Jose Mourinho: Di sản là di sản nào?

06:13 Thứ bảy 17/03/2018

TinTheThao.com.vnHLV Man Utd, Jose Mourinho đã dành rất nhiều thời gian để than vãn về thứ gọi là 'di sản bóng đá', mà ông được kế thừa kể từ ngày đầu đặt chân đến Old Trafford.

"Tôi muốn nói với người hâm mộ rằng họ là những người hâm mộ và có quyền bình luận và phản ứng. Nhưng tôi sẽ đề cập đến cái gọi là 'di sản bóng đá', những gì HLV được kế thừa.

Lần gần nhất Manchester United giành chức vô địch Champions League là vào năm 2008. Sau đó, năm 2011, 2012, họ bị loại ở vòng bảng. Mà các đội bóng như Benfica, Basel và Galati từ Romania cũng tương đương như những đối thủ chúng tôi đã gặp mùa này.

Jose Mourinho: Di sản là di sản nào? - Bóng Đá

 HLV Mourinho than vãn về Man Utd thời hậu Sir Alex.

Năm 2013, ngay tại Old Trafford, Man Utd bị loại ở vòng 16 đội, khi đó, tôi đang là HLV của đội khác. Năm 2014, Man Utd bị loại ở tứ kết. Đến năm 2015, chúng ta không được dự Champions League. Năm 2016, chúng ta trở lại, nhưng bị loại ngay ở vòng bảng, xuống Europa League cũng bị loại ở vòng knock-out thứ 2. Năm 2017, đội bóng chơi ở Europa League, cùng tôi, lên ngôi vô địch. Năm 2018, chúng tôi giành 15/18 điểm ở vòng bảng và bị loại ở vòng 16 đội trên sân nhà.

Như vậy, trong 7 năm, trải qua 4 đời HLV, Man Utd không được đá cúp châu Âu 1 lần, 2 lần bị loại từ vòng bảng. Thành tích tốt nhất của chúng tôi là tứ kết. Đây cũng là 'di sản bóng đá' mà tôi muốn nói đến. Còn ở Ngoại hạng Anh, lần gần nhất Man Utd vô địch là mùa 2012/13. 4 mùa liên tiếp gần đây Man Utd xếp thứ 7,4,5 và 6. Vậy vị trí tốt nhất của Man Utd trong 4 năm vừa qua là thứ 4. Đó chính là 'di sản bóng đá'.

Quá trình khởi đầu của bạn luôn có một cột mốc, bạn kế thừa từ những người đi trước. Bởi vậy, với những NHM mà tôi luôn tôn trọng, tôi phải nhắc đến di sản mà tôi được hưởng. Như khi tôi đến Real Madrid, bạn biết bao nhiêu người trong số họ từng chơi ở tứ kết Champions League không? Chỉ 3 mà thôi, đó là Xabi Alonso với Liverpool, Iker Casillas, và Cristiano Ronaldo với Man Utd.

Jose Mourinho: Di sản là di sản nào? - Bóng Đá

 Thất bại trước Sevilla rất khó để Man Utd nuốt trôi.

Trong 7 năm qua, vị trí thấp nhất của Man City tại Ngoại hạng Anh là 4. Họ vô địch đến 2, và sẽ là 3 trong thời gian tới. Đó là di sản mà Pep Guardiola được thừa hưởng. Di sản mà Pep được hưởng ư, là Nicolas Otamendi, Kevin de Bruyne, Fernandinho, David Silva, Raheem Sterling, Sergio Aguero, những khoản đầu tư từ lâu, chứ không phải ở 2 năm gần nhất.

Bạn có biết bao nhiêu cầu thủ đã rời Man Utd mùa vừa qua không? Có biết họ chơi bóng ở đâu, họ chơi ra sao không? Đó là di sản của tôi. Một ngày tôi rời khỏi đây, HLV tiếp theo của Man United sẽ thấy Romelu Lukaku, Nemanja Matic, và dĩ nhiên cả David de Gea nữa, đã ở đây từ rất lâu. Và họ sẽ tìm những cầu thủ với cá tính khác, chất lượng khác, kĩ năng khác.

Còn nói đến tứ kết Champion League, có 4 CLB vẫn thường góp mặt ở đây. Là Barcelona, họ vào đến đây 7, 8 năm rồi. Real Madrid, Juventus hay Bayern Munich cũng vậy.

Mỗi bức tường là một cánh cửa. Tôi sẽ không chạy trốn, biến mất hay khóc chỉ vì tôi đã nghe thấy một vài tiếng la ó đâu. Tôi không trốn tránh trách nhiệm."

Jose Mourinho và thành công ở Inter Milan:

Minh Tuấn - BongDa.com.vn - TTVN | 05:27 17/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục