Inter khủng hoảng có cả lỗi của Jose Mourinho?

15:19 Thứ bảy 25/02/2012

Mourinho không còn dẫn dắt Inter Milan đã gần hai năm nhưng cái tên ông vẫn được nhắc đến một cách thường xuyên tại Giuseppe Meazza. Là bởi vì ông đã mang lại những chiến công phi thường mà Benitez, Leonardo, Gasperini hay hiện tại là Ranieri không không làm được. Mourinho đương nhiên là tượng đài nhưng có lẽ cũng vì ông mà Inter mới... lâm vào khủng hoảng như ngày hôm nay?!

Benitez phàn nàn nhiều về chuyện lực lượng hơn là tập trung vào huấn luyện, thiếu uy quyền, hay ca thán... nên việc ông bị sa thải cũng dễ hiểu. Leonardo đi theo tiếng gọi của “danh vọng” tại PSG. Bí bách khi Lippi hay Capello từ chối nên những cái tên như Gasperini hay Ranieri chỉ là để lấp chỗ trống hơn là cơ sở cho những kế hoạch dài hơi. Việc thiếu tin tưởng ngay khi bổ nhiệm HLV mới khiến cho việc Inter có sa sút như ngày hôm nay cũng không làm ai bất ngờ.

Mourinho có những tố chất mà những người thay thế ông không có. Ông có cá tính mạnh đủ khiến không chỉ những ngôi sao mà ngay cả ông chủ Massimo Moratti phải kiêng nể thực sự. Ông có thể khiến ông chủ tự nguyện rút hầu bao để mang về nhưng ngôi sao ông ưng ý và để ông toàn quyền quyết định chuyên môn; ông dám bán Ibrahimovic để mang về Sneijder, Milito, Motta; có thể ép một Eto’o sở trường “mắc màn” trong vòng cấm phải dạt ra cánh phải trong mùa giải thần thánh; có thể thu phục Maicon, Sneijder, Milito... thành những “đệ ruột” và cũng có thể khiến các tifosi không quay lưng ngay cả những lúc Nerazzuri khốn khó.

Vì Mourinho mà Inter lâm vào khủng hoảng? - Ảnh: Internet

Ảnh hưởng của Jose Mourinho ở Meazza là có thật và không cần bàn cãi. Điều đó vẫn luôn hiện diện trong suốt thời gian từ ngày Người đặc biệt ra đi tới nay. Các cầu thủ cũng không có được trọn vẹn niềm tin vào những HLV mới với những bản CV “tầm thường” không đủ để “chế ngự” những “nhà vô địch”. Tất cả “người kế nhiệm” đều ít nhiều bị ám ảnh bởi Mourinho. Bất cứ ai đến sau Mourinho dù muốn hay không luôn có cảm giác là mình bị so sánh với Mourinho và rất rất khó để vượt ra khỏi những suy nghĩ ấy. Hơn nữa ai cũng cố tìm cách tạo ra một Inter mới mẻ so với đội bóng của Mourinho trước đó. Sức ép đè nặng khiến cho họ không thể tập trung vào công việc. Chính sự thiếu ổn định về tư tưởng chiến thuật là yếu tố chính khiến Inter lao đao chứ không đơn thuần là do động lực chiến đấu hay sự già nua của đội hình. Nếu còn Mourinho, có thể Eto’o sẽ ở lại, Sneijder sẽ chiến đấu hết mình cùng việc mang về thêm những cầu thủ giỏi để tái cơ cấu đội hình. Chắc chắn Inter sẽ không sa sút như hiện tại.

Nói về Mourinho, cá tính mạnh cùng khát vọng chinh phục là đủ để “biện minh” cho quyết định chuyển tới Real Madrid. Chẳng ai có thể trách ông được nhưng không phải không có những lời đàm tiếu. Nếu như Pep luôn được kêu gào rời Barcelona để chứng tỏ tài năng thì nếu thời gian có quay trở lại thì Mourinho cần phải ở lại Meazza để chứng tỏ tài năng của mình. Giữ vững những gì làm được tại Inter cũng khó khăn không kém gì việc “giải khát” cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Mourinho là tượng đài của nửa xanh đen thành Milano nhưng cũng một phần vì ông mà Inter nhanh chóng “hoàn mèo” như hình ảnh thường thấy của họ trước Calciopoli. Và dám chắc một điều rằng nếu không có một cuộc đại cách mạng lực lượng vào mùa hè năm nay thì có “rải thảm vàng” thì phi trường Malpensa cũng chẳng thể đón bước chân Mourinho quay trở lại!
Trung Hướng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục