Ivan Rakitic - Chiến binh thầm lặng của đội tuyển Croatia

23:11 Thứ tư 11/07/2018

TinTheThao.com.vn20 năm sau chiến tích lịch sử đã lập được tại kỳ World Cup 1998, người hâm mộ bóng đá Croatia mới lại sống trong bầu không khí vinh quang khi đội tuyển bóng đá nước nhà lần thứ hai được góp mặt tại vòng bán kết của một kỳ World cup. Công đầu thuộc về huấn luyện viên trưởng Zlatko Dalic và đội trưởng Luka Modric, tuy nhiên không thể không nhìn nhận về vai trò và tầm ảnh hưởng của một chiến binh thầm lặng mang tên Ivan Rakitic.

 - Bóng Đá

 Hành trình lọt vào vòng bán kết của Croatia có sự đóng góp không hề nhỏ của Rakitic

Ivan Rakitic cùng với Luka Modric là hai ngôi sao sáng giá nhất của đội tuyển Croatia tại World cup 2018. Bộ đôi này chính là mối e ngại lớn nhất với bất kỳ đối thủ nào khi phải chạm trán họ. Ngay cả Xavi Hernandez, huyền thoại của câu lạc bộ Barcelona và tuyển Tây Ban Nha cũng đã đưa ra lời nhận xét để tán dương cho tài năng của bộ đôi này: "Modric và Rakitic là những con quái vật đích thực với quả bóng."

Và quả thực phong độ ấn tượng của bộ đôi này đã hoàn toàn đáp ứng sự kỳ vọng của người hâm mộ ở quê nhà. Sự sáng tạo của Modric kết hợp với khả năng hỗ trợ phòng ngự, giữ nhịp và điều tiết bóng của Rakitic đã giúp đội tuyển Croatia lần lượt vượt qua những chướng ngại vật khó khăn như Đan Mạch, Nga tại vòng 1/16 và tứ kết để tiến vào vòng bán kết gặp những chú sư tử Anh. Tuy nhiên, so với người đồng nghiệp cùng chiến tuyến, những đóng góp thầm lặng của Rakitic lại không được giới truyền thông đánh giá cao bằng. Và đó là một sự bất công đối với riêng cá nhân anh.

 - Bóng Đá

 Vai trò của Rakitic là không hề kém cạnh so với người đồng nghiệp Modric.

Nên nhớ, suốt từ đầu giải đến giờ, Rakitic chính là một trong những cầu thủ có phong độ ổn định nhất. Màn trình diễn của anh qua từng trận luôn được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Mặc dù mới chỉ sở hữu cho riêng mình một pha lập công tuy nhiên tầm ảnh hưởng của anh lên lối chơi của toàn đội là rất lớn. Nhờ có anh, Modric mới có khoảng trống và đất diễn để thể hiện khả năng sáng tạo của mình. Rakitic chính là bệ phóng để Modric dẫn dắt Croatia có được thành công như ngày hôm nay.

 - Bóng Đá

 Modric là người được hưởng lợi từ những đóng góp thầm lặng của người đồng đội.

Tất cả vẫn còn nhớ màn trình diễn đỉnh cao mà Rakitic đã thể hiện trong trận đấu gặp đội tuyển Argentina tại vòng bảng. Chính anh chứ không ai khác đã giúp tuyến giữa của Croatia khóa chặt được ngòi nổ mang tên Lionel Messi, đồng thời hoàn toàn chiếm lĩnh thế trận để từ đó có được một chiến thắng khá thuyết phục trước một đội tuyển mạnh đến từ khu vực Nam Mỹ. Màn trình diễn hoàn hảo của anh đã được tưởng thưởng bằng danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

 - Bóng Đá

 Trận đấu gặp Argentina chính là màn trình diễn hoàn hảo nhất của Rakitic tại World cup 2018.

Theo dõi Rakitic thi đấu kể từ khi còn khoác áo câu lạc bộ Sevilla cho đến khi chuyển sang gã khổng lồ xứ Catalan mới thấy anh đã không ngừng nỗ lực phấn đấu để hoàn thiện mình. Từ một cầu thủ sở hữu phong cách chơi thiên về tấn công, anh đã trở thành một tiền vệ có lối chơi công thủ toàn diện. Chính quãng thời gian được chơi bóng bên cạnh những tiền vệ hàng đầu thế giới như Xavi, Iniesta đã giúp anh học hỏi được rất nhiều điều. Bản lĩnh và kinh nghiệm chơi bóng đỉnh cao là những thứ quý giá mà Rakitic đã tích góp được, và chính những yếu tố ấy đã giúp anh đánh bại được Kasper Schmeichel và Igor Akinfeev trên chấm 11m trong những loạt sút luân lưu quyết định, qua đó giúp đội tuyển Croatia có mặt tại vòng bán kết.

Trước thềm trận bán kết, rất nhiều tờ báo đã đồng nhất trong việc đề ra công thức chiến thắng cho đội tuyển Anh đó là hãy khóa chặt ngòi nổ Luka Modric. Tuy nhiên, họ đã quên rằng Croatia vẫn còn đó một Rakitic vừa sắc sảo trong tấn công, vừa chắc chắn trong phòng ngự. Và biết đấu chừng, khi các tuyển thủ Anh mãi mê kèm nhạc trưởng Modric, Rakitic sẽ có cơ hội. Đó là lúc anh chứng tỏ cho mọi người biết rằng ở đội tuyển Croatia, ngoài Modric, vẫn còn đó một Rakitic với tài năng và bản lĩnh không hề kém cạnh.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

22:25 11/07/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục