Iraq mơ huy chương để hàn gắn đất nước

13:47 Thứ tư 11/07/2012

Thể thao Iraq gần như không có tiếng nói ở đấu trường Olympic, thành tích duy nhất của họ chỉ là chiếc HCĐ môn cử tạ của cựu lực sĩ Abdul Wahid Aziz cách nay đã 52 năm.

Taess (trái) tập luyện trong sân Trường đại học Baghdad - Ảnh: Reuters

Đã vậy, hệ lụy của chiến tranh là cơ sở hạ tầng thể thao tại Iraq gần như con số 0 tròn trĩnh. VĐV bắn súng Noor Aamer Jassim nói với AFP: “Vừa trải qua chiến tranh nên tất cả vũ khí, đạn dược chúng tôi đang tập luyện đều lạc hậu”. Tuy nhiên, VĐV 18 tuổi này vẫn tràn đầy quyết tâm: “Thể thao là cuộc sống của tôi. Tôi rất tự hào được tham dự Olympic. Tôi hi vọng giành huy chương để nhìn quốc kỳ Iraq được kéo lên. Biết đâu đất nước tôi sẽ thay đổi từ đó...”.

Đoàn Iraq tham dự Olympic London với tám VĐV (năm nam, ba nữ) ở các môn: điền kinh, bơi lội, bắn súng, quyền anh... Trong đó, trẻ nhất là VĐV bơi Mohamad Ahmed 15 tuổi. Ahmed cho biết: “Hầu hết hồ bơi tại Iraq đều không đạt chuẩn tập luyện quốc tế. Trong khi đó, để phát huy tốt nhất khả năng, VĐV cần hồ tập đạt chuẩn Olympic cả về kích thước lẫn nhiệt độ nước”.

Trong khi đó, sân tập của VĐV điền kinh 32 tuổi Adnan Taess (chạy 800m) là đường chạy cũ kỹ của sân bóng thuộc Trường đại học Baghdad. Taess cho biết: “Chúng tôi thường xuyên gặp rắc rối trong tập luyện. Để có không khí và trang thiết bị tập luyện tốt, chúng tôi thường phải rời Iraq”.

VĐV cử tạ Safaa Rashid Mahmud al-Jamaili cho biết phải tập trong một căn phòng đầy bụi dưới hầm chống bom tại Baghdad. Phòng tập luôn nóng hầm hập với nhiệt độ lên đến 48OC trong cảnh không đèn, không điện. Safaa nói: “Dù khó khăn thế nào tôi vẫn nỗ lực tập luyện cho Olympic London. Tôi mơ ước một phòng tập tốt để có thể chuyên tâm tập luyện và giành huy chương làm quà cho người dân Iraq”.

Dù gặp nhiều khó khăn như vậy nhưng chủ tịch Ủy ban Olympic Iraq Raad Hammoodi al-Dulaimi không giấu sự kỳ vọng vào phép mầu tại Olympic 2012. Ông phát biểu: “Thể thao sẽ giúp đoàn kết người dân Iraq mà không cần bất cứ sự can thiệp chính trị nào. Thể thao luôn mang thông điệp hòa bình”. Ông dẫn dụ chiến thắng của đội tuyển bóng đá Iraq tại Asian Cup 2007 đã mang đến niềm hân hoan chung cho đất nước, kể cả người dân tại những vùng chiến sự đang diễn ra khốc liệt.

* Tay đua đương kim vô địch xe đạp đường trường Olympic người Tây Ban Nha Samuel Sanchez đã gặp tai nạn khá nặng ở chặng 8 Cuộc đua Tour de France ngày 8-7. Chẩn đoán ban đầu cho thấy Sanchez có thể bị gãy xương đòn vai. Nếu điều này xảy ra, nhiều khả năng Sanchez phải vắng mặt tại Olympic London 2012.

AFP

* VĐV điền kinh “Tia chớp” Usain Bolt đang xem xét khả năng dùng “phòng lạnh” (một chiếc tủ hình trụ tròn đứng có chứa nitơ lỏng ở nhiệt độ -140OC) để điều trị chấn thương lưng tại Olympic London. Chấn thương lưng khiến Usain Bolt bỏ dở quá trình chuẩn bị cho Olympic 2012 để sang Đức tìm phương pháp điều trị.

Mail Online

* Chỉ còn hơn hai tuần nữa Olympic 2012 sẽ chính thức khởi tranh nhưng Công ty G4S - đơn vị trúng thầu đảm bảo công tác an ninh cho Olympic 2012 với giá gần 300 triệu bảng, vẫn còn thiếu khoảng 9.000 vệ sĩ. Hiện G4S chỉ có trong tay 7.500 lính quân đội, 12.000 vệ sĩ và hơn 2.500 tình nguyện viên.

Guardian

* Theo phân tích của các nhà khoa học, đoàn thể thao vương quốc Anh sẽ đoạt tổng cộng 62 huy chương các loại, trong đó có 25 HCV tại Olympic London 2012.

Daily Mail

* Đội tuyển bóng rổ Nigeria đã giành suất cuối cùng tham dự Olympic London 2012 sau khi đánh bại đội tuyển CH Dominica với tỉ số 88-73.

Reuters

* Tiền vệ Tom Cleverley (Manchester United) hứa sẽ cố gắng giúp đội tuyển Olympic vương quốc Anh đoạt HCV môn bóng đá nam như một món quà tặng người hâm mộ Anh.

The Sun

Tấn Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục