Javier Hernandez: “Hạt đậu nhỏ” bị bỏ rơi và Poacher cuối cùng

09:46 Thứ năm 13/10/2016

Có lẽ, Chicharito chính là Poacher cuối cùng ở thời điểm hiện tại. Ở tuổi 28, “Hạt đậu nhỏ” đã tìm lại hạnh phúc và ở nơi anh xứng đáng thuộc về.

“Hạt đậu nhỏ” bị bỏ rơi

Quản Trọng - một nhà tư tưởng, chính trị gia, nhà quân sự lỗi lạc Trung Quốc thời cổ đại đã có một khái quát kinh điển về nghệ thuật lãnh đạo con người: “Biển không chê nước mới trở thành mênh mông. Núi không chê đá mới trở thành cao lớn. Một vị minh chúa không chê người mới tập hợp được một đội ngũ đông đảo”. Điều ấy nói lên rằng muốn thực hiện hoàn hảo một kế hoạch, một công trình, tạo lập bền vững một sự nghiệp, quản lý hiệu quả một tổ chức, một quốc gia… một cá nhân dù tài ba đến đâu cũng không thể một mình đạt được ý nguyện. Vì thế, từ nghìn xưa, cách quy tụ nhiều nhân tài đã được đúc kết thành một nghệ thuật: nghệ thuật dùng người.

chicharito-2

 Chicharito lần lượt bị David Moyes lẫn Louis Van Gaal ghẻ lạnh ở Old Trafford. Ảnh: Internet. 

Với Sir Alex đại tài, Chicharito là một bộ phận quan trọng trong đội hình vinh quang của ông. 5 năm gắn bó với “Quỷ đỏ”, anh ghi được 59 bàn thắng, giành hai chức vô địch Premier League và trở thành một những tiền đạo được yêu thích nhất của câu lạc bộ. Nhiều người hy vọng anh sẽ là người kế thừa hoàn hảo cho huyền thoại Ole Gunnar Solskjaer. Thế nhưng, kể từ ngày “máy sấy tóc” lui vào hậu trường, tiền đạo người Mexico bị bỏ rơi không thương tiếc. Anh vật vờ như chính phong độ của Man Utd kỷ nguyên hậu Sir Alex, lần lượt bị David Moyes lẫn Louis Van Gaal ghẻ lạnh. Anh lang bạt sang Real Madrid trước khi bị bán đứt sang Bayer Leverkusen để tìm lại sự nghiệp.

Trong ngày ra mắt câu lạc bộ mới, Chicharito nói rằng mình đã không được tôn trọng và cũng không cảm nhận được tình yêu trong thời hậu Sir Alex, đó là những ngày tháng hãi hùng và mệt mỏi. Là một người sùng đạo và sống nội tâm, “Hạt đậu nhỏ” đã khóc như một đứa trẻ khi chia tay United bởi đó đã từng là ngôi nhà thứ hai của anh. Tuy nhiên, khi một cánh cửa đóng lại ắt có một cánh cửa khác mở ra. Giờ đây, anh đã tìm lại niềm vui đích thực với những bàn thắng liên tiếp cho Bayer Leverkusen. Sự nghiệp của Chicharito đã khởi sắc trở lại đúng vào thời điểm ai cũng nghĩ nó đã đi đến hồi kết.

Poacher cuối cùng của bóng đá đương đại

Phút 78 trong cuộc đối đầu giữa Leverkusen và Borussia Dortmund tại vòng 6 Bundesliga, xuất phát từ một pha phản công thần tốc của đội chủ sân Bay Arena, bóng đến chân Calhanoglu ở bên cánh trái. Tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ đi bóng đầy nỗ lực trước khi căng ngang vào trong. Chicharito chạy chỗ đầy thông minh vào vòng cấm đệm bóng ghi bàn thắng nhân đôi cách biệt cho Leverkusen. Một pha ghi bàn đặc trưng theo phong cách của Chicharito - một Poacher (tiền đạo “ăn cắp trứng gà”) chính hiệu.

javier-hernandez

Chicharito ngày càng toả sáng trong màu áo Leverkusen. Ảnh: Internet. 

Thi đấu không màu mè, không kỹ thuật, khống chế bóng cũng rất bình thường nhưng khả năng chọn vị trí và ghi bàn là hết sức tuyệt vời. Sự nhạy cảm trong việc di chuyển đến những “điểm chết” của Chicharito luôn khiến người xem phải bất ngờ. Chính điều ấy khiến người hâm mộ liên tưởng đến Filippo Inzaghi – một Poacher hoàn hảo của bóng đá Italia (dù sự thật đẳng cấp của Hernandez không thể bằng Inzaghi).

Bundesliga mới trải qua 6 vòng đấu nhưng Chicharito đã có cho riêng mình 5 bàn thắng (hiệu suất 1 bàn/trận) giúp anh dẫn đầu danh sách làm bàn tại Bundesliga cùng với Lewandowski, Aubameyang, Ibisevic và Anthony Modeste. Ở mùa giải trước đó, mặc dù vừa chân ướt chân ráo đến nước Đức nhưng Chicharito đã ghi đến 17 bàn thắng, chỉ sau Lewandowski (30), Aubameyang (25) và Thomas Mueler (20), góp công lớn giúp Leverkusen cán đích thứ ba kèm tấm vé trực tiếp vào vòng bảng Champions League mùa này.

Người ta đã bắt đầu so sánh anh với Hugo Sanchez - huyền thoại lừng danh người Mexico đã ghi 308 bàn thắng ở các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu nhưng với 130 bàn ở thời điểm hiện tại, anh còn cách kỷ lục của tiền bối một chặng đường rất dài. Nhưng có là bao bởi đơn giản với Chicharito, anh ghi bàn bởi đó là niềm vui, là trách nhiệm, là nghĩa vụ và là công việc thường trực của một tiền đạo. Còn những con số thống kê, đó là công việc của báo chí và những nhà chuyên môn.

chicharito

 Tiền đạo người Mexico là mẫu Poacher cuối cùng ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Internet.

Trong bóng đá hiện đại, với sự phát triển vượt bậc về chiến thuật và kỹ thuật, các tiền đạo đều cần rất nhiều kỹ năng để thành công. Không chỉ nhiệm vụ săn bàn; họ phải có kỹ năng xử lý bóng tốt, liên kết chặt chẽ với đồng đội và gây sức ép lên các hậu vệ đối phương để giúp đội nhà phòng ngự từ xa. Những Lewandowski, Sergio Aguero, Ibrahimovic, Benzema, Aubameyang… là hình mẫu hoàn hảo về một tiền đạo để các chân sút trẻ học tập và noi theo. Chính vì vậy, người ta còn cho rằng mẫu tiền đạo “ăn cắp trứng gà” như Chicharito sẽ không còn đất diễn.

Có lẽ, Chicharito chính là Poacher cuối cùng ở thời điểm hiện tại. Không hề gì, nói về tiền đạo, suy cho cùng người ta chỉ nhớ đến những bàn thắng chứ không quan tâm anh ta thực hiện bao nhiêu đường chuyền, qua người thành công bao nhiêu lần hay thực hiện bao nhiêu cú tắc bóng chính xác. Chicharito đang làm quá tốt công việc mà Bayer Leverkusen giao cho. Ở tuổi 28, “Hạt đậu nhỏ” đã tìm lại hạnh phúc và ở nơi anh xứng đáng thuộc về.

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 08:55 13/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục