Joe Hart: Từ số 1 trở thành người thừa

03:15 Thứ bảy 19/05/2018 | 1

Đội tuyển Anh đã công bố danh sách 23 cầu thủ chính thức tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức tại Nga. Đáng chú ý, cái tên Joe Hart đã không được góp mặt.

Mặc dù huấn luyện viên Gareth Southgate từng có ý định điền tên Joe Hart là thủ môn thứ 3 của đội tuyển Anh sau Jordan Pickford (Everton) và Jack Butland (Stoke City). Tuy nhiên, cuối cùng, ông đã quyết định tin tưởng Nick Pope của Burnley. Trong một đất nước có rất nhiều thủ môn trẻ tài năng, quyết định của Southgate được xem như đã đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp quốc tế của Joe Hart cùng với đội tuyển Anh. Đây thực sự là một cú sốc quá lớn đối với thủ thành từng giữ vị trí số 1 của đội tuyển Anh trong nhiều năm qua.

Phong độ trồi sụt khiến Joe Hart chấm dứt giấc mơ World Cup

Joe Hart nổi danh từ đội bóng quê nhà Shrewsbury Town, nhưng Man City mới chính là bệ phóng để đưa anh tới đỉnh cao của những danh vọng. Huấn luyện viên Sven-Goran Eriksson chính là người giúp anh đặt nền móng để tạo tiền đề cho những thành công sau này tại Man City.

Joe Hart: Từ số 1 trở thành người thừa - Bóng Đá

 Joe Hart từng rất nỗ lực để giành vị trí số 1 trong khung gỗ Man City.

Mùa 2008/09, anh trở thành thủ môn số 1 của Man City, tuy nhiên rất nhanh chóng, anh đã đánh mất vị trí của mình chỉ sau nửa mùa giải bởi thủ thành kỳ cựu người Cộng hoà Ailen, Shay Given. Trở lại sau quãng thời gian cho mượn tại Birmingham, Hart đã trở lại Manchester City và giành luôn vị trí thủ môn chính thức của Shay Given. Và kể từ mùa bóng 2010/11 đến mùa bóng 2015/16, anh luôn là sự lựa chọn số 1 trong khung gỗ của Man City dù câu lạc bộ liên tục có sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo.

Không phải chỉ khi đến Man City, sự nghiệp quốc tế của anh mới bắt đầu nở rộ. Ngay từ khi khoác áo câu lạc bộ Shrewsbury Town, anh đã được triệu tập vào đội hình U19 Anh để chuẩn bị cho chiến dịch vòng loại giải vô địch bóng đá U19 Châu âu 2006.

Với một cầu thủ đang chinh chiến tại giải Conference, một giải đấu có vị trị thấp trong hệ thống các giải bóng đá của nước Anh vẫn được triệu tập vào đội hình U19 Anh đủ cho  thấy tài năng của Joe Hart xuất sắc đến nhường nào.

Và kể từ đây, anh được các huấn luyện viên liên tiếp triệu tập vào đội hình U21 và đội tuyển quốc gia để chinh chiến tại các giải đấu lớn của khu vực và thế giới. Với tài năng của mình, anh đã vươn lên để chiếm giữ vị trí số 1 trong khung gỗ của ĐT Anh và duy trì vị trí đó trong suốt nhiều năm qua.

Joe Hart: Từ số 1 trở thành người thừa - Bóng Đá

 Hart giành tới 4 danh hiệu "Găng tay vàng".

Tài năng của Joe Hart là điều không phải bàn cãi, anh đã thể hiện tài năng đó trong cả màu áo câu lạc bộ Man City lẫn đội tuyển Anh. 04 lần dành giải găng tay vàng (Barclays Golden Glove); 02 lần dành giải thủ môn xuất sắc nhất Premier League; 01 lần đoạt giải cầu thủ có màn trình diễn xuất sắc nhất mùa giải của Man City là những minh chứng cụ thể nhất cho tài năng của anh.

Sau trận đấu với Borussia Dortmund tại vòng bảng UEFA Champions League 2012/13, huấn luyện viên Mancini đã hết lời khen ngợi tài năng của Hart: "Joe Hart đã cứu chúng tôi thoát khỏi thất bại khó tin. Anh ấy ngăn cản được mọi pha bóng tấn công của Dortmund và tôi phải nói lời cảm ơn. Hart chơi quá tuyệt. Tôi không rõ đây có phải là màn trình diễn hay nhất của một thủ môn trong lịch sử bóng đá hay không. Nhưng Hart đã chơi rất tốt và cứu chúng tôi thoát thua”.

Ngay cả Lionel Messi cũng từng bày tỏ sự thán phục trước Joe Hart sau trận lượt về vòng 1/16 UEFA Champions League 2014/15: "Joe Hart đã cứu thua ở mọi tình huống. Chúng tôi đã làm mọi thứ để ghi nhiều bàn thắng nhưng thủ môn của Man City đã chơi một trận tuyệt vời và chúng tôi chỉ có thể chúc mừng anh ta”.

Trong màu áo đội tuyển, Hart cũng đã nhiều lần có những pha cản phá không tưởng để giúp đội nhà giành được những kết quả khả quan, điển hình là các trận đấu giao hữu với đội tuyển Brazil vào những năm 2013, 2017.

Có những khoảng thời gian, tài năng của Hart có thể được sánh với những De Gea, Neuer… Tuy nhiên, anh lại chưa cho tất cả thấy mình đủ khả năng để đứng trong hàng ngũ của những thủ môn hay nhất thể giới. Anh giỏi thật, xuất sắc thật, nhưng anh thiếu một yếu tố quan trọng để làm nên thương hiệu của một thủ môn đó là phải duy trì phong độ ổn định xuyên suốt cả mùa giải.

Joe Hart: Từ số 1 trở thành người thừa - Bóng Đá

 Hart khiến tuyển Anh trả giá ở EURO 2016.

Và đó chính là thứ mà bao năm qua Joe Hart đã phấn đấu nhưng không thể đạt được. Từ câu lạc bộ đến đội tuyển, anh đã mắc rất nhiều sai lầm ngớ ngẩn khiến đội nhà phải trả giá, chính những sai lầm này vô tình đã che mờ tất cả những đóng góp của anh.

Người Anh sẽ không bao giờ quên cú đổ người chậm chạp của Joe Hart khiến đội tuyển của họ phải dừng bước trước Iceland tại vòng 1/8 EURO 2016. Cùng với sự trưởng thành của những thủ môn trẻ, những sai lầm như thế là vừa đủ để khiến vị trí số 1 của Hart tại đội tuyển Anh cũng như tại câu lạc bộ Man City lung lay dữ dội.

Trong những trận đấu đỉnh cao, những sai lầm không phải là hiếm gặp, nhưng nếu sai lầm đó khiến đội nhà thua chung cuộc thì những ký ức không đẹp sẽ luôn hằn sâu trong tâm trí của các cổ động viên, chính vì lẽ đó trong mắt các cổ động viên, Hart được xem là một hình ảnh tiêu biểu cho thất bại của đội tuyển Anh tại EURO 2016.    

Và điều gì đến cũng phải đến, kết quả hôm nay không phải đến từ ngày một ngày hai, mà đó là hệ quả tất yếu của một quá trình thoái trào về mặt phong độ. Ngày Pep đặt chân đến Etihad cũng là thời điểm vị trí số 1 của Hart trong khung gỗ của Man City không còn được đảm bảo.

Joe Hart: Từ số 1 trở thành người thừa - Bóng Đá

 Pep yêu cầu rất cao cho vị trí thủ môn.

Vẫn biết tư duy chiến thuật và lối chơi mà Pep sẽ xây dựng tại Man City sẽ khác xa so với những người tiền nhiệm, nhưng không ai nghĩ Pep lại cho Joe Hart ra rìa nhanh đến vậy. Lỗi này không hoàn toàn thuộc về Pep, có thể ngay từ đầu Hart đã không đáp ứng những yêu cầu cơ bản nhất của Pep cho vị trí thủ môn.

Pep là một tín đồ của lối chơi tiqui – taca huyền ảo, ông cần một thủ môn không chỉ biết bắt bóng giỏi, ổn định về mặt phong độ, mà còn phải biết dùng chân và biết phát động tấn công lúc cần thiết. Hart không thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu trên.

Nhưng lý do quan trọng nhất khiến Hart phải bật bãi khỏi Etihad chính là anh chưa tạo đủ niềm tin cho tân huấn luyên viên trưởng của Man City - Pep Guardiola. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, sự nghiệp của Hart vẫn còn hy vọng khi anh vẫn đảm bảo được cho mình một vị trí tại đội tuyển Anh.

Rời Man City, Hart chuyển sang chơi cho Torino của Ý và West ham của Anh với mong muốn cứu vớt được sự nghiệp đang xuống dốc không phanh của mình. Những tưởng, sự nghiệp của anh đã được hồi sinh khi có những màn trình diễn không đến nỗi nào trong một vài trận đấu đầu tiên tại câu lạc bộ mới.

Joe Hart: Từ số 1 trở thành người thừa - Bóng Đá

 Hart tiếp tục "lụi tàn" ở Torino.

Tuy nhiên, khi đã bắt đầu xây dựng được niềm tin đối với Ban huấn luyện và các cổ động viên Torino thì không ai khác, chính anh là người phá vỡ mọi thứ mà anh dày công gây dựng trước đó. Những sai lầm diễn ra ngày càng nhiều hơn, như một phần không thể thiếu trong sự nghiệp Joe Hart, chính chủ tịch Torino, Urbano Cairo phải thừa nhận: "Cậu ấy đã mắc nhiều sai lầm, đặc biệt là các tình huống ra vào khung thành", "Chúng tôi không thể ngờ một thủ môn như Hart lại mắc những sai lầm như vậy."

Không trụ lại được một câu lạc bộ tầm trung như Torino, sự nghiệp của Hart xem như đã chấm dứt. West Ham có chăng chỉ là điểm tiếp theo trong hành trình tồi tệ mà Hart phải trải qua trong những năm cuối của sự nghiệp. Thất bại trong việc cạnh tranh vị trí chính thức tại câu lạc bộ đã kéo theo thất bại trong việc cạnh tranh vị trí tại đội tuyển Anh.

Quyết định chuyển tới Torino không thể cứu vãn được sự nghiệp của Joe Hart

Joe Hart không phải là một con người dễ dàng đầu hàng trước số phận. Trước khi trở thành số 1 tại Man City, anh đã từng trải qua những quảng thời gian cho mượn tại các câu lạc bộ Tranmere Rovers, Blackpool và Birmingham, chính màn thể hiện xuất sắc tại các câu lạc bộ trên đã khiến Ban lãnh đạo Man City quyết định gọi anh trở lại.

Ngay tại Man City, anh cũng phải cạnh tranh khốc liệt với những thủ môn tài năng khác như Shay Given (Cộng hoà Ailen); Andreas Isaksson (Thuỵ Điển)… để giành vị trí chính thức. Nói vậy để thấy trong con người Joe Hart có sự pha trộn giữa tài năng và sự nỗ lực, quyết tâm, phấn đấu, những yếu tố cơ bản nhất của những cầu thủ chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, đó chỉ còn là quá khứ, còn hiện tại nhìn Joe Hart chơi bóng, khó có thể tìm thấy nét nổi bật nào trong phong cách bắt bóng của một thủ môn từng được xem là số 1 của nước Anh trong nhiều năm qua.

Không giữ được vị trí số 1 trong khung gỗ Tam Sư sau quãng thời gian chơi bóng với phong độ nghèo nàn tại Torino và West Ham, đó là lẽ hiển nhiên mà ngay cả chính bản thân Joe Hart cũng có thể mường tượng trước được.

Joe Hart: Từ số 1 trở thành người thừa - Bóng Đá

 "Nỗi đau" quá lớn cho Joe Hart khi bị các đàn em vượt mặt.

Dẫu vậy, có nằm mơ Joe Hart cũng không thể nghĩ rằng mình lại không thể giành được vị trí thứ 3 từ tay thủ môn trẻ Nick Pope của Burnley, càng đau hơn khi chính anh là người được huấn luyện viên tuyển Anh tin tưởng giao trọng trách đứng trong khung gỗ của đội tuyển Anh trong các trận đấu thuộc vòng loại World Cup.

Joe Hart có thể oán trách Southgate, nhưng không thể phủ nhận việc được gọi lên tuyển là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng đối với Nick Pope của Burnley sau màn trình diễn xuất sắc giúp đội bóng này giành vé dự vòng sơ loại Europa League.

Đây là một cái kết buồn cho sự nghiệp quốc tế của Joe Hart cùng với đội tuyển Anh, tất nhiên khó ai có thể chấp nhận tình cảnh mình từ vị trí số 1 lại trở thành người thừa của đội tuyển, nhưng trong hoàn cảnh này, anh buộc phải chấp nhận.

Anh cần phải thẳng thắn nhìn lại bản thân mình, không chỉ có sự xuống dốc về mặt chuyên môn mà ngay cả tinh thần cũng đang sa sút thảm hại. Có thể cơ hội ở đội tuyển Anh đã khép lại, những vẫn còn một cánh cửa khác để anh phấn đấu.

Joe Hart: Từ số 1 trở thành người thừa - Bóng Đá

 Hart sẽ phải tìm cách đứng dậy và tiếp tục chiến đấu.

Tinh thần chiến đấu giành vị trí như những ngày đầu tiên anh gia nhập câu lạc bộ Man City sẽ giúp ích rất nhiều cho sự nghiệp sau này của anh. Thành công hay thất bại, tất cả chỉ phụ thuộc vào chính bản thân anh, Joe Hart.                                     

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

02:00 19/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục