Keisuke Honda và đế chế kinh doanh triệu USD

14:24 Thứ bảy 02/05/2020

Rất ít cầu thủ đương thời, đặc biệt là các ngôi sao châu Á, có niềm đam mê kinh doanh như Honda. Gần như chỗ nào có thể hái ra tiền, anh đều có mặt.

Tháng 9/2019, cựu cầu thủ AC Milan gây chú ý với tuyên bố sẵn sàng đá không công cho Manchester United. “Tôi không cần tiền”, tiền vệ người Nhật tuyên bố trên trang cá nhân.

Phát biểu đó có vẻ hài hước, nhưng phản ánh đúng cuộc sống hiện tại của Honda. Anh vẫn chơi bóng, nhưng không kiếm tiền nhờ nghiệp cầu thủ.

 - Bóng Đá

Honda có niềm đam mê bất tận với các hoạt động kinh doanh.

Nhà đầu tư sôi nổi
Năm 2018, truyền thông Nhật Bản ước tính khối tài sản của Honda rơi vào khoảng 38 triệu USD, thống kê từ Career Find JP.

Con số này kém xa tài sản của những ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới như Cristiano Ronaldo (466 triệu USD) hay Kaka (105 triệu USD). Tuy nhiên, trong giới cầu thủ châu Á, Honda là cái tên giàu có bậc nhất.

Honda tiết lộ anh bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2012, và khối tài sản nói trên đã tăng trưởng nhanh chóng nhờ hàng loạt thành công trong các hoạt động kinh doanh gần đây.

Cuối tháng 4/2020, Honda công bố dự án kinh doanh mới với tên gọi NowVoice. Đây là dự án truyền thông đa phương tiện, có thể ghi âm giọng nói của các vận động viên, người nổi tiếng và phân phối nó đến công chúng.

Rất nhiều nhân vật tiếng tăm của Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với công ty NowDo của Honda, bao gồm vận động viên quần vợt Kei Nishikori, vận động viên bóng chày Yu Darvish, VĐV bơi lội Rikako Ikee.

Dù nền kinh tế và thể thao thế giới đang lao đao vì dịch bệnh, cầu thủ sinh năm 1986 vẫn biết cách kiếm lời từ cuộc khủng hoảng. Dự án của Honda nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ công chúng và được dự đoán có thể tăng trưởng nhanh chóng nhờ lượng người dùng khổng lồ đang ở nhà cách ly.

Ngoài NowDo, Honda còn đang là sáng lập của KSK Group, một tập đoàn kinh doanh đa ngành từ thể thao, truyền thông, bất động sản đến công nghệ thông tin. Vào mục giới thiệu của KSK, người ta có thể thấy danh mục đầu tư của Honda lên tới con số hàng chục.

Theo The Bridge, khi đầu tư vào một dự án ở Nhật, chỉ tính riêng quỹ đầu tư của Honda năm 2019 đã sở hữu số cổ phiếu trị giá hơn 20 triệu USD trên thị trường.

Ngoài ra, quỹ của Honda đầu tư vào công ty nông nghiệp Nhật Bản đang làm ăn tại Campuchia và Ấn Độ. Năm 2018, Honda gây sốt khi hợp tác với ngôi sao điện ảnh Will Smith để phát triển quỹ khởi nghiệp tại Mỹ, với mục tiêu thu hút 100 triệu USD vốn đầu tư vào các dự án start-up.

Quỹ của Honda và Will Smith ngay lập tức nhận được sự quan tâm từ nhiều tập đoàn tài chính lớn của Mỹ và Nhật Bản. Tháng 4/2019, dự án nói trên của Honda và Smith thu hút hơn 46 triệu USD tiền đầu tư.

Tham vọng của Honda là “thay đổi cuộc sống của hàng triệu người ở Mỹ, Nhật Bản và trên toàn thế giới”, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực thể thao hay giải trí mà sẽ bao gồm các lĩnh vực khác của đời sống.

Ngoài ra, Honda còn hợp tác với nhiều dự án truyền thông, cũng như sở hữu một CLB E-Sports riêng.

 - Bóng Đá

 Honda từng khiến các CĐV của Botafogo phải lên cơn sốt.

Bóng đá chỉ là công cụ
Đầu năm nay, Honda gây sốt khi chuyển sang Brazil thi đấu cho CLB Botafogo. Tiền vệ người châu Á sau đó trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn ở 5 lục địa. Những nơi Honda ghi bàn bao gồm châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và châu Đại Dương.

Ở tuổi 33, tiền vệ này vẫn muốn kéo dài sự nghiệp cầu thủ của mình, để thoả mãn niềm đam mê và phục vụ công việc kinh doanh.

Giới kinh tế nhận định Honda rất thông minh. Anh đã thi đấu ở mọi miền đất trên thế giới và luôn gây ấn tượng bởi sự chuyên nghiệp trong và ngoài sân. Khi nhận lời làm HLV trưởng ĐTQG Campuchia trong lúc vẫn chơi bóng tại Australia, tham vọng của Honda là tạo ra tầm ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á.

Sang Brazil, anh nhanh chóng khiến người hâm mộ phải nhắc đến tên mình. Truyền thông Nhật Bản cho hay sau Campuchia, Australia hay Mỹ, Brazil là địa điểm tiếp theo Honda muốn mở rộng hoạt động kinh doanh.

Hiện nay, Honda cũng là chủ CLB bóng đá mang tên One Tokyo. Đây là CLB nghiệp dư thi đấu ở giải Shakaijin, thủ đô Tokyo. Tiền vệ này tuyên bố mình muốn làm bóng đá, nhưng phải xây dựng mọi thứ từ con số 0 thay vì mua lại CLB nào đó. Honda cũng đang vận hành trường bóng đá với hơn 80 cơ sở toàn cầu.

Fox Sports từng bình luận Honda có cuộc sống thật sự “điên rồ”, khi phải xử lý khối lượng công việc khổng lồ trên tư cách cầu thủ, HLV trưởng, ông chủ đội bóng, CEO tập đoàn và thậm chí ngôi sao truyền thông.

“Tôi rất bận rộn”, Honda chia sẻ vào năm 2018. “Tôi có công ty riêng với hơn 140 nhân viên, nhiều dự án đầu tư khác và đang làm HLV trưởng ĐTQG Campuchia, cầu thủ của Melbourne Victory”.

Honda khẳng định anh đã theo nghiệp kinh doanh được gần thập niên và sẽ không thể tiếp tục chơi bóng nếu mọi thứ không diễn ra trơn tru. Tiền vệ người Nhật Bản có thể không sở hữu sự nghiệp bóng đá nổi bật, nhưng rõ ràng là cầu thủ kiêm doanh nhân cự phách của bóng đá thế giới.

Hồng An | 13:26 02/05/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục