Julien Dupont, nghệ sĩ tiên phong của phong trào Parkour

13:31 Thứ năm 31/05/2012

Với chiếc xe cào cào, tay đua mô-tô địa hình 32 tuổi người Pháp đã làm nên điều kỳ diệu với triết lý không trở ngại, không khó khăn nào không thể vượt qua.

Julien Dupont cùng đồng đội thực hiện chuyến đi chinh phục thiên nhiên theo phong cách freestyle.

Bay qua mái nhà, leo lên tảng đá lớn, đi xuống cầu thang…bằng chiếc xe mô-tô địa hành mà chúng ta vẫn hay thường gọi là xe cào cào, Dupont đã khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục về tài năng điều khiển xe cũng như lòng gan dạ, niềm say mê tới mức điên rồ của anh.

Không theo khuôn phép, tài năng và điên rồ, đấy là những gì tất cả nói về Dupont, một nghệ sĩ Parkour thực thụ trên xe cào cào. Parkour (tên gọi khác trong tiếng Anh là Free running - chạy tự do) gần như một môn thể thao nhưng lại không được coi là thể thao, gần như một điệu nhảy nhưng cũng không được xếp cùng nhóm với loại hình này, mang hơi hướng của võ thuật nhưng cũng không có “họ hàng” với võ thuật.

Nếu parkout là hình ảnh về một người với những bước chân thoăn thoắt, những màn nhào lộn ngoạn mục... không ngừng di chuyển và sẵn sàng phi thân vượt qua các chướng ngại vật xuất hiện trong nhiều đoạn quảng cáo hay một số phim hành động chính là parkour thì Dupont đã thực hiện những màn nhào lộn đó trên chiếc xe cào cào của anh.

Cũng chính vì thế mà các màn trình diễn được Dupont thực hiện đều khiến người xem phải rùng mình với độ phức tạp và nguy hiểm khi địa hình của anh là những mỏm đá, những bức tường dựng đứng, những khu nhà mái bằng san sát ở các khu ổ chuột tại Rio de Janeiro hay chỉ đơn giản là trên một con phố ở Manila.

Julien Dupont.

Tay đua sinh ra ở Lyon cho biết triết lý Parkout cũng là triết lý của anh, nghĩa là không trở ngại nào, không khó khăn nào là anh không thể vượt qua bằng chiếc xe cào cào của mình. Vì thế, với khẩu hiệu “lái xe tự do ở khắp mọi nơi”, Dupont luôn xuất hiện cùng với chiếc xe và sẵn sàng đối mặt với những thách thức mà anh có thể gặp ở bất cứ đâu.

Như Dupont chia sẻ thì “tôi bắt đầu đam mê với chiếc xe từ khi lên 6 tháng tuổi. Lúc đó cha tôi mang tôi trên lưng và chở tôi bằng chiếc xe của ông.”

Còn lúc này, Dupont đang đốt cháy các con đường, những độ cao trong hành trình “chinh phục thế giới” để khẳng định anh là người đi tiên phong ở một trong những môn thể thao mới đầy hấp dẫn và mạo hiểm nhất thế giới. Trong khi đó, người dân ở khu Vidigal, một nơi lý tưởng để có thể ngắm nhìn toàn bộ Rio de Janeiro từ trên độ cao 530m, thì thừa nhận “những gì anh ấy làm không phải là thể thao mà là nghệ thuật thực thụ.”

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục