Jurgen Klopp: Bậc thầy nhân sự trong bóng đá

12:25 Thứ sáu 14/09/2018 | 1

Jurgen Klopp đến, Liverpool từ một đội bóng nằm giữa BXH vươn lên ngôi vị số một ở thời điểm hiện tại. Rốt cuộc, vì sao Klopp làm được điều đó?

Như đã biết, ngày mai Liverpool sẽ phải đối mặt với thử thách lớn đầu tiên của mình tại Premier League - Tottenham Hotspur.

Bởi sự gián đoạn của loạt trận quốc tế vừa qua, thực tế Jurgen Klopp chỉ có hai ngày để chuẩn bị cho cuộc đại chiến này.  Dẫu vậy, với phong độ cao hiện tại, các CĐV Liverpool vẫn đang hết sức lạc quan.

Nhớ lại cách đây ba năm, ngày Klopp có trận đấu mở màn của mình, đối thủ cũng chính là Tottenham và địa điểm diễn ra cũng là sân nhà của "Gà Trống" lúc bấy giờ - White Hart Lane.

Ngày ấy, lối chơi Gegenpressing là một điều gì đó vô cùng mới mẻ với các cầu thủ Liverpool. Họ áp sát liên tục không cho đối phương có cơ hội nghỉ và thiết lập nên kỷ lục về quãng đường di chuyển trong một trận đấu, 116km.

Dẫu vậy, chung cuộc các vị khách vẫn phải chấp nhận kết quả hòa và ra về với một điểm trong tay.

Nổi tiếng là một bậc thầy trong việc cổ vũ tinh thần các học trò, Klopp đã biến Liverpool thành một tập thể đoàn kết, kiên cường và không bao giờ chịu khuất phục trước áp lực. Dẫu vậy, mùa bóng năm ấy The Kop cũng không thể cải thiện quá nhiều.

Những lý do để tin Liverpool sẽ còn tiến xa hơn nữa - Bóng Đá

Nhờ có Jurgen Klopp, Liverpool giờ đây là một tập thể đầy bản lĩnh, sở hữu "trái tim nóng" nhưng thi đấu bằng "cái đầu lạnh".

Tuy nhiên, sự thay đổi trong hai năm vừa qua thực sự phải dùng từ "chóng mặt" để hình dung.

Từ một đội bóng nằm giữa BXH với chỉ 8 bàn ghi được sau 9 trận đấu, 2017/18 là năm chứng kiến Liverpool trở thành một thế lực ở trời Âu khi giành vị trí á quân Champions League và đã có tới 135 lần xé lưới các đối thủ trên mọi đấu trường.

Nhờ có Klopp, đội chủ sân Anfield đã ba lần lọt vào chung kết ở những giải đấu lớn cũng như trở thành khách quen ở Top 4 BXH Premier League.

Thế nhưng để thấy rõ Liverpool đã "lột xác" ra sao, hãy điểm qua những cái tên góp mặt trong danh sách cầu thủ hiện tại và thời điểm tháng 10/2015, khi cựu thuyền trưởng Dortmund mới tiếp quản chiếc ghế nóng từ Brendan Rodgers.

Ở trận đấu trên sân White Hart Lane ngày ấy, đội khách ra sân với bộ tứ trụ trước khung thành của Simon Mignolet bao gồm Nathaniel Clyne, Martin Skrtel, Mamadou Sakho và Alberto Moreno.

James Milner, Lucas Leiva và Emre Can là ba cái tên quán xuyến khu vực giữa sân và bộ đôi Adam Lallana - Philippe Coutinho, những cầu thủ chịu trách nhiệm hỗ trợ tiền đạo chủ lực Divock Origi - người có trận thi đấu trọn vẹn 90 phút đầu tiên tại Premier League.

Trong số những cái tên đã từng góp mặt ở trận đấu năm 2015, giờ đây chỉ còn Milner có khả năng tham gia cuộc đại chiến trên mặt cỏ Wembley vào thứ bảy.

Những lý do để tin Liverpool sẽ còn tiến xa hơn nữa - Bóng Đá

James Milner là cái tên duy nhất còn lại trong đội hình Liverpool ba năm về trước.

Còn Mignolet, Clyne và Moreno hiện đã bị thay thế bởi Alisson Becker, Trent Alexander-Arnold và Andrew Robertson.

Những Skrtel, Sakho, Lucas, Can hay Coutinho ngày nào còn là trụ cột của đội bóng đất cảng thì nay đều đã rời đi để tới những bến đỗ mới trong sự nghiệp.

Trong khi đó, Lallana vẫn phải ngồi ngoài vì chấn thương còn Origi từ lâu đã không còn nằm trong kế hoạch của Jurgen Klopp.

Không chỉ thay đổi nhân sự, chất lượng đội hình của Liverpool hiện tại và ngày đó cũng khác biệt tương tự như ngày với đêm. 

Ngày ấy, trên băng ghế dự bị của họ chỉ là Adam Bogdan, Connor Randall, Kolo Toure, Joao Carlos Teixeira, Jerome Sinclair, Joe Allen hoặc Jordon Ibe - những cái tên giờ đây đã không thể trụ được ở đội bóng và buộc phải chuyển đi hoặc chấp nhận bị đem cho mượn ở những đội bóng ít tên tuổi.

Còn hiện tại, trong trận đấu gần nhất với Leicester City, những Mignolet, Naby Keita, Daniel Sturridge, Moreno, Lallana, Xherdan Shaqiri hay Joel Matip, dù không thể chen chân vào đội hình chính tại Liverpool nhưng vẫn luôn góp mặt ở ĐTQG của họ. 

Trong khi đó, Origi, Dominic Solanke, Clyne hay cả bản hợp đồng mới trị giá 40 triệu bảng, Fabinho thậm chí còn không có tên trong danh sách thi đấu.

Hiện tại, dù Lữ đoàn đỏ vẫn không có sự phục vụ của Lovren, Lallana và Alex Oxlade-Chamberlain nhưng những điểm số vẫn cứ liên tục kéo đến với họ.

Giờ đây, Liverpool là một tập thể đẳng cấp, thi đấu với một "trái tim nóng" nhưng kèm theo đó là một "cái đầu lạnh". Và để tạo ra một tập thể như vậy, chắc chắn không thể bỏ qua sự hậu thuẫn về mặt tài chính từ tập đoàn Fenway Sports Group.

Với những thương vụ mang về thành công lớn như Gini Wijnaldum, Andrew Robertson, Oxlade-Chamberlain, Sadio Mane, Mohamed Salah và Virgil van Dijk, chiến lược gia người Đức đã nhận được sự tin tưởng rất lớn từ BLĐ đội bóng.

Hồi hè vừa qua, ông cũng mang về Alisson Becker và Naby Keita - những cái tên với tương lai rất hứa hẹn.

Ba năm vừa qua, Klopp đã chi ra tổng cộng 400 triệu bảng, thế nhưng khoản tiền thực tiêu lại chỉ rơi vào khoảng một phần tư con số đó.

Cùng với việc sở hữu "đôi mắt kim cương" để mang về những bản hợp đồng chất lượng, một điều quan trọng không kém vị thuyền trưởng này đã làm được, đó là khai phá tiềm năng của những cầu thủ mình được "kế thừa" từ người tiền nhiệm. Điển hình như Roberto Firmino, Henderson, Trent Alexander-Arnold hay Gomez.

Những lý do để tin Liverpool sẽ còn tiến xa hơn nữa - Bóng Đá

Salah và Firmino chính là hai minh chứng cho tài năng nhìn người của Klopp.

"Chúng tôi tin vào ông", tấm banner thể hiện rõ niềm tin của các CĐV giành cho Klopp được giương lên sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên ở sân White Hart Lane.

Và không phục sự kỳ vọng ấy, sau ba năm Liverpool hiện đang vững vàng ngự trị trên đỉnh BXH với khởi đầu tốt nhất của mình kể từ mùa bóng 1990. Và đây cũng là cơ sở để tin rằng, Jurgen Klopp sẽ đưa The Kop tiến xa hơn bao giờ hết và trở thành huyền thoại tại nửa đỏ vùng Merseyside.

Anh Tú | 10:50 14/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục