Kasper – Không muốn là cái bóng của người bố nổi tiếng

12:17 Thứ sáu 25/05/2018

Kasper Schmeichel – chỉ cần nghe lần đầu thôi thì chúng ta đã có liên tưởng nào đó đến huyền thoại của Manchester United, lại còn thi đấu ở vị trí thủ môn? Mái tóc bạch kim của người Đan Mạch nữa? Chính xác, cậu chính là con trai của Peter Schmeichel.

Con trai mang gen bố

Ngày 26/05/1999, Manchester United đã giành chức vô địch C1 sau khi trải qua một trong những trận đấu khó tin nhất lịch sử giải đấu danh giá nhất châu Âu. Người gác đến vĩ đại Peter Schmeichel có một trận đấu tuyệt vời. Ngay trên khán đài, vợ và con trai của anh đã nhảy cẫng lên vui sướng và tự hào về Peter. Ông đã trở thành một tấm gương, một mục tiêu phấn đấu cho cậu con trai, mãi đến tận bây giờ và tương lai. Và cậu con đó là Kasper Schmeichel.

 - Bóng Đá

 Kasper hồi còn thi đấu cho Manchester City

Thực tế, năm 1999, Kasper đã 13 tuổi và cậu đang là học viên của lò đào tạo Sporting Lisbon, Bồ Đào Nha, và như dòng gen di truyền từ bố, cậu sớm bộc lộ năng khiếu thiên bẩm của một người trấn giữ khung thành. Năm 2002, nhận ra tài năng của cậu Schmeichel con, Manchester City đã gửi đến cậu một bản hợp đồng chuyên nghiệp và thi đấu cho đội trẻ của họ. Đó là một khởi đầu đáng mơ ước cho chàng thủ môn trẻ, con trai của một huyền thoại.

Chẳng có gì là dễ

Thế nhưng chặng đường tại nước Anh không hề dễ dàng, nếu không muốn nói là cậu đã lưu lạc khắp nơi trên Anh quốc, khoác áo cả chục câu lạc bộ. Với mong muốn cậu được thi đầu nhiều hơn, Man City cho Darlington, Bury và sau đó là Falkirk mượn đến tận năm 2007, sau đó lại trở về đội bóng thành Manchester.  Kasper vẫn không thể chiếm được vị trí trong đội một của đội. Và thế là cuộc lưu lạc tại Anh vẫn chưa kết thúc. Cậu bị cho Cardiff và mượn ngay cuối năm 2007, sau đó là Coventry. Đây chắc chắn không phải con đường đi lên của một thủ môn trẻ, nếu không muốn nói là còn kém xa người bố huyền thoại của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2008, cậu đã nói rằng mình không hạnh phúc ở Manchester và sau đó một thời gian ngắn, câu lạc bộ đã bán cậu. Câu chuyện vẫn tiếp tục ở những câu lạc bộ nhỏ hơn, thậm chí cả các đội bóng miền quê nước Anh. Đi đâu khán giả cũng có thể nhận ra được đứa con của Schmeichel năm nào, thậm chí không cần phải thấy khuôn mặt hao hao bố, mà chỉ cần nhìn vào cái họ của người Đan Mạch. Câu phổ biến mà các cổ động viên thường nói là: “Con trai Peter kìa, cậu ấy thi đấu như nghiệp dư” hay “Cậu ta mang họ Schmeichel đó, chẳng lẽ bố cậu ta không thể kiếm cho cậu một câu lạc bộ khá hơn ư?”

Tự trọng của người đàn ông

Nhưng trong cái lúc tuyệt vọng và bế tắc nhất, chính tấm gương của bố Peter đã thúc đẩy Kasper phải bước tiếp. Nỗ lực để không bị dư luận chỉ trích tại Đan Mạch, hay lòng tự trọng không bao giờ để cho cậu sống trong cái bóng của người bố, nó là áp lực khủng khiếp, nhưng cũng là động lực cho cậu phấn đấu từng ngày.

 - Bóng Đá

 Kasper tỏa sáng rực rỡ tại Leicester

Đến năm 2011, Kasper đến Leicester lúc đó đang thi đầu ở giải hạng Nhất nước Anh và ngay lập tức được bắt chính. Và đây là những tháng ngày rực rỡ nhất của Schmeichel. Anh dường như là chính mình với hàng loạt pha cứu thua đẳng cấp, luôn là niềm tin cho các cầu thủ ở phía trên. Với sự chèo kéo của đội ngũ thượng tầng, Leicester dần thăng hạng. Anh dần thoát khỏi cái bóng con trai Peter Schmeichel, và thể hiện được những phẩm chất cá nhân. Kasper Schmeichel trở thành nhân tố chính trong chuyện cổ tích ở mùa giải 2015-2016, và vẫn thể hiện được sự ổn định đến tận bây giờ. Thi đấu chuyên ngiệp từ năm 16 tuổi, nhưng phải đến 30 tuổi, anh mới có một danh hiệu có thể sánh ngang với người bố của mình.

Có lẽ người hâm mộ cần phải dành một sự thừa nhận xứng đáng cho những nỗ lực của người đàn ông mạnh mẽ này. Vì nếu Kasper chán nản với những trận bóng ở vùng quê nước Anh, sẽ chẳng có câu chuyện cổ tích nào được viết ra, cả chuyện của Kasper và của Leicester. Và Peter Schmeichel cũng có thể tự hào vì người con trai đã thoát khỏi cái danh con ông bố huyền thoại, để vươn lên và đứng vững trong thế giới bóng đá đầy sự đào thải này. Và như đầu bài, tôi xin phép gọi tên anh là Kasper, chỉ Kasper mà thôi, như sự khẳng định bản thân của chính anh.

(Bạn đọc: Nicolas Phong)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nicolas Phong | 11:50 25/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục