International Premier Tennis League - Một diện mạo mới với quần vợt

11:59 Thứ bảy 29/11/2014

Không còn những trận chiến vì điểm số, thành tích cá nhân, cũng không còn những trận đấu vì vinh quang của đội tuyển ở đấu trường Davis Cup hay Fed Cup. International Premier Tennis League mang lại một diện mạo mới cho quần vợt đương đại, dù nó chỉ là một giải đấu giao hữu không thuộc hệ thống của ATP World Tour, WTA Tour hay ITF, và dù rằng chưa hẳn nó sẽ mang lại sự “tươi mới cần thiết” giống như những gì mà BTC kỳ vọng…

Andy Murray - một trong những gương mặt đáng chú ý ở IPTL 2014.

International Premier Tennis League (IPTL) 2014 đã khai diễn vào hôm nay, 28-11, tại thành phố Manila (Philippines). Giải sẽ liên tục “xoay tua” qua 4 thành phố Manila (Philippines), Singapore, Mumbai (Ấn Độ) và Dubai (UAE) từ ngày 28-11 đến ngày 13-12 theo thể thức vòng tròn 4 lượt giữa 4 đội (tương tự như là 4 CLB) Manila Mavericks, Singapore Slammers, Indian Aces và UAE Royals. Điều đó cũng có nghĩa là, các tay vợt hàng đầu thế giới như Roger Federer, Novak Djokovic, Andy Murray, Serena Williams hay Maria Sharapova sẽ không có cơ hội nghỉ ngơi ở giai đoạn nghỉ dưỡng cuối mùa vì “kẹt cứng” với giải đấu mới. Điều này khiến cho Chủ tịch ITF Francesco Ricci Bitti rất không hài lòng, nhưng ông này hiểu rằng mình cũng không thể làm gì. Nhưng ngược lại, nó đang gây ra sự phấn khích cao độ với giới mộ điệu quần vợt châu Á, những người ít có cơ hội theo dõi các tay vợt hàng đầu thế giới thi đấu bằng chính đôi mắt của mình.

Không chỉ có như vậy, giải đấu có số tiền thưởng lên đến… 1 triệu USD - dành cho đội vô địch, đang khiến cho cả làng quần vợt thế giới chú ý đến vì những diện mạo mới mà thông thường người ta chỉ nhìn thấy trong những môn thể thao khác hay mang tính đột phá đầy bất ngờ - như là cơ cấu các đội tham gia, rồi thể thức thi đấu cũng hoàn toàn khác hẳn. Cựu siêu sao đánh đôi người Ấn Độ Mahesh Bhupathi, sáng lập viên của IPTL, cho biết: “Đây là một giải đấu quần vợt đồng đội mang tính cách mạng, đột phá mọi ranh giới định dạng truyền thống của môn thể thao này. Nhưng, với hy vọng duy trì giải đấu từ đây cho đến năm 2020, phát triển giải đấu lên tầm vóc 8 đội tham gia, chúng tôi cần phải duy trì tính bền vững và không muốn manh động, vội vã. Chúng tôi phải bảo đảm chắc chắn giải diễn ra theo dòng chảy mà những người khác cũng có thể nhìn thấy được, thấu hiểu được như là hình mẫu kinh doanh thi đấu mang đậm tính khả thi!

Một trận tranh tài giữa 2 đội thuộc IPTL sẽ bao gồm: 1 trận đấu đơn nam, 1 trận đấu đơn nữ, 1 trận đấu đôi nam, 1 trận đấu đôi nam nữ và 1 trận đấu cựu vô địch đơn nam. Các trận đấu chỉ diễn ra trong 1 ván đấu kéo dài 5 game đấu, nếu 2 tay vợt cùng hòa nhau 5-5, họ sẽ bước vào loạt tie-break chỉ giới hạn trong 4 phút đồng hồ. Các tình huống thắng trong trận đấu riêng lẻ được tính điểm thắng trực tiếp chứ không thông qua lợi điểm. Mỗi đội trong từng trận đấu riêng lẻ được quyền yêu cầu có “điểm quyền năng” mà nếu giành được chiến thắng trong tình huống đó, họ sẽ được thắng điểm gấp đôi. Mỗi game thắng trong 1 trận đấu riêng lẻ sẽ mang về cho đội có đại diện giành chiến thắng 1 điểm chung cuộc. Mỗi trận thắng riêng lẻ trong một hạng mục sẽ mang về cho đội có đại diện giành chiến thắng 4 điểm chung cuộc. Một đội dù có thua cả trận đấu nhưng vẫn giành được ít nhất 20 game thắng sẽ được cộng 2 điểm chung cuộc. Một đội thua cuộc nhưng giành ít nhất 10 game thắng sẽ được cộng 1 điểm chung cuộc. Sau khi kết thúc 5 trận đấu riêng lẻ, đội nào giành được nhiều điểm hơn sẽ là đội hình được chiến thắng cuối cùng.

Các tay vợt tham gia đều tỏ ra rất hào hứng trước diện mạo mới, thể thức thi đấu mới. Serena cho biết: “Tôi rất nóng lòng chờ đợi được quay trở lại Singapore, được thi đấu trước đám đông khán giả ở đây, được đại diện cho Singapore Slammers. Tôi hy vọng các bạn thấy hứng thú với thể thức thi đấu mới”. Trong khi đó, Marin Cilic - ĐKVĐ US Open và cũng là một tay vợt tham gia IPTL năm nay, nói: “Mỗi khi đến châu Á, tôi đều có những trải nghiệm tuyệt vời. Tôi luôn thấy được chào đón”.

Đội hình chủ yếu của các đội tham gia IPTL 2014

- Manila Mavericks: Andy Murray, Jo-Wilfried Tsonga, Maria Sharapova, Carlos Moya

- Singapore Slammers: Serena Williams, Tomas Berdych, Lleyton Hewitt, Patrick Rafter

- Indian Aces: Roger Federer, Ana Ivanovic, Pete Sampras, Sania Mirza

- UAE Royals: Novak Djokovic, Marin Cilic, Caroline Wozniaki, Goran Ivanisevic

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục