sẽ giữ được vị trí số 2 khi đến Paris tranh tài ở Roland Garros. Và như vậy, chỉ cần thành công ở một trong những Grand Slam còn lại trong năm là nhiều khả năng Federer sẽ lấy lại ngôi số 1, vị trí mà anh đánh mất kể từ tháng 5/2010.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục