Jose Mourinho: Đâu rồi ngọn lửa tham vọng?

16:10 Thứ năm 11/10/2018

Tham vọng vô địch đã từng biến Jose Mourinho trở thành một Người đặc biệt theo đúng nghĩa đen. Thế nhưng hiện tại tham vọng ấy đâu rồi?

Ngày 9/3/2004, khi Costinha thực hiện cú sút phạt hoàn hảo làm làm tung lưới thủ thành Edwin Van Der Sar, cả cầu trường Old Trafford đã chìm trong im lặng. Ngày ấy, một FC Porto nhỏ bé đã quật ngã "gã khổng lồ" Manchester United để tiến vào tứ kết UEFA Champions League.

Khi ấy, người ta nhìn thấy Mourinho lao ra khỏi băng ghế huấn để chạy vào sân ăn mừng cùng các cầu thủ. Năm ấy cũng lần đầu tiên ông bước lên ngôi cao nhất ở giải đấu số một châu Âu, để rồi rời Bồ Đào Nha như một huyền thoại.

Một năm sau đó, xứ sở sương mù lần đầu tiên được chứng kiến một người đàn ông có thể lật đổ thế thống trị kéo dài gần một thập kỷ của Sir Alex Ferguson và "Giáo sư" Arsene Wenger, đó là Mourinho.

Sơ đồ 4-5-1 với những Claude Makelele, Michael Essien hay Frank Lampard đã thực sự làm thay đổi cả nền bóng đá Anh. 2 danh hiệu Premier League, 2 League Cup và 1 cúp FA, đó là những gì chiến lược gia người Bồ giành được trong 3 năm tại vị ở Stamford Bridge.

Jose Mourinho: Đâu rồi ngọn lửa tham vọng - Bóng Đá

Xin hãy là Jose Mourinho như thế này.

Rời Chelsea, Người đặc biệt đến với nước Ý và tiếp quản một Inter ngày ấy vốn luôn bị coi là "khôn nhà dại chợ". Chỉ mất hai mùa, ngoài 2 Scudetto cùng 2 Coppa Italia, Mourinho đã đem về điều mà người dân nửa xanh thành Milan phải chờ đợi suốt 44 năm dài đằng đẵng, đó là chiếc cúp bạc Champions League.

Dù khi ấy đã đứng trên đỉnh cao danh vọng cùng Nerrazzuri, thế nhưng Mourinho thay vì đắm chìm trong vinh quang, lại tiếp tục chu du tới Tây Ban Nha để tìm kiếm thêm những danh hiệu mình còn thiếu trong sự nghiệp.

Và nhờ có Jose, những người yêu bóng đá trên toàn thế giới mới được chứng kiến những trận siêu kinh điển thực sự, siêu kinh điển theo đúng nghĩa đen với hai đội bóng được xem như mạnh nhất thời điểm ấy, Real Madrid và Barcelona của Pep Guardiola.

Jose Mourinho: Đâu rồi ngọn lửa tham vọng - Bóng Đá

Chứ đừng là Jose Mourinho như thế này.

Trong những ngày tháng ấy, điều mà người ta nhìn thấy rõ nhất ở Mourinho, đó chính là ngọn lửa tham vọng đối với các danh hiệu, đối với các chiến thắng. Thế nhưng hiện tại ngọn lửa ấy đâu mất rồi?

Mười bốn năm trôi qua, một lần nữa đứng tại Old Trafford nhưng lần này là trên cương vị thuyền trưởng, khi Man Utd bị loại một cách đau đớn bởi Sevilla, người ta chỉ thấy một khuôn mặt vô cảm, một Mourinho thay vì nhận trách nhiệm về mình và đứng ra bảo vệ các cầu thủ lại chỉ biết "hướng mũi giáo" vào chính các học trò.

Quỷ đỏ kết thúc mùa 2017/18 sau Manchester City một khoảng cách rất xa. Mỉa mai thay, chỉ khoảng 6-7 năm về trước, họ chỉ xem "gã hàng xóm" đáng ghét kia như một kẻ ngốc "giàu xổi".  

Mùa bóng năm nay, sau hàng loạt những lùm xùm với "nhóm phản loạn", u ám chính là tông màu chủ đạo cho tương lai của đội chủ sân Old Trafford. Chẳng biết tự lúc nào, chỉ một chiến thắng nhọc nhằn 3-2 trước một Newcastle nhỏ bé, trong bối cảnh được thi đấu ngay trên sân nhà, lại khiến người ta phải tung hô như một kỳ tích.

Lối chơi chậm rãi, phòng thủ chắc chắn, gây ức chế cho đối phương của Mourinho đã từng khiến cả thế giới phải run sợ bởi khi đó nó được thổi vào sự quyết liệt, không ngại va chạm và sẵn sàng "cháy" hết mình khi phản công, chứ không phải một phong cách "dựng xe buýt" tiêu cực như hiện tại. 

Vì thế, muốn vực dậy MU, muốn tìm về hình ảnh của một Người đặc biệt, trước tiên Mourinho phải tìm cách nhen nhóm ngọn lửa tham vọng đã bị dập tắt bấy lâu đã.

Anh Tú | 14:33 11/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục