Jorge Mendes: Từ cầu thủ vô danh đến 'Bố già chuyển nhượng' (phần 1)

07:46 Thứ năm 13/07/2017

TinTheThao.com.vnNhắc đến các siêu cò, người ta thường nhớ ngay đến 2 cái tên: Mino Raiola và Jorge Mendes. Nếu như Raiola có phong cách của một mafia, thì Mendes tỏ ra đầy lịch thiệp.

 Jorge Mendes luôn tươi cười, thậm chí là cười… toe toét, và ống kính phóng viên rất dễ để chụp lại những hình ảnh đầy thân thiện của ông. Nhưng đằng sau sự thân thiện đó là một bộ óc tinh tường siêu việt đến mức tinh quái, với đầy rẫy những chiêu trò, mưu mô thủ đoạn. Người ta không sai khi khẳng định, Mendes là một phù thủy chuyển nhượng, một tay thương thuyết tài tình. Và trên hết, là một trong những con người có thể lực nhất trong làng bóng đá.

 - Bóng Đá

 

Tờ báo nổi tiếng Wall Street Journal từng viết: "Jorge Mendes có quyền cảm thấy ông mới là chủ nhân thật sự của Real Madrid". Tại Dubai, tổ chức đầy uy tín Globe Soccer với hơn 4.000 thành viên đến từ 50 quốc gia, luôn trao giải "Người đại diện trong năm" cho Mendes.


Jorge Mendes lớn lên ở Lisbon, thủ đô Bồ Đào Nha – quốc gia được coi là “nghèo khó” nhất ở khu vực Tây Âu. Hoàn cảnh gia đình của ông vốn thuộc tầng lớp bình dân, cha làm một công nhân một nhà máy lọc dầu. Mẹ của ông làm nghề đan thủ công những chiếc mũ tre để bán ở dọc bờ biển tại Lisbon. Nhưng, dù sao thì ông cũng được hưởng trọn niềm thương yêu từ cha mẹ. Họ luôn ủng hộ ông trong bất cứ hoàn cảnh nào. Có lẽ đây là một trong những lí do giúp Mendes giờ đây đang có một gia đình hạnh phúc ở tuổi 51, với 5 đứa con. Tuy luôn hết mình vì các thân chủ nhưng Mendes không vì thế mà không dành đủ sự quan tâm, chăm sóc đến gia đình.


Mendes đam mê bóng đá từ nhỏ, và quyết định theo đuổi sự nghiệp quần đùi áo số. Ông chơi ở vị trí sở trường là tiền vệ trái khi 20 tuổi. Tuy nhiên, với tài năng có hạn, Mendes dẫu cố phấn đấu nhưng vẫn chỉ mãi là một cầu thủ của đội bóng bán chuyên. Ông đã từng bị một vài CLB lớn ở Bồ Đào Nha từ chối. Cuối cùng Mendes phải quyết định giải nghệ sau những chấn thương dai dẳng, rồi mở một tiệm cho thuê băng đĩa. Nhưng phải đến khi tự tay mở một hộp đêm ở Caminha thì tố chất kinh doanh tuyệt vời của ông mới bắt đầu được thể hiện. Để có vốn làm ăn, Mendes phải bán hàng ở các hội chợ, và nhiều lần được khen tặng là người bán hàng giỏi nhất.

 - Bóng Đá

 Mendes nhận giải thưởng "Người đại diện trong năm".


Chuyện làm ăn ở hộp đêm giúp ông quen biết một số cầu thủ và nhân vật “có số má” trong giới bóng đá. Rất tình cờ, vào năm 1996, ở tuổi 30, Jorge Mendes đã gặp thủ thành Nuno Santo của Vitoria de Guimaraes và đó chính là cánh cửa để mở ra một lĩnh vực làm ăn mới. Nuno muốn khoác áo Porto, nhưng Vitoria không dễ để cầu thủ của mình sang khoác áo đội bóng kình địch. Thế là Mendes ra tay, giúp Nuno đến Valencia, như một bước đệm để thủ môn này đến Porto sau đó. "Jorge không lấy của tôi một đồng. Kể từ ngày đó, tôi và ông ấy trở thành bạn thân," Nuno kể lại.


Đây là bước ngoặt cuộc đời của Mendes, đưa ông từ một cầu thủ vô danh trở thành một siêu cò, điều khiển tương lai của những cái tên ưu tú nhất làng bóng đá thế giới. Những Jose Mourinho, Cristiano Ronaldo, James Rodriguez, Angel di Maria, Diego Costa, Thiago Silva, Pepe, Fabio Coentrao, David de Gea, Ricardo Carvalho, Joao Moutinho, William Carvalho,... có lẽ sẽ không hối hận khi đặt niềm tin vào một người như Mendes.


Siêu sao Ronaldo miêu tả Mendes là 'người đàn ông công bằng và trung thực nhất'. Mourinho từng nhận định: "Nếu có danh hiệu Người đại diện xuất sắc nhất thế giới, tôi sẽ ngay lập tức trao nó cho Jorge". Trong cuối hồi kí của mình, Sir Alex Ferguson không ngần ngại chê bai Mino Raiola, nhưng hết lời khen ngợi Mendes và cho rằng ông là "người đại diện xuất sắc nhất tôi từng làm việc mà không cần phải nghi ngờ, một người luôn nghĩ đến quyền lợi của các thân chủ".

Minh Tuấn - Thể Thao Việt Nam | 07:04 13/07/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục