Kế hoạch mới của Klinsmann

16:59 Thứ bảy 11/01/2020 | 1

Ngồi vào chiếc ghế nóng tại Hertha Berlin vào thời điểm này có thể nói là một lựa chọn khó khăn của Klinsmann, nhưng với huyền thoại của bóng đá Đức, thử thách chưa bao giờ là vấn đề và đây chỉ là một giai đoạn đầu cho hành trình mới của ông với đội bóng thủ đô.

Ngày 27 tháng 6 năm 2019, trang chủ của Hertha Berlin chính thức thông báo: nhà đầu tư huyền thoại của nước Đức, Lars Windhorst trở thành cổ đông chiến lược với việc mua lại 37,5% cổ phần của đội bóng này. Thỏa thuận mua bán có giá trị lên tới 125 triệu Euro trở thành khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử bóng đá Đức. Theo đó, công ty Windhorst Tennor Holding BV sẽ nắm 2 trong 5 ghế của ban điều hành Hertha Berlin, một trong hai đại diện của tập đoàn đầu tư lớn nhất nước Đức là một cái tên rất thú vị: Jurgen Klinsmann.

Ở tuổi 55, sau ba năm nghỉ ngơi, huyền thoại một thời của bóng đá Đức bất ngờ xuất hiện trở lại với thế giới túc cầu ở một nơi mà không ai ngờ tới: thủ đô của nước Đức. Sau khi từ giã sự nghiệp cầu thủ, Klinsmann sang Đức sinh sống cùng gia đình. Ông bất ngờ trở lại năm 2004 để dẫn dắt ĐTQG Đức chuẩn bị cho VCK World Cup 2006 trên sân nhà. Vào thời điểm bóng đá Đức đang khủng hoảng nặng nề, sự xuất hiện của một huyền thoại như Klinsmann đã thổi luồng sinh khí mới, mở ra cuộc cách mạng mang tính bước ngoặt với nền bóng đá hàng đầu Châu Âu này. Ông luôn được coi như là biểu tượng của cuộc cách tân bóng đá Đức với những thành công rực rỡ sau này.

Kế hoạch mới của Klinsmann - Bóng Đá

Klinsmann đem lại luồng sinh khí mới ở Hertha. 

Sau giai đoạn dẫn dắt Bayern Munich, Jurgen Klinsmann lại dẫn đầu một cuộc cách mạng khác khi nhận lời làm HLV của ĐTQG Mỹ từ năm 2011-2016. Chỉ đem về cho bóng đá Mỹ một danh hiệu cúp vàng CONCACAF vào năm 2013, nhưng những đóng góp của Klinsmann cho sự cách tân của bóng đá Mỹ sau đó vẫn được ghi nhận là rất to lớn. Một trong số đó là việc ông khuyến khích những tài năng trẻ của Mỹ rời quê nhà từ sớm tới Đức để tiếp cận bóng đá đỉnh cao. Hiện nay, có hàng chục cầu thủ Mỹ chơi bóng tại Bundesliga tạo nên một lực lượng rất dày dạn cho ĐTQG Mỹ và nhiều trong số họ là những ngôi sao đầy triển vọng của bóng đá thế giới.

Có thể thấy, Klinsmann là một chiến lược gia rất có tầm nhìn và là người dẫn đầu những cuộc cách mạng quan trọng. Sự xuất hiện của ông ở Hertha Berlin vào tháng 8 vừa qua với tư cách là đại diện của tập đoàn Windhorst Tennor Holding BV trong hội đồng quản trị CLB cũng được cho là để bắt đầu một cuộc cách mạng như thế. Vai trò của Klinsmann khi ngồi vào ghế hội đồng quản trị của Hertha Berlin là cố vấn về chuyên môn để xây dựng đội bóng thủ đô thành một thế lực mới của bóng đá Đức.

Kế hoạch mới của Klinsmann - Bóng Đá

Ông là một nhà quản lý rất có tầm nhìn. 

Ngay sau khi nhận được khoản tiền đầu tư lớn, Hertha Berlin đã phá kỷ lục chuyển nhượng mùa hè vừa qua khi chiêu mộ tiền đạo người Bỉ Dodi Lukebakio với giá 22 triệu Euro. Với đội hình có tiềm năng, Hertha Berlin được đánh giá sẽ chen chân vào nhóm trên của Bundesliga để xứng đáng là đại diện của thành phố lớn nhất nước Đức. Tuy nhiên Hertha Berlin thi đấu khá phập phù có lúc tụt xuống nhóm cuối bảng xếp hạng. Chính vào thời điểm khó khăn nhất đó Jurgen Klinsmann đã nhảy vào lửa để tiếp quản chiếc ghế nóng tại Berlin.

Mới ngồi vào ghế HLV trưởng Hertha Berlin từ cuối tháng 11, trải qua 5 trận dẫn dắt, đội bóng thủ đô thắng hai và hòa hai, chỉ thua đúng một trận trước ứng viên vô địch là Borussia Dortmund trong trận đầu ra mắt. Thành tích của Klinsmann trên băng ghế HLV không hề tệ nếu nhìn vào chuỗi trận tệ hại trước đó của CLB. Tuy nhiên, tất cả chỉ mới là khởi đầu.

Là cố vấn chuyên môn của đội bóng, mục đích của Klinsmann khi nhảy vào ghế nóng chỉ là trục vớt tạm thời con tàu đắm Hertha Berlin chứ không phải ngồi ở ghế huấn luyện lâu dài. Tuy nhiên, rất nhanh chóng ông đã xây dựng một đội ngũ kỹ thuật đông đảo chất lượng để phục vụ cho những kế hoạch của mình. Việc lôi kéo thành công Andreas Kopke, HLV thủ môn của ĐTQG Đức về Hertha Berlin làm trợ lý cho thấy uy tín của Klinsmann rất lớn. Kèm theo đó, ngay khi thị trường mùa Đông mở cửa, một bản kế hoạch mua sắm rầm rộ nhằm nâng cao chất lượng đội hình đã được đưa ra.

Kế hoạch mới của Klinsmann - Bóng Đá

Hertha hứa hẹn sẽ tiếp tục lột xác dưới bàn tay Klinsmann. 

Klinsmann đã sớm khẳng định ông sẽ chỉ đóng vai trò HLV tạm quyền tới hết mùa để trở lại vị trí cố vấn chuyên môn của CLB. Tuy nhiên với những động thái trong thời gian vừa qua có thể thấy ông sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc hoạch định lại chiến lược của đội bóng thủ đô trong tương lai. Trong một bài phỏng vấn gần đây khi Hertha Berlin tập trung trở lại sau kỳ nghỉ, Klinsmann đã khẳng định sẽ biến Hertha Berlin thành một đội bóng lớn. Kế hoạch của ông là đưa Hertha trở lại Châu Âu sau khoảng 3 năm nữa. Đó là một chiến lược dài hạn bởi Klinsmann hiểu rõ một đế chế mới không thể dựng lên sau một đêm. Đại diện của thủ đô nước Đức có tham vọng, họ có danh tiếng và tiền bạc, giờ chỉ cần một nhà chiến lược khôn ngoan nữa, họ sẽ làm được. Mà người đó thì đang ở đây rồi.

Long Win | 16:29 11/01/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục