Juan Mata: "Người lái đò thầm lặng" đưa Man Utd qua cơn sóng dữ

17:02 Thứ tư 12/12/2018

TinTheThao.com.vnĐến Old Trafford thời điểm 2014 tăm tối nhất trong lịch sử Manchester United, Juan Mata đã trở thành một điểm sáng giữa bức tranh u ám mà những người kế nhiệm Sir Alex vẽ nên.

Juan Mata đã không cho thấy được những phẩm chất tốt nhất của mình tại Manchester United, và vì thế anh sẽ phải kết thúc sự nghiệp của mình với một chút nuối tiếc. Đó là luống ý kiến được một bộ phận không nhỏ Manucian tin vào. Tuy nhiên, liệu sự thật có phải vậy?

Juan Mata đến Old Trafford là hồi 2014, một trong những thời điểm có thể xem là đen tối nhất lịch sử đội bóng từng 20 lần vô địch giải đấu số một nước Anh (bao gồm các danh hiệu trước khi giải đấu được đổi tên thành Premier League) sau sự kết thúc của một kỷ nguyên đại thành công kéo dài tới 27 năm của Sir Alex Ferguson. Thế nhưng thử nhớ lại mà xem, giữa bức tranh u tối được vẽ nên bởi những David Moyes, Louis van Gaal, có phải Mata là một trong những điểm sáng hiếm hoi hay không? 

Trong chiến thắng 4-1 vừa qua trước Fulham, Mata đã chạm tới cột mốc 50 bàn thắng và 50 đường kiến tạo tại Premier League. Hiển nhiên, đây chẳng thể nào là con số của một cầu thủ "đã đánh mất phần lớn tài năng của mình" có thể chạm tới được.

How Juan Mata is proving his Manchester United critics wrong - Bóng Đá

Mata là một trong những điểm sáng của Man United hậu kỷ nguyên Sir Alex.

Ý kiến cho rằng Mata chỉ còn là cái bóng của mình tại Valencia lần đầu xuất hiện từ mùa bóng 2012/13 khi mà mùa giải đó, anh chỉ nổ súng tổng cộng 12 lần cũng như có 12 tình huống "dọn cỗ" cho các đồng đội. Thế nhưng thật sự thì con số đó với một tiền vệ là không hề tệ, nhất là khi ở mùa bóng trước đó anh chỉ đạt thành tích về số bàn thắng bằng một nửa. 

Thời điểm hiện tại, dù đã ở độ tuổi 30 nhưng anh cũng đã đặt dấu giày lên 5 bàn thắng của Untied, trong đó có 3 pha lập công khi Premier League mới chỉ đi qua được một nửa chặng đường, còn Champions League mới trải qua vòng đấu bảng.

Thế nhưng những đóng góp của Mata là thứ mà chẳng bao giờ các con số có thể phản ánh hết được. Sự sáng tạo trong lối chơi, những đường chuyền tạo ra cơ hội "mười mươi" nhưng bị các đồng đội bỏ lỡ, nhưng pha tỉa bóng làm khổ hậu vệ đội bạn, phải tính cả những yếu tố này thì mới có thể thấy được, hiểu được tầm quan trọng của Mata, và rằng anh là người mà Mourinho cần hướng đến nhiều hơn nữa.

How Juan Mata is proving his Manchester United critics wrong - Bóng Đá

Ở tuổi 30, Mata vẫn đều đặn ra sân và chiến đấu.

"Bão chấn thương", "chiều sâu đội hình", đây phải nói là những "hot-key" lúc này khi nói về Manchester United, đúng chứ? Và trong một tình cảnh ngặt nghèo như vậy, một lão tướng 30 tuổi vẫn cần mẫn, miệt mài chiến đấu tại đấu trường được xem như khắc nghiệt nhất hành tinh từ tuần này sang tuần khác.

Mùa giải đầu tiên của Jose tại Old Trafford, Mata ra sân tới 42 lần, và con số này của mùa trước là 40. Hiển nhiên, trong bối cảnh mà Người đặc biệt hiếm khi hài lòng với những quân bài mình đang nắm trong tay, sự ổn định của "cậu trò cưng" đã làm việc cùng ông từ hồi ở Chelsea là quan trọng thế nào.

Giành cho ai đó không thích Mata, thay vì có những lời lẽ không hay hướng về số 8, hãy cảm thấy may mắn vì Man Utd có được sự phục vụ tận tụy của anh lâu tới vậy. Rạng sáng ngày mai trong chuyến hành quân tới Valencia, hãy cùng chờ xem Mata sẽ làm được gì trong ngày trở về "mái nhà xưa".

Anh Tú | 14:40 12/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục