K-League lần đầu tiên áp dụng luật lên và xuống hạng

19:40 Thứ sáu 27/01/2012

Sau vụ bê bối dàn xếp tỷ số mùa trước, giải vô địch quốc gia Hàn Quốc K-League đòi hỏi những thay đổi mạnh mẽ.

K-League đòi hỏi những thay đổi bức thiết.

Năm ngoái, hơn 60 cầu thủ và huấn luyện viên ở Hàn Quốc bị phát hiện dính vào vụ bê bối tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá nước này. Trong đó 12 người bị bỏ tù, 27 người bị án treo hoặc phạt tiền...

Một cựu huấn luyện viên đội Quân đội Hàn Quốc và một tiền vệ của một đội bóng hạng Ba đã tự tử trong thời gian đó. Cảnh sát xác định cả hai người này đều có liên quan đến các hoạt động cá độ phi pháp. Đã có lúc, chính quyền Hàn Quốc để ngỏ khả năng dẹp bỏ giải vô địch quốc gia nếu các vấn đề trên không được khắc phục.

Mới đây, các quan chức của K-League đã đưa ra một số giải pháp đáng được kỳ vọng. Theo đó, lần đầu tiên trong 30 năm kể từ khi khai sinh, K-League sẽ áp dụng luật lên và xuống hạng.

Trong tổng số 16 đội tham dự mùa giải tới – dự kiến khởi tranh vào tháng 3 - sẽ có hai đội xuống hạng Hai mới được hình thành. Một trong những đội chắc chắn bị tụt hạng là Sangju Sangmu, sau khi Liên đoàn bóng đá châu Á AFC khẳng định câu lạc bộ Quân Đội - nơi các cầu thủ được miễn hai năm quân dịch - không nên có mặt ở hạng đấu cao nhất.

Thêm hai đội nữa sẽ xuống hạng ở mùa giải sau đó để cắt giảm số đội ở giải đấu cao nhất xuống con số 12. Kể từ sau đó sẽ có sự lên và xuống hạng giữa hai giải đấu.

AFC trước đây từng cảnh báo Hàn Quốc rằng việc không áp dụng luật lên và xuống hạng có thể dẫn đến việc họ bị cắt giảm suất dự Champions League châu Á.

Dẫu vậy, chính sách mới cũng đang dấy lên những lo ngại. Hầu hết các đội bóng ở K-League đều thuộc sở hữu của các tập đoàn lớn. Điều này đồng nghĩa với việc sự xuống hạng có thể ảnh hưởng đến tương lai của câu lạc bộ, một khi các tập đoàn này không chịu hậu thuẫn những đội bóng đó nữa.

“Ở giải J-League của Nhật Bản, các câu lạc bộ không thuộc quyền sở hữu của một tập đoàn lớn nào mà thường nhận được sự hậu thuẫn của một số các nhà tài trợ nhỏ”, HLV Yoon Jung-hwan của đội mới lên hạng Sagan Tosu ở J-League nói.

“Nếu các cổ động viên yêu mến câu lạc bộ thì họ sẽ theo câu lạc bộ đó bất kể điều gì xảy ra. Nhưng ở Hàn Quốc, rất nhiều câu lạc bộ được chống lưng bởi các tập đoàn, và hoàn toàn có thể xảy ra khả năng các ông chủ của những đơn vị kinh doanh này không thèm quan tâm đến các câu lạc bộ đó nữa một khi họ xuống hạng”.

Một phương pháp nữa trong kế hoạch tái cấu trúc là K-League sẽ áp dụng hình mẫu của Scotland: sau khi tất cả gặp nhau trên sân nhà và sân khách như bình thường, các đội của nửa trên và nửa dưới bảng xếp hạng sẽ chia thành các nhóm riêng và các đội trong các nhóm này sẽ gặp lại nhau thêm hai trận nữa (như vậy sẽ có những đội gặp nhau đến 4 lần, và đó là lý do vì sao cho đến năm 2014 số đội cần giảm xuống thành 12).

Đội chiến thắng trong nhóm đầu sẽ vô địch và các đội đứng bét của nhóm dưới sẽ xuống hạng.
Doãn Mạnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục