Kế hoạch tổ chức Asian Games 18 của Việt nam: Dự kiến tổ chức 35 môn thi đấu

14:13 Thứ bảy 07/04/2012

Trong buổi báo cáo với Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh về các nội dung của Đề án cũng như công tác chuẩn bị cho việc vận động đăng cai Đại hội thể thao châu Á Asian Games lần thứ 18 năm 2019, UB Olympic trình kế hoạch sẽ tổ chức khoảng 35 môn thi đấu.

Trương Thanh Hằng (942) thi đấu tại Asian Games 2010 - Ảnh: HUY TƯỜNG

Tại buổi làm việc, TTK UB Olympic Hoàng Vĩnh Giang đã báo cáo kế hoạch tổ chức Asian Games 18, đáng chú ý là số lượng các nội dung thi đấu và dự trù kinh phí tổ chức. Theo đó, VN dự kiến tổ chức 35 môn thi đấu gồm 26 môn Olympic bắt buộc, 5 môn truyền thống của Asian Games: cầu mây, wushu, karatedo, bóng chày, kabadi và đề xuất tổ chức 4 môn vốn là “đặc sản” của VN là: đá cầu, cờ (cờ vua, cờ tướng), vovinam, squash. Với lợi thế sân nhà, VN dự kiến sẽ đoạt khoảng 10-15 HCV để lọt vào tốp 10. Đại hội dự tham gia tranh tài của khoảng 11.000 HLV, VĐV đến từ 45 quốc gia ở khu vực châu Á. Thời gian dự kiến tổ chức Đại hội là vào khoảng tháng 11 hoặc tháng 12/2019, kéo dài trong khoảng 16 ngày. Thủ đô Hà Nội sẽ là thành phố đăng cai Đại hội này, ngoài ra các môn thi sẽ được tổ chức ở các địa phương lân cận như: Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Bắc Giang, Thái Nguyên... Đây là những địa điểm đã có sẵn các nhà thi đấu được xây dựng từ SEA Games 22 nên sẽ hạn chế được rất nhiều kinh phí tổ chức.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh đã yêu cầu UB Olympic VN cần xây dựng những lộ trình cụ thể cho việc vận động các nước ủng hộ VN trong việc đăng cai Asian Games 2019. Để kịp thời hạn nộp hồ sơ xin đăng cai cho OCA (ngày 15/05/2012), Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục TDTT, Ủy ban Olympic VN cần sớm hoàn thiện Đề án để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng lưu ý tới vấn đề bố trí các địa điểm thi đấu cần tính toán một cách phù hợp. Ông Giang cho biết, kế hoạch đã được chuẩn bị rất chi tiết và chỉ cần ít ngày để bổ sung thêm một số vấn đề, trong đó đáng chú ý là việc tính toán kinh phí sao cho hợp lý. Theo tính toán mới nhất của ông Giang, dự trù kinh phí sẽ tăng lên khoảng 150 triệu USD, thay vì 130 triệu USD như dự kiến ban đầu. Để vận động nguồn kinh phí lớn như trên, Bộ trưởng Hoàn Tuấn Anh nhấn mạnh việc xây dựng nguồn kinh phí cần phải tính toán thật kỹ lưỡng, cần tăng cường, tối đa hoá nguồn kinh phí xã hội hoá để giảm thiểu nguồn ngân sách Trung ương.

Hiện tại, ngoài VN còn có 3 quốc gia cũng muốn đăng cai Đại hội lần này, đó là: Các Tiểu Vương quốc Ả Rập; Đài Loan và Indonesia trong đó Indonesia là đối thủ cạnh tranh lớn với VN trong. Tuy nhiên, theo ông Giang, nếu so sánh với Indonesia, VN có lợi thế hơn về tình hình an ninh chính trị ổn định, được sự ủng hộ của OCA và có hạ tầng cơ sở với những SVĐ, nhà thi đấu đạt chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, VN cũng có kinh nghiệm trong công tác tổ chức các sự kiện thể thao lớn như SEA Games 22, AIG 3...

Trong những ngày tới, UB Olympic VN cùng Tổng cục TDTT sẽ tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Đề án vận động đăng cai Asian Games lần thứ 18 - 2019 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chi Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục