Jose Mourinho: Khi Gia Cát Lượng chẳng tìm thấy minh quân và ngũ hổ tướng

15:12 Thứ sáu 16/11/2018 | 2

Trong văn hoá Trung Quốc, Khổng Minh là một trong những nhà quân sự lỗi lạc, một trí tuệ thuộc dạng thiên tài. Nhưng có bao giờ chúng ta hỏi rằng nếu người mà Khổng Minh phù trợ không phải là một Lưu Bị nổi tiếng nhân đức cùng với Ngũ hổ tướng (Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Mã Siêu và Hoàng Trung) trong tay thì liệu ông có thể thi triển hết tài ba của mình hay không?

Nếu ai đã đọc qua Tam Quốc Diễn Nghĩa sẽ thấy rằng Lưu Bị luôn ủng hộ mọi quyết định và nghe theo các kế sách của Gia Cát Lượng. Tuy có những lúc sự nhân nghĩa của ông khiến các hoạch định của Gia Cát Lượng bị chậm trễ (như việc chiếm Kinh Châu) nhưng một cách tổng thể Khổng Minh được Lưu Bị hậu thuẩn tuyệt đối (ngay buổi đầu ông chưa tạo được tiếng nói trong quân).

Jose Mourinho: Khi Gia Cát Lượng chẳng tìm thấy minh quân và ngũ hổ tướng - Bóng Đá

 Thời Tam quốc, Khổng Minh với tài trí trác tuyệt của mình đã được Lưu Bị tin tưởng tuyệt đối.

Mặt khác, việc có được những võ tướng lừng lẫy như Quan Vân Trường – người có thể qua năm thành chém sáu tướng, Trương Phi – với một tiếng thét thôi đã khiến tướng Tào vỡ mật té ngựa chết hay một Triệu Tử Long xông pha giữa hàng vạn quân như chỗ không người… đã giúp mọi ý tưởng của Khổng Minh được hoàn thành một cách dễ dàng, làm nên những trận đánh để đời. Thế mới thấy nếu không có minh quân như Lưu Bị hay dàn tướng lĩnh siêu việt, sẽ rất khó cho Khổng Minh thi triển tài kinh bang tế thế của mình.

Ở những năm tháng hào hùng của mình cùng Chelsea hay Inter Milan, Real Madrid, vị HLV người Bồ Đào Nha Jose Mourinho cũng xây dựng và tạo nên thương hiệu Người đặc biệt dựa vào sự hậu thuẩn của thượng tầng đội bóng và những chiến tướng trong đội hình. Và thường trực trong đó cũng có “Ngũ hổ tướng” làm bộ khung cho các đội hình chiến thắng.

Jose Mourinho: Khi Gia Cát Lượng chẳng tìm thấy minh quân và ngũ hổ tướng - Bóng Đá

 Bằng tài năng, Mourinho cũng đã xây dựng thành công "giang sơn" cho mình trong quá khứ.

Cặp trung vệ là điều mà Jose Mourinho quan tâm nhất và cũng là điểm nhấn mà người ta thường dùng để đánh giá các đội bóng của ông. Đó phải là hai "con người thép" đủ sức làm nản lòng các tiền đạo đối phương.

Nếu như tại Inter Milan năm 2010 là cặp Lucio – Water Samuel thì tại Chelsea bộ đôi Carvalho – Terry mùa 2004/05 giúp đội bóng chỉ thua 15 bàn sau 38 vòng – kỷ lục khó bị phá ở bóng đá hiện đại hoặc Ramos – Pepe thời Real Madrid cũng gây ấn tượng mạnh.

Jose Mourinho: Khi Gia Cát Lượng chẳng tìm thấy minh quân và ngũ hổ tướng - Bóng Đá

 Terry và Carvalho là 2 trong số những trụ cột của Người đặc biệt thời ở Chelsea.

Phía trên Jose Mourinho thích có một máy quét giữa sân và một nhạc trưởng siêu việt. Makelele – Lampard, Cambiasso – Sneijder, Matic – Hazard, Alonso – Modric là những ví dụ điển hình.

Và nơi hàng tấn công, ưa thích của Mourinho cũng chỉ cần một người là đủ. Đó là trường hợp của Drogba, Costa (Chelsea), Milito (Inter Milan) hay Ronaldo (Real Madrid). Như vậy, thời hoàng kim của mình, muốn thành công thì Mourinho cần bộ khung với hai trung vệ thép, hai tiền vệ xuất sắc một công một thủ cùng một tay săn bàn thượng thặng. Đó là Ngũ hổ tướng của Jose Mourinho.

Jose Mourinho: Khi Gia Cát Lượng chẳng tìm thấy minh quân và ngũ hổ tướng - Bóng Đá

 Trên hàng công, chỉ với một "đại tướng" như Drogba cũng giúp Mourinho làm nên lịch sử.

Tuy nhiên ở Man United bây giờ, ông có bao nhiêu người đáng gọi là “chiến tướng”? Hàng hậu vệ “xơ xác” nếu không già nua như Young, Valencia thì cũng phập phù kiểu Smalling, Lindelof.

Phía trên, những Matic, Fred, Fellaini, Pogba, Herrera lấy gì so sánh cùng Sneijder, Modric, Lampard, Hazard? Tiền đạo càng "thảm" hơn khi Lukaku, Rashford thậm chí là Martial chẳng khác nào "những chú mèo" trước khung thành đối phương.

Cái ông cần là sự dũng mãnh kiểu voi rừng (Drogba), báo đen (Eto’o), quái thú (Costa) chứ không phải… sự vô hại. Thử hỏi với những cá nhân như vậy, Jose Mourinho có thiên tài ra sao cũng làm được gì đây?

Jose Mourinho: Khi Gia Cát Lượng chẳng tìm thấy minh quân và ngũ hổ tướng - Bóng Đá

 Ở Old Trafford lúc này, Pogba và Lukaku không thể coi là những "chiến tướng" thực thụ.

Đó là chưa kể nơi thượng tầng của Man United còn một Ed Woodward thích ra oai và chuộng mua ngôi sao hơn là chọn đối tượng thích hợp. Mùa hè vừa qua nếu Ed Woodward nghe lời kêu nài của Mourinho mang về những con người vừa ý HLV trưởng (dù không hào nhoáng), nhất là nơi hàng hậu vệ thì tình cảnh Man United đâu bi đát như hiện tại.

Jose Mourinho: Khi Gia Cát Lượng chẳng tìm thấy minh quân và ngũ hổ tướng - Bóng Đá

 Và Ed Woodward cũng không phải là một "minh chủ" phù hợp với "quân sư" Mourinho.

Trong một phát biểu gần đây, huyền thoại Argentina Diego Maradona thậm chí đánh giá Jose Mourinho cao hơn Pep Guardiola dù mới tuần trước Man United thảm bại trước Man City.

Dù lời bình phẩm ấy không phải ai cũng đồng tình nhưng cái tài của Mourinho là điều không thể phủ nhận. Nhưng ông dù thiên tài đến mức nào nếu không có được sự đồng lòng từ đội bóng và sở hữu những nhân sự vừa ý thì cũng đành “lực bất tòng tâm” mà thôi.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

15:12 16/11/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục