Jordi Alba: Từ “tay trắng” trở thành một nhà vô địc

20:26 Thứ hai 02/07/2012

Trong danh sách 23 cầu thủ tham gia EURO 2012 của Tây Ban Nha, hậu vệ trái Jordi Alba là cái tên duy nhất chưa từng giành được một danh hiệu nào, song giờ đây anh đã trở thành phát hiện lớn nhất của giải đấu và đã có được chiếc cúp đầu đời: chức vô địch EURO.

Hậu vệ 23 tuổi này mới chỉ góp mặt trong đội hình xuất phát của “La Roja” từ đầu EURO 2012, và 6 trong tổng số 11 lần khoác áo đội tuyển của anh đến từ giải đấu diễn ra tại Ba Lan và Ukraine. Chiến dịch EURO đã kết thúc rất ngọt ngào với Tây Ban Nha khi họ hủy diệt Italy với tỷ số 4-0 trong trận chung kết, trong đó Alba đã đóng góp 1 bàn thắng tuyệt vời.

Jordi Alba và chiếc Cup vô địch EURO 2012. (Nguồn: Getty)
Khi chứng kiến những pha lên bóng thần tốc ở cánh trái tuyển Tây Ban Nha của Alba, hẳn sẽ không ít người ngạc nhiên khi biết anh chỉ được chơi đúng một trận ở vòng loại EURO. Hậu vệ này sở hữu không ít phẩm chất của Roberto Carlos, hậu vệ cánh trái huyền thoại của Brazil từng chơi bóng ở Real Madrid: tốc độ, nhiệt tình và sẵn sàng đuổi bóng đến tận cùng đường biên. Bàn thắng ở phút 41 trận chung kết của Alba là thành quả của những phẩm chất ấy, dù không thể phủ nhận đường chọc khe cho Alba từ phía Xavi là quá hoàn hảo.

Nhạc trưởng Xavi nhanh chóng quan sát, thấy Alba đang băng lên với một tốc độ khủng khiếp và nhanh chóng tung ra một đường chuyền sắc như dao cạo. Khi người đang theo kèm Alba là Abate nhận ra hiểm họa thì đã không kịp nữa, Alba đã kịp tiếp cận được bóng và đối mặt với Gianluigi Buffon. Bằng một thần kinh thép, Alba tung ra một cú dứt điểm vào góc dưới khiến thủ thành xuất sắc bậc nhất thế giới không có cơ hội cản phá.

Đó là bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 ngay trước khi hiệp 1 kết thúc và gần như đã làm sụp đổ hy vọng lội ngược dòng của người Italy.

Đó là bàn thắng đầu tiên của Alba trong màu áo đỏ và đẳng cấp của bàn thắng này – từ tốc độ siêu hạng cho tới pha dứt điểm lạnh lùng – đã giải thích cho cả thế giới tại sao Barcelona lại phải bỏ ra 14 triệu EURO để có sự phục vụ của anh. Cuối tuần qua, gã khổng lồ xứ Catalunya đã chính thức thông báo rằng Alba đã là người của họ, và cầu thủ đến từ Valencia này sẽ là sự thay thế hoàn hảo cho Eric Abidal bị bệnh nặng. Anh cũng hứa hẹn sẽ cùng hậu vệ cánh phải Dani Alves người Brazil tạo thành cặp hậu vệ biên hàng đầu thế giới.

Trước khi chiêu mộ Alba, Barcelona đã tỏ ý quan tâm tới Gareth Bale của Tottenham, song Alba dường như là một sự lựa chọn hợp lý hơn, khi giá của anh chỉ bằng 1/3 Bale, có chất lượng tương đương và lại còn là người Tây Ban Nha. Những ai theo dõi phong độ của Alba từ đầu giải đều sẽ không ngạc nhiên nếu anh được lựa chọn vào đội hình tiêu biểu.

Ngay từ trận tứ kết gặp Pháp, anh đã thể hiện phong độ xuất thần khi chơi một trận tuyệt hay, thường xuyên phá nát cánh phải của tuyển Pháp và còn đóng góp một đường kiến tạo cho Xabi Alonso đánh đầu mở tỉ số.

Dù mới chỉ có một danh hiệu đầu tiên, song Alba hiện đã kí hợp đồng với câu lạc bộ được coi là mạnh nhất thế giới và chơi cho đội tuyển Tây Ban Nha của những siêu kỷ lục, và hứa hẹn sẽ còn gặt hái nhiều chiếc cúp trong tương lai. Nếu cứ thể hiện phong độ như hiện tại, có lẽ chỉ vài năm sau anh sẽ được nhắc tới như hậu vệ cánh trái xuất sắc nhất thế giới./.
Quốc Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục