IOC không cấm cửa dự Olympics của VĐV Nga

22:25 Chủ nhật 24/07/2016

Tin từ BBC tối 24/7 (giờ Việt Nam) cho biết, Ủy ban Olympics quốc tế (IOC) sẽ không dập tắt cơ hội dự Olympics Rio 2016 của các vận động viên (VĐV) Nga.

Thay vào đó, IOC nhường quyền phán quyết số phận dự Olympics của các VĐV Nga cho các Liên đoàn thể thao quốc tế khác. Ví dụ, Liên đoàn điền kinh thế giới đã cấm các VĐV Nga dự Olympics, tuy nhiên, nếu Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF) cho phép các tay vợt Nga dự giải, họ vẫn có thể tham dự giải đấu nếu thỏa mãn đầy đủ các tiêu chí của IOC.

Vào sáng 24/7, báo Daily Mail đưa tin 387 vận động Nga dự Olympic sẽ không có cơ hội đến Brazil tháng tới. Một thành viên của IOC chia sẻ trên trang The Mail on Sunday: “IOC muốn cấm các vận động viên Nga để chứng tỏ doping là cuộc tấn công vào toàn bộ thể thao. Vấn đề này sẽ phải bị loại bỏ ở Rio.”

IOC sẽ không chặn đứng cơ hội dự Olympics của các VĐV Nga. Ảnh: Internet.

Nhưng cùng với phán quyết mới nhất được IOC đưa ra, điều này đồng nghĩa cánh cửa góp mặt tại Olympics Rio 2016 chưa phải đã kết thúc với những VĐV Nga. "Đường tới Olympics Rio chưa phải đã khép lại với VĐV Nga. Họ sẽ được dự giải nếu thỏa mãn mọi điều kiện, cũng như được Liên đoàn thể thao thế giới của bộ môn đó phê duyệt cho dự giải," IOC đưa ra thông báo.

Lúc này, các Liên đoàn thể thao thế giới phải sớm đưa ra quyết định cuối cùng về số phận các VĐV Nga, bởi từ đây tới Olympics Rio 2016 chỉ còn 12 ngày. Ngoài ra, những VĐV nào mang quốc tịch Nga không dính tới các vụ cáo buộc doping phải tuân theo một số quy định về pháp lý nghiêm ngặt được IOC đưa ra mới đủ điều kiện dự Olympics.

Một điều chắc chắn, Olympics Rio 2016 sẽ không có sự hiện diện của đoàn điền kinh Nga. Hôm 21/7, Tòa án thể thao quốc tế (CAS) ra quyết định ủng hộ Liên đoàn điền kinh thế giới sau án phạt cấm các VĐV điền kinh Nga dự Olympics Rio 2016. Được biết, nhiều VĐV điền kinh nước này bị cáo buộc sử dụng doping có hệ thống và được bao che bởi chính phủ.

Nguyên Trí | 21:42 24/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục