Kết thúc đại hội, Việt Nam giành được 48HCV, 67HCB, 69HCĐ

09:52 Thứ hai 20/01/2014 | 4| 11

Có 19 nội dung đạt thành tích phá kỷ lục Đông Nam Á; 6 nội dung phá kỷ lục Châu Á; 1 nội dung đạt thành tích ngang với kỷ lục thế giới.

Hôm qua (19- 1), đoàn VĐV thể thao Người khuyết tật Việt Nam đã bước vào ngày thi đấu cuối cùng của Đại hội ở 2 môn còn lại là : Bóng bàn và Điền kinh. Tại Đại hội này, môn Bóng bàn và Điền kinh đã cố gắng hết sức, nhưng chỉ giành thành tích khiêm tốn, chưa đạt được những mục tiêu như mong muốn. Môn Bóng bàn trong 5 ngày thi đấu, với thành tích 4HCV; Môn Điền kinh với 21HCV (chưa kể các huy chương loại khác). Sau những thành tích không được như mong đợi ở môn Điền kinh, ngày thi đấu cuối cùng, Điền kinh Việt Nam tỏa sáng khi thành tích bứt phá chưa từng thấy của VĐV Nguyễn Thị Hảihạng thương tật F5 ở anội dung ném lao, với thành tích 24, 88m.

Thành tích này của Hải ngang bằng với thành tích của VĐV nữ người Mỹ Mazy- Ck cece. Có nhiều lý do để lý giải về những hạn chế thành tích tại Đại hội này. Đối với môn Điền kinh, BTC Đại hội đã đưa ra 110 nội dung vào chương trình thi đấu. Chỉ có điều, nhiều nội dung vốn là thế mạnh của các VĐV Điền kinh Việt Nam từng tham dự ASEAN Para Games trước đây đạt thành tích cao, thì tại Đại hội này BTC đã không đưa vào chương trình thi đấu. Ngoài ra, BTC môn Điền kinh có sự thay đổi liên tục về nội dung thi đấu. Trong khoảng 2 tháng kể từ khi có thông báo Điều lệ thi đấu tới các nước tham dự Đại hội, BTC đã có sự thay đổi liên tục, khiến các HLV môn Điền kinh ở trong thế bị động: Khi thì có nội dung này, khi thì lại không có và ngược lại.

Bởi vậy, trong quá trình tập huấn đó, tâm lý VĐV môn Điền kinh đã có phần xáo trộn. Nhiều VĐV băn khoăn không biết mình có được tham dự ở nội dung mà mình đã chọn hay không. Khi đến với Đại hội, nhiều nội dung là thế mạnh của Việt Nam không được đưa vào thi đấu mà chủ yếu là nội dung thế mạnh của nước chủ nhà. Thực tế này chúng ta không có cách nào khắc phục vì chủ nhà đưa thế mạnh của mình vào Đại hội là đương nhiên. Mặt khác, do có sự ghép nội dung về hạng thương tật, có sự chênh lệnh đáng kể nên các VĐV khuyết tật ở môn Điền kinh cũng có những khó khăn để tranh chấp huy chương, giành thành tích tốt nhất.

Đối với môn Bóng bàn: Trước đây, bóng bàn khuyết tật Việt Nam tại các kỳ ASEAN Para Games là một trong 3 môn thể thao có thành tích xuất sắc trong thành tích chung của đoàn TTNKT Việt Nam với những thế hệ VĐV đầu tiên như: Lý Xuân Phú, Vũ Đặng Chí, Vũ Văn Xoan; sau này có các VĐV kế cận như: Kim Vân, Bích Phượng. Các thế hệ VĐV này phong độ thi đấu, trình độ kỹ thuật vẫn vững vàng ở Đại hội này, nhưng kể từ ASEAN Para Games VI được tổ chức tại Indonesia thì nước này đã đầu tư có chiều sâu.

Theo đó, trình độ chất lượng chuyên môn cũng như lực lượng VĐV khuyết tật ở môn Bóng bàn của Indonesia đã có sự phát triển vượt bậc. Trong khi đó, đối thủ hầu hết của các VĐV bóng bàn Việt Nam là của nước này. Vì vậy, thành tích mà các VĐV bóng bàn không được như những năm trước đây là một thực tế không tránh khỏi. Như vậy, sau 5 ngày thi đấu tranh tài sôi nổi, với sự nỗ lực của tất cả các VĐV khuyết tật, đoàn TTNKT Việt Nam đã giành được tất cả 48HCV - 67HCB - 69HCĐ. Sáng hôm nay, 20- 1, BTC mới có kết quả chính thức xếp hạng toàn đoàn.

Duơng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục