K-League 2020 mở cửa cho ĐNA: Cơ hội hay cạm bẫy cho các sao Việt Nam?

10:07 Thứ sáu 19/04/2019

TinTheThao.com.vnMới đây, K-League đã có thông báo sẽ mở cơ hội cho các cầu thủ ĐNA ở mùa giải 2020, liệu đây sẽ là cơ hội hay cạm bẫy cho các cầu thủ Việt Nam?

Sau những hiệu ứng tích cực từ thương vụ Nguyễn Công Phượng của Incheon United, BTC giải bóng đá hàng đầu Hàn Quốc K-League đã quyết định cho các đội bóng được đăng ký thêm 1 ngoại bing trong khu vực Đông Nam Á ở mùa giải 2020. Bước đầu, NHM Việt Nam có quyền tự hào khi chính cầu thủ "con cưng" của mình đã làm một giải đấu uy tín hàng đầu châu lục phải thay đổi. Bên cạnh đó đây, ngầm hiểu cũng là cơ hội cho các cầu thủ giỏi của nền bóng đá nước nhà có cơ hội thử sức tại xứ sở Kim Chi.

K-League 2020 mở cửa cho Đông Nam Á: Cơ hội cho các sao Việt Nam? - Bóng Đá

 Trang Fox Sports Asia đưa tin về việc thay đổi chính sách ngoại binh của K-League sau hiệu ứng của Công Phượng tại Incheon.

Tuy nhiên, liệu đây là cơ hội vàng hay là cạm bẫy đầy rủi ro cho các cầu thủ Việt Nam?

Cơ hội mở ra ...

Nguyễn Công Phượng sau khi rời hành trình tại Asian Cup 2019 cùng ĐT Việt Nam đã sang Hàn Quốc đầu quân cho Incheon United. Sau những ấn tượng để lại tại những trận giao hữu, tiền đạo người Việt Nam thời gian đầu vẫn chưa được HLV Jorn Andersen trọng dụng. Chính thời gian này đã khiến cho nhiều người nhớ đến trường hợp tương tự của Lương Xuân Trường ở chính Incheon vào mùa bóng 2016.

K-League 2020 mở cửa cho Đông Nam Á: Cơ hội cho các sao Việt Nam? - Bóng Đá

  Công Phượng đang thể hiện giá trị của mình trong màu áo Incheon United.

Tuy nhiên với sự cố gắng không ngừng nghỉ, cựu cầu thủ của HAGL đã chứng tỏ được khả năng và giá trị của mình. Chính vì thế, anh được xếp đá chính 3/4 trận đấu gần đây của đội bóng áo sọc xanh đen và mang đến những làn gió mới cho hàng công CLB. Dẫu vậy anh vẫn còn phải cố gắng nhiều để được tin dùng hơn trong tương lai.

Trước hiệu ứng của Công Phượng về bình diện chuyên môn và lượng khán giả theo dõi Incheon, BTC K-League đã quyết định sẽ tăng số lượng ngoại binh thành 3+1+1 tức là tăng thêm 1 suất Đông Nam Á (3 ngoại binh ngoài châu Á + 1 ngoại binh châu Á + 1 ngoại binh Đông Nam Á).

Nhìn lại mặt bằng chung của bóng đá khu vực ASEAN, rõ ràng, Việt Nam là một trong những vùng đất sản sinh ra những tài năng có kỹ chiến thuật chơi bóng rất tốt. Trong những giải đấu quốc tế gần đây, dưới bàn tay của HLV Park Hang-seo, Những ngôi sao vàng đã toả sáng và khẳng định đẳng cấp, giành ngôi vị số 1 tại Đông Nam Á cũng như tạo tiếng vang khắp châu lục.

K-League 2020 mở cửa cho Đông Nam Á: Cơ hội cho các sao Việt Nam? - Bóng Đá

 Các trụ cột ĐT Việt Nam đứng trước cơ hội sang Hàn Quốc thi đấu?

Quang Hải, Văn Đức, Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Văn Toàn, Văn Lâm, Văn Hậu, Đình Trọng, Duy Mạnh, ... là những cái tên chủ chốt của ĐT Việt Nam và hoàn toàn đủ khả năng sang Hàn Quốc, trở thành đồng đội hoặc đối thủ của Công Phượng tại K-League 2020. Đó sẽ là cơ hội lớn để các cầu thủ có tố chất của nước ta có thể phát triển tài năng tại một môi trường chuyên nghiệp và giàu tính cạnh tranh.

Chưa kể, nếu thi đấu tốt và tạo hiệu ứng như những gì Công Phượng đã làm, những chàng cầu thủ của chúng ta sẽ còn quảng bá cho hình ảnh hùng mạnh của bóng đá Việt Nam ngay tại một cường quốc bóng đá như Hàn Quốc. 

... và cạm bẫy chực chờ

Thế nhưng chuyện gì cũng có 2 mặt của nó, phía sau những cơ hội là cạm bẫy khó lường. Hãy nhìn vào trường hợp của Xuân Trường cách đây 3 năm, anh mày đũng quần trên băng ghế dự bị và trở về khoác áo các ĐTQG Việt Nam với sự thụt lùi về phong độ. Công Phượng đang chiếm được niềm tin nhưng chưa thể nói anh đã thành công và đảm bảo ra sân thường xuyên.

Vì vậy, nếu được sang khoác áo một CLB K-League nhưng chủ yếu ngồi dự bị thì các sao Việt Nam sẽ bị "phản tác dụng". Bất cứ cầu thủ nào cũng cần ra sân thường xuyên để có cảm giác bóng, tâm lý chiến đấu ổn định và cống hiến công sức cho CLB chủ quản.

K-League 2020 mở cửa cho Đông Nam Á: Cơ hội cho các sao Việt Nam? - Bóng Đá

 Môi trường K-League cũng rất khắc nghiệt và đòi hỏi rất nhiều ở các cầu thủ nước ngoài.

Chưa kể, chiêu bài này của người Hàn cũng đã quá quen thuộc với chúng ta khi Thai-League đã và đang sử dụng 1 suất cho cầu thủ Đông Nam Á trong đội hình. Các đội bóng xứ sở chùa vàng đã thâu tóm nhiều ngôi sao của khu vực như: Văn Lâm, Xuân Trường (Việt Nam), Stephan Palla, Michael Falkesgaard (Philippines), Si Thu Aung, Aung Thu (Myanmar), Soukaphone Vongchiengkham (Lào). Nước cờ này, ngoài yếu tố chuyên môn, tính thương mại và quảng bá hình ảnh K-League cũng như đất nước Hàn Quốc sâu rộng vào các quốc gia ASEAN nhiều khả năng đã được tính đến.

Trước những cơ hội và thách thức kể trên, các cầu thủ Việt Nam sẽ cần cân nhắc rất kỹ trước những lời mời của các CLB đến từ K-League để tất cả được "thuận buồm, xuôi gió". Và với 2 tấm gương của Xuân Trường và Công Phượng, chắc chắn những người theo sau sẽ có những kinh nghiệm cho riêng mình trước khi đưa ra quyết định sau cùng.

Đăng Huy | 09:52 19/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục